Cẩn trọng căn hộ "đại hạ giá" cuối năm

08/01/2016 - 15:14

PNO - Lợi dụng thời điểm thị trường bất động sản (BĐS) "sốt" dịp cuối năm, nhiều người rao bán gấp căn hộ với giá rẻ, thậm chí lỗ.

Tuy nhiên, đằng sau những căn hộ "cắt lỗ" là những tiềm ẩn rủi ro về tài chính, tiến độ, pháp lý... nếu không tìm hiểu kỹ, người mua nhà rất dễ bị "sập bẫy".

Vàng thau lẫn lộn

Dạo quanh các website chuyên buôn bán BĐS, theo ghi nhận của chúng tôi, rất nhiều thông tin rao bán căn hộ chịu lỗ. Ví dụ: “Kẹt vốn kinh doanh cần bán lỗ 250 triệu, căn hộ Gia Phú mặt tiền đường Lê Văn Chí (Q.Thủ Đức), giá 650 triệu, diện tích 78m2, hai phòng ngủ, gần trung tâm văn hóa Q.Thủ Đức, chợ, siêu thị, trường học...”.

Trong vai khách khách hàng, chúng tôi gọi cho Quý, người đang rao bán lỗ căn hộ trên. Quý nói: “Hiện dự án đã xây dựng xong phần thô, chuẩn bị giao nhà. Do kẹt tiền làm ăn nên tôi mới bán lỗ”. Đúng như lời của Quý, hiện dự án chỉ cần hoàn thiện các khâu lót gạch, sơn phết, điện, nước, thang máy… là xong.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án này đã dừng thi công hơn một năm qua, do chủ đầu tư (CĐT) bị khách hàng tố cáo bán một căn hộ cho nhiều người, các cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ.

Can trong can ho
Đằng sau những căn hộ "cắt lỗ" là những tiềm ẩn rủi ro - Ảnh mang tính minh họa: Internet

Tương tự, trên một số trang mạng, rất nhiều tin rao bán lỗ căn hộ dự án Gateway Thảo Điền mặt tiền xa lộ Hà Nội (Q.2). Trên website batdongsan.com.vn, một người tên Dương rao: “Kẹt tiền cần bán lỗ lại một số căn hộ Gateway Thảo Điền: căn một phòng ngủ tầng 26 bán lỗ 30 triệu đồng/căn; căn hai phòng ngủ tầng 34 và căn một phòng ngủ tầng 32 bán lỗ 50 triệu đồng/căn so với giá gốc…”.

Chúng tôi đề nghị xem trước hợp đồng đã ký với CĐT, nhưng Dương từ chối, chỉ đồng ý cho xem hợp đồng mẫu. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết Dương không phải khách hàng, mà là nhân viên môi giới của Công ty cổ phần dịch vụ BĐS L.H. (đang bán hàng cho dự án Gateway Thảo Điền). Còn dự án trên hiện đang dính “tai tiếng” thi công trên đất chưa bồi thường, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về quyền sử dụng đất và đang bị các cơ quan chức năng kiểm tra.

Cũng trên website batdongsan.com.vn, một người tên Tài rao bán lỗ căn hộ dự án PetroVietnam Landmark trên đường Mai Chí Thọ (Q.2): “Cần tiền bán gấp căn hộ chung cư PetroVietnam Landmark (Q.2), diện tích 151,3m2, ba phòng ngủ, nhà đã xây thô hết 90%, đang trong quá trình hoàn thiện, gần khu mua sắm Parkson, siêu thị Big C...”. Giá gốc CĐT đã bao gồm thuế VAT 18 triệu/m2, nay bán lỗ chỉ với 15 triệu/m2.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, Tài chỉ là nhân viên môi giới cho dự án trên. Dù dự án xây dựng sắp hoàn thành nhưng do khó khăn tài chính, nên “giậm chân tại chỗ” nhiều năm qua. Nhiều khách hàng sợ “chôn vốn” nên không đóng tiền tiếp.

Lỗ thật hay lỗ ảo?

Một nhân viên môi giới tiết lộ, ngoài những trường hợp bán lỗ thật, vẫn có những trường hợp lỗ ảo. Lỗ thật là những dự án vướng pháp lý, tranh chấp, chậm tiến độ… khách hàng muốn “bỏ của chạy lấy người” nên phải bán lỗ sâu như PetroVietnam Landmark hay Gia Phú, Gateway Thảo Điền.

Lỗ ảo là do sự chênh lệch về giá giữa lần mở bán đầu với những lần sau nên sau hai-ba đợt mở bán, người mua đầu tiên có thể lời đến 10-15%. Thậm chí, có dự án giá mở bán chênh nhau đến 20% từ khi mở bán đợt đầu tiên với đợt cuối cùng.

Do đó, nhà đầu tư thứ cấp chỉ cần bán rẻ hơn giá CĐT 5% so với mức giá công bố mới nhất là đã có lời 15%. Như vậy, họ rao bán lỗ 5% nhưng thực chất là lỗ ảo. “Nếu tin rao không hấp dẫn thì chẳng ai đọc. Phải làm cho nó khác biệt thì mới được chú ý. Với tin rao giá bán lỗ không đúng sự thật, khách hỏi thì bảo hàng đó em bán rồi. Mình sẽ có được danh sách khách hàng tiềm năng để bán hàng khác”, một nhân viên môi giới cho hay.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI