Bưởi Phúc Trạch rụng vàng vườn sau bão

19/09/2017 - 00:05

PNO - Hơn 400 ha bưởi đặc sản Phúc Trạch tại Hà Tĩnh sắp đến ngày thu hoạch đã bị siêu bão Doksuri quật rụng đầy cả vườn khiến người dân thiệt hại nặng.

Những ngày này, không chỉ gồng mình khắc phục hậu quả sau bão Doksuri, nhiều người dân trồng bưởi đặc sản Phúc Trạch tại huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) còn phải tất bật thu dọn lại những cây bưởi bị ngả nghiêng, gom bưởi bị gió quật rụng ngoài vườn để vớt vát lại vốn, được đồng nào hay đồng ấy.

Buoi Phuc Trach rung vang vuon sau bao
Gió quật mạnh trong bão đã khiến hơn 400 ha bưởi bị ảnh hưởng, rụng quả.

Ngoài nhà cửa bị tốc hết mái, người dân các xã Phúc Trạch, Hương Trạch, Hương Thủy, Hà Linh… (huyện Hương Khê) vốn sống dựa vào cây bưởi Phúc Trạch nổi tiếng còn chịu ảnh hưởng nặng nề bởi hơn 400 ha bưởi đang chuẩn bị đến ngày thu hoạch bị rụng hết quả, thối rửa đầy vườn khiến người dân không kịp trở tay.

Sửa sang lại mái nhà bị tốc sau bão, chị Trần Thị Hoài (40 tuổi, trú xã Tân Hương) lại vội vã cùng con ra vườn thu gom bưởi rơi rụng. Theo chị Hoài, bão số 10 đã khiến hơn 1.500 quả bưởi chín vàng chưa kịp thu hoạch bị rụng, nhiều quả đã bị hư hỏng vì bị ngâm nước. Mỗi quả bưởi trước đây bán được 60.000 - 80.000 đồng nhưng nay bị thương lái ép giá chỉ còn 10.000 đến 15.000 đồng.

Buoi Phuc Trach rung vang vuon sau bao
Người dân thu gom bưởi bị rụng, phân loại những quả đã bị hư hỏng.

“Phần lớn mọi người phải nhặt vào chất đống trong nhà vì mấy hôm nay nước lớn không kịp mang đi bán. Bưởi là nguồn thu nhập chính của người dân nơi đây, vậy mà...”, ông Nguyễn Khánh Lan (trú xã Hương Thủy) buồn bã nói.

Chị Nguyễn Thị Bích Hồng, cán bộ Cơ sở bảo tồn và nhân giống bưởi Phúc Trạch cho biết, mưa bão cũng đã khiến hàng nghìn cây giống bị thối mầm, hơn 2.000 quả bưởi rụng gây thiệt hại hơn 100 triệu đồng.

Theo chính quyền huyện Hương Khê, bưởi bị rụng nhưng do một số xã bị nước lũ chia cắt khiến người dân vẫn chưa thể mang đi bán.

Buoi Phuc Trach rung vang vuon sau bao
Bưởi được nhặt chất đống ở thềm nhà.

Bão số 10 cũng đã khiến hàng chục héc ta cây gió trầm, keo, cao su của người dân huyện Hương Khê bị đổ tan tành. Đặc biệt là cây gió trầm, theo người dân địa phương, cây gió trầm có giá trị hơn 5 triệu đồng/cây.

Thành Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI