'Cắn răng' chi hàng trăm triệu đồng mua gia vị 'vàng đỏ', khách lo tậu nhầm hàng giả

18/12/2017 - 00:05

PNO - Mặc dù phải rút hầu bao từ 300 – 450 triệu đồng cho một kg nhụy hoa nghệ tây nhưng theo cảnh báo của các chuyên gia, người tiêu dùng vẫn có nguy cơ mua phải hàng giả với thành phần hóa chất độc hại.

Đếm từng sợi hoa vì giá đắt ngang vàng 

Nhụy hoa nghệ tây (saffron) được xem là loại gia vị đắt đỏ nhất hành tinh nhưng gần đây lại được bày bán khá phổ biến ở thị trường Việt Nam với mức giá lên tới hàng trăm triệu đồng/kg.

Chị Quỳnh Châu (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, nghe quảng cáo saffron là "thực phẩm số một” cho làn da nên chị “cắn răng” bỏ ra 3 triệu đồng mua 10gr về làm đẹp.

'Can rang' chi hang tram trieu dong mua gia vi 'vang do', khach lo tau nham hang gia
Nhiều chị em không ngại rút hầu bao mua nhụy nghệ tây để làm đẹp da.

Do mức giá siêu đắt đỏ nên mỗi khi sử dụng, chị Châu thường phải tỉ mẩn dùng nhíp để… gắp đúng số lượng nhụy hoa, tránh phung phí. “Tôi thường ngâm 20 sợi nhụy hoa vào nước dưỡng hoa hồng, chờ cho nhụy tan da mới bôi lên da mặt. Hàng ngày, tôi uống thêm trà nghệ tây bằng cách thả từ 5 – 7 sợi vào một cốc nước nóng, duy trì khoảng 2 cốc mỗi ngày”, chị Châu kể.

Không chỉ làm đẹp, nhụy hoa nghệ tây còn được giới “nhà giàu” mua về để phục vụ cho các món ăn, tạo ra màu vàng bắt mắt và hương vị khá đặc biệt. Chị Thu Hương (Gia Lâm, Hà Nội) chia sẻ, trong một lần du lịch tại Trung Đông, chị vô tình được ăn món súp hải sản có màu vàng như nghệ nhưng lại không bị hắc, ngược lại rất thơm như mùi mật ong. Chị tìm hiểu thì biết được món ăn này được sử dụng nhụy nghệ tây để tạo màu và mùi vị hấp dẫn.

'Can rang' chi hang tram trieu dong mua gia vi 'vang do', khach lo tau nham hang gia
Đây còn là món gia vị đắt đỏ mà giới giàu, siêu giàu ưa thích.

Về Việt Nam, phải khó khăn lắm chị mới săn tìm được loại “vàng đỏ” này để phục vụ bữa cơm gia đình, dù mỗi lần đặt hàng thường phải chờ đợi cả tháng mới có thể mua được. Cũng theo chị Thu Hương, hoa nghệ tây trên thị trường có rất nhiều chủng loại và của nhiều quốc gia như Ấn Độ, Hy Lạp… với mức giá từ 200 – 250 triệu đồng/kg. Nhụy nghệ tây của Iran -  “vựa” saffron của thế giới lại thường có giá cao hơn, từ 300 – 350 triệu đồng/kg.

“Lãnh đủ” vì hàng giả tẩm hóa chất độc hại

Theo bác sĩ Trần Châu Quyên – Viện Dinh dưỡng, trong y học, saffaron được ghi nhận bởi nhiều công dụng tốt cho sức khỏe và làm đẹp như cải thiện lưu thông máu khiến da hồng và sáng hơn; giúp tăng cường sức đề kháng, điều trị các bệnh như trầm cảm, huyết áp cao, giảm thị lực hay mất ngủ…

'Can rang' chi hang tram trieu dong mua gia vi 'vang do', khach lo tau nham hang gia
Giá ngất ngưỡng khiến saffron thường bị làm giả bằng hóa chất tạo màu và mùi độc hại.

Tuy nhiên, bác sĩ Trần Châu Quyên cảnh báo, người tiêu dùng cần lưu ý vì dễ rơi vào tình cảnh "tiền mất, tật mang". Do quý hiếm và đắt đỏ nên nhụy hoa nghệ tây nằm trong nhóm các loại thảo dược hay bị làm giả trên thế giới.

Saffron giả thường được nhuộm màu bằng hóa chất và tẩm hương liệu tổng hợp để tạo mùi thơm. Vì vậy, người tiêu dùng cần hết sức cẩn trọng khi mua saffron bởi nếu mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ cho sức khỏe vì các hóa chất làm giả rất độc hại.

Theo chia sẻ của giám đốc một công ty chuyên phân phối saffron tại Việt Nam, một trong những cách để phân biệt saffron giả là thả các sợi nhụy vào trong nước. Saffaron thật thường sẽ phải sử dụng nước nóng và phai màu từ từ, còn saffron giả phai màu nhanh hơn.

'Can rang' chi hang tram trieu dong mua gia vi 'vang do', khach lo tau nham hang gia
Saffron thật thường tan lâu hơn trong nước nóng.

“Khi uống saffron tốt, chất lượng, bạn sẽ lầm tưởng là cốc nước có bỏ thêm một chút mật ong. Nhưng thực tế, đó chính là hương vị thật mà gia vị này mang lại. Tuy nhiên, với những người không thực sự sành thì không dễ để có thể phát hiện được bằng cách cảm nhận nói trên”, vị giám đốc này cho biết.

Lý do khiến nhụy hoa nghệ tây quý hiếm và có giá siêu đắt là do mỗi cây nghệ tây chỉ cho ra 3 – 4 hoa, mỗi hoa chỉ có 3 nhuỵ, nên 1 cây nghệ tây chỉ thu được 9 - 12 sợi nhuỵ. Ngoài ra, loại nghệ tây này không thể tự sinh sản và nhân giống tự nhiên nên khi trồng, con người phải nhân giống nhân tạo, phải cấy ghép nên từ khâu chọn giống và gieo trồng phải làm hoàn toàn thủ công bằng tay.

Nhụy hoa nghệ tây được thu hoạch từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 11, tách lấy nhụy và phơi khô. Sau khi khô, nhụy hoa co lại còn khoảng 1/3 so với hoa tươi. Để có 1kg nhụy hoa khô (saffron) người ta cần đến 200.000 bông hoa. 

Tuyết Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI