Các 'Wanghong' đang khiến thương hiệu truyền thống phải... khóc thét

15/08/2017 - 11:00

PNO - Các ngôi sao của cộng đồng mạng, đôi khi là người mẫu, diễn viên hay đơn giản chỉ là hot girl với lượng người theo dõi đông đảo, đã giúp ngành thời trang Trung Quốc bỏ túi tới 8,68 tỷ USD doanh thu chỉ trong năm 2016.

Được gọi là các “Wanghong” theo tiếng Trung, họ chính là đội ngũ “doanh nhân” bán mỹ phẩm và thời trang chủ lực trên các website thương mại điện tử lớn của nước này, mà tiêu biểu là Alibaba.

Báo cáo tài chính mới nhất của Alibaba tiết lộ, trong năm 2016, giá trị giao dịch trên các trang con của Alibaba như Taobao và Tmall có thể khiến bạn sửng sốt: lên tới 3,1 nghìn tỷ NDT, tương đương 464 triệu USD.

Cac 'Wanghong' dang khien thuong hieu truyen thong phai... khoc thet
Các ngôi sao của cộng đồng mạng, đôi khi là người mẫu, diễn viên hay đơn giản chỉ là hot girl với lượng người theo dõi đông đảo đã trở thành đối thủ đáng gờm của các thương hiệu truyền thống.

Zhang Dayi là một cựu người mẫu tạp chí và cũng là một trong những Wanghong ăn khách nhất trên Taobao. Cô gái 29 tuổi này từng phát biểu trong Đại hội Cổ đông Alibaba hồi tháng 6, khẳng định trong năm 2016, cô đã bán được số quần áo trị giá 228 triệu NDT, với lợi nhuận lên tới 45 triệu NDT.

Dayi thậm chí còn thiết lập kỷ lục bán hàng trên Taobao khi bán được lượng hàng lên tới 20 triệu NDT chỉ trong vẻn vẹn 2 tiếng đồng hồ. Các fan đổ xô mua sản phẩm mà Dayi bán trong lúc cô livestream bộ sưu tập mới nhất của mình có đến 5 triệu fan theo dõi.

Một đối thủ đáng gờm của Dayi, cũng là một người mẫu, là Zhu Chenhui, 27 tuổi. Zhu cũng được mời tới dự Đại hội Cổ đông của Alibaba vì thành tích kinh doanh đáng ngưỡng mộ của mình.

Điểm chung của các thương hiệu thời trang, mỹ phẩm do Wanghong bán là đều có kiểu dáng bắt mắt, theo kịp xu hướng và luôn được lăng xê bởi những bộ ảnh “chất lừ” do chính Wanghong đó thực hiện.

Gian hàng thời trang trực tuyến “Lady Qian” của Zhu trên Taobao đã đạt doanh thu 608 triệu USD trong năm ngoái. Bà chủ trẻ thậm chí kỳ vọng doanh thu năm nay sẽ cán mốc 1 tỷ NDT.

Điểm chung của các thương hiệu thời trang, mỹ phẩm do Wanghong bán là đều có kiểu dáng bắt mắt, theo kịp xu hướng và luôn được lăng xê bởi những bộ ảnh “chất lừ” do chính Wanghong đó thực hiện.

Nổi lên như diều gặp gió, quy mô hoạt động của các thương hiệu này đã bắt đầu đe dọa đến mảng bán hàng trực tuyến của nhiều đại gia thời trang quốc tế tại Trung Quốc.

Lấy thí dụ, doanh thu của Nike khu vực Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan đạt mức 3,8 tỷ USD, tương đương 25 tỷ NDT hồi năm ngoái. Thế nhưng doanh thu từ thương mại trực tuyến chỉ chiếm khoảng 3,9%, tức là cỡ 975 triệu NDT. Con số này chẳng hơn Lady Qian là mấy.

Còn theo hãng nghiên cứu thị trường CBN Data, ngành công nghiệp Wanghong hiện có giá trị khoảng 58 tỷ NDT, tức là còn lớn hơn toàn bộ thị trường phim chiếu rạp của nước này (46 tỷ NDT).

Cac 'Wanghong' dang khien thuong hieu truyen thong phai... khoc thet
Khó ai có thể tưởng tượng, các cô gái trẻ đã biến được sự hâm mộ thành doanh thu, với quy mô tương đương một doanh nghiệp cỡ khủng.

“10 năm trước, khó ai có thể tưởng tượng nổi một cô gái trẻ, thông qua nền tảng số, lại lôi kéo được số đông người hâm mộ cuồng nhiệt như vậy. Quan trọng hơn, cô ấy còn biến được sự hâm mộ đó thành doanh thu, với quy mô tương đương một doanh nghiệp cỡ khủng”, Tao Dong, nhà kinh tế trưởng của Credit Suisse châu Á bình luận.

Chính cách mạng số và công nghệ đã khiến câu chuyện “hoang đường” đó trở thành hiện thực, khi làm thay đổi toàn bộ cấu trúc của các mô hình kinh doanh thương mại, nhất là trong thế giới bán lẻ thời trang và mỹ phẩm.

Có chung suy nghĩ, ông Zeng Ming, Giám đốc Chiến lược của Alibaba nhấn mạnh: các Wanghong sở hữu một thứ vũ khí siêu hiệu quả, đó chính là cộng đồng fan trên mạng đông đảo và nhiệt tình. Thông qua cộng đồng này, họ dễ dàng tương tác và tiếp cận khách hàng thông qua phương thức truyền miệng, giới thiệu, tư vấn.

Từ đó, các Wanghong có thể tính toán tương đối chính xác lượng hàng cần sản xuất là bao nhiêu, từ đó quản lý kho hàng rất chuẩn. Cách làm này hiệu quả hơn nhiều so với việc phỏng đoán nhu cầu của khách hàng theo cách truyền thống.

Cac 'Wanghong' dang khien thuong hieu truyen thong phai... khoc thet
Nếu như các thương hiệu thời trang truyền thống chỉ tung ra 4 – 6 đợt hàng mới mỗi năm, thì các Wanghong có thể ra mắt bộ sưu tập mới chỉ sau mỗi 3 – 4 tuần.

Một yếu tố nữa cũng rất quan trọng, đó là các Wanghong phải xây dựng được chuỗi các nhà cung ứng thân thiết, có thể phản ứng cực nhanh trước các đơn hàng.

“Chiến lược đặt trước sản phẩm và phong cách marketing theo kiểu tốc chiến, tốc thắng của các Wanghong đòi hỏi chuỗi cung ứng phải cực nhanh. Thời gian tối đa để đáp ứng các đơn hàng đặt trước chỉ là 2 tuần, nếu không các fan sẽ mất hứng”, Zeng phân tích.

Nếu như các thương hiệu thời trang truyền thống chỉ tung ra 4 – 6 đợt hàng mới mỗi năm, thì các Wanghong có thể ra mắt bộ sưu tập mới chỉ sau mỗi 3 – 4 tuần.

Nhìn thấy tiềm năng khủng từ đây, Alibaba được cho là đã rót 300 triệu NDT vào công ty mà Zhang Dayi đồng sáng lập có tên Ruhan Holdings. Taoba mới đây cũng mở cuộc thi online để tìm kiếm “siêu sao thương mại điện tử” kế tiếp, hay còn gọi là “Hoa hậu Taobao”.

Phương Lâm (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI