Cẩm nang … mất điện thoại iPhone – Bài 3: Làm gì khi chẳng may mất ‘dế’?

31/12/2017 - 14:00

PNO - Chẳng may làm mất iPhone, hoặc bị kẻ gian lấy, đây là những bước cần thiết thực hiện để bạn tránh nhiều rủi ro nhất có thể.

Ở phần trước chúng tôi có đề cập đến những thao tác bạn cần thiết lập trên iPhone của mình. Nếu bạn đã có thực hiện qua, bạn đã tránh được đến hơn 80% những rủi ro phát sinh nếu chẳng may mất điện thoại.

Nếu trường hợp máy của bạn gặp hỏng hóc hoặc bị mất thì đơn giản. Còn nếu chẳng may bị cướp mất sẽ rất là nguy hiểm. Hiện nay thủ đoạn cướp iPhone rất tinh vi. Bạn nên thực hiện các bước sau càng sớm càng tốt nếu bị cướp iPhone:

Liên hệ tổng đài khóa số

Bạn hãy tìm ngay số của tổng đài mạng di động bạn xài và yêu cầu khóa số điện thoại của mình lại. Trong trường hợp này bạn cần phải có một số thông tin xác nhận bao gồm số CMND, ngày tháng năm sinh, tên đầy đủ, 5 số điện thoại quen thuộc bạn từng liên lạc. Nếu cung cấp được đầy đủ thông tin trên bạn sẽ được khóa số ngay.

Cam nang … mat dien thoai iPhone – Bai 3: Lam gi khi chang may mat ‘de’?
 

Tuy nhiên, có một vấn đề ở thao tác này là thông thường tổng đài chỉ khóa chiều đi, không khóa chiều nhận. Việc này chỉ có tác dụng tránh thất thoát cước di động của bạn. Nhưng có vấn đề nghiêm trọng là chiều nhận vẫn sử dụng được, có nghĩa là nếu bạn có các xác thực hai bước qua số điện thoại này thì cực kỳ nguy hiểm. Bạn nên thực hiện ngay bước 2.

Lên ngay tổng đài làm SIM mới

Ở phần trước chúng tôi đã có đề cập nếu bạn có dùng hai điện thoại thì không nên xài số điện thoại xác thực hai bước chung với iPhone vì khác nào cắm chìa khóa sẵn vào ổ.

Tuy nhiên cũng có rất nhiều trường hợp sẽ gặp chuyện này, nhất là khi bạn chỉ xài một số điện thoại duy nhất. Cho nên ngay khi chẳng may mất điện thoại, ngoài thao tác gọi lên tổng đài khóa số, bạn nên lên thẳng tổng đài xác nhận và làm ngay một SIM mới để vô hiệu hóa ngay chiếc SIM đang nằm trong điện thoại bị mất.

Bạn cần nhận thức được đây là một hành động cực kỳ quan trọng. Nó giảm thiểu rủi ro cho bạn ở mức tối đa.

Bước 3: Khóa máy từ xa

Nếu bạn có cài iCloud trên máy, bạn hãy ngay lập tức truy cập vào trang https://icloud.com, đăng nhập vào tài khoản iCloud mà bạn dùng trên máy iPhone.

Chọn mục Find iPhone, chọn chiếc iPhone bạn vừa mất, bấm vào mục Erase iPhone trong trường hợp bạn muốn xóa toàn bộ dữ liệu trên iPhone từ xa. Trường hợp bạn bấm vào mục Lost Mode thì máy sẽ bị khóa từ xa với lời nhắn do bạn chỉ định.

Bước 4: Đổi mật khẩu các tài khoản liên quan

Cam nang … mat dien thoai iPhone – Bai 3: Lam gi khi chang may mat ‘de’?
 

Bạn không nên chủ quan với các tài khoản của mình. Nếu có những tài khoản như email, Facebook, Zalo,… trong máy bị mất mà bạn đăng nhập sẵn. Bạn hãy nhanh chóng dùng một chiếc máy tính hay điện thoại khác và tiến hành thay đổi mật khẩu mới ngay. “Cẩn tắc vô áy náy” mà.

Bước 5: Đề phòng lừa đảo

Nhóm cướp iPhone hiện nay rất tinh vi, có hẳn một nhóm chuyên “lừa đảo” để lấy thông tin iCloud nhằm mở khóa máy.

Bạn phải hết sức bình tĩnh và tránh bị lừa. Có thể bạn sẽ nhận được một tin nhắn thông báo điện thoại bạn đã được tìm thấy ở đâu đó, bạn cần đăng nhập để xem vị trí.

Hoặc bạn (hay thậm chí người thân) sẽ nhận được một cuộc gọi ngẫu nhiên của bên chăm sóc khách hàng nào đó. Hỏi bâng quơ bạn một vài thông tin chẳng hạn như là bạn sinh ra ở đâu, làm nghề gì, sở thích gì,…

Cái này không phải những câu hỏi vui đâu. Có thể kẻ gian đang đọc những câu hỏi mà bạn đã đặt trong phần câu hỏi bảo mật của iCloud. Nếu trả lời đúng những câu hỏi này thì kẻ gian cũng có thể đổi mật khẩu iCloud và mở khóa iPhone được đấy.

“Cái xui thì không nói được” nhưng ít ra bạn nên trang bị cho mình những kiến thức cơ bản để xài iPhone một cách an toàn nhất, tránh nhiều rủi ro xảy ra nhất. 

An Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI