Các mẹ đừng lơ là với nội dung xấu, độc, sex trên YouTube!

26/06/2017 - 00:05

PNO - Thật sự là đáng báo động về nhiều nội dung trên YouTube. Không những xấu, không những độc, mà còn đồi trụy (sex nặng), bạo lực tràn ngập…

Sự vụ tràn ngập clip sex khi gõ từ khóa tìm kiếm “New Lunar 2017” trên YouTube đang được một số người “thương” Google lí giải theo hướng là “sự cố”. Nếu trường hợp này xảy ra với các nhà phát triển nội dung Việt Nam hoặc trên một nền tảng của doanh nghiệp Việt Nam, thì doanh nghiệp Việt không chỉ ăn phạt nặng mà chắc còn “lên bờ xuống ruộng” với cơ quan chức năng.

Nhưng với YouTube, có vẻ như đang… dần thoát và im ắng không phát ngôn gì. Cho dù có là sự cố hay thế nào đi nữa, thì YouTube cũng không thể chối bỏ trách nhiệm về quản lí nội dung trên nền tảng mạng xã hội của mình.

Cac me dung lo la voi noi dung xau, doc, sex tren YouTube!
Nếu không quản lý chặt thì những nội dung xấu, độc xuất hiện tràn lan trên Youtube thực sự  là mối nguy hại không hề nhỏ đối với thế hệ trẻ.

Đây không phải là lần đầu xảy ra những nội dung xấu, độc trên YouTube. Suốt nhiều năm qua, các clip có nội dung xuyên tạc tình hình Việt Nam, bịa đặt những câu chuyện về các vị lãnh đạo, bịa đặt những mối quan hệ tình ái – như vụ Hoàng Kiều và Ngọc Trinh chẳng hạn – để câu views…

Đáng nói là, những clip có nội dung như trên, lại được YouTube tự động chọn đặt làm clip trong danh sách gợi ý cho người xem, vì thế càng lan tỏa mạnh và rộng.

Những clip “New Lunar 2017” xảy ra mới đây thêm một sự báo động đối với các bậc phụ huynh nói chung và các bà mẹ nói riêng trong việc lưu ý con em mình khi dùng smartphone hay máy tính bảng xem YouTube.

Còn nhớ hồi tháng 1/2017, một vụ việc nổi cộm cũng đã xảy ra là trường hợp clip “Spiderman Frozen Elsa Baby…” có nội dung khiêu dâm lại được gắn mác dành cho trẻ em đã thu hút hơn 30 triệu lượt xem. Những người làm nội dung này cũng như chủ kênh có thể kiếm được không ít tiền từ clip này song đối với các em ở độ tuổi thiếu nhi, thiếu niên đã bị những video như thế đã tiêm nhiễm vào đầu những thứ không trong sáng, kích thích trí tò mò thiếu lành mạnh, tục tĩu... 

Cac me dung lo la voi noi dung xau, doc, sex tren YouTube!
Thiếu nhi, thiếu niên bị tiêm nhiễm vào đầu những thứ không trong sáng, kích thích trí tò mò từ những clip có nội dung không lành mạnh.

Theo công bố của Google, Việt Nam là 1 trong Top 10 quốc gia xem YouTube nhiều nhất trên thế giới. Có đến 46% số người dùng internet Việt Nam học tập trên môi trường YouTube.

Việt Nam là một thị trường béo bở đối với YouTube nhưng bao năm qua, mạng xã hội video này chỉ biết bỏ tiền vào túi từ thị trường Việt mà bỏ mặc việc kiểm soát nội dung.

Mãi vài tháng gần đây, sau khi Bộ Thông tin và Truyền thông có động thái mạnh đối với các nội dung xấu, độc trên YouTube, thì đại diện của Google (sở hữu và khai thác YouTube) mới bước đầu có thiện chí hợp tác xử lí tình hình.

Tuy nhiên, việc YouTube hợp tác tháo gỡ hơn 1.000 clip có nội dung xấu, độc chỉ mới như hạt cát trong sa mạc rộng lớn. Minh chứng là, chỉ cần một từ khóa mới “New Lunar 2017” hình thành, thì YouTube đã lại tràn ngập clip sex.

Cac me dung lo la voi noi dung xau, doc, sex tren YouTube!
Quản lý nội dung các clip mà trẻ xem trên Youtube là điều mà các bậc phụ huynh hết sức lưu ý.

Theo một nghiên cứu của SuperAwesome (Anh) khảo sát trên 1.800 trẻ em ở các nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam, thì có đến 87% trẻ từ 6-14 tuổi sử dụng smartphone chủ yếu để chơi game và xem YouTube. Vậy một khi YouTube tràn ngập các nội dung rác rưởi, độc hại, các em vào xem YouTube có muốn tránh các nội dung ấy cũng khó mà thoát được.

Một kết quả từ cuộc khảo sát trên còn đáng lưu ý hơn nữa: Hơn một nửa trong số tỉ lệ 87% trẻ em sử dụng smartphone được quyền sở hữu 1 thiết bị riêng. Nghĩa là các em dùng thiết bị, xem các nội dung ít bị giám sát hoặc kiểm soát, nếu không muốn nói rằng nhiều trường hợp có thể hoàn toàn được thả nổi, song song đó là tính an toàn, sự bảo mật cũng không được quan tâm chăm sóc.

Cần nói thẳng rằng, YouTube không còn là một môi trường lí tưởng cho trẻ em truy cập vào xem để học tập hay giải trí lành mạnh như cách đây năm, bảy năm về trước.

YouTube ngày nay đã bị biến dạng bởi những mưu đồ câu views kiếm tiền sẵn sàng làm lệch lạc các hình ảnh, thông tin, thậm chí còn đầy dẫy tin giả (fake news), tin bịa (false news), thông tin xuyên tạc, hình ảnh bạo lực và khiêu dâm v.v… trong khi phía YouTube chỉ chăm bẳm vào việc phát triển cộng đồng xem và kinh doanh kiếm tiền hơn là quan tâm đến môi trường thông tin đến với người đọc.

Thụy Du

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI