Bỏ chục triệu đồng để được thiền... cũng xứng!

27/07/2017 - 15:00

PNO - “Vứt hết mọi lo toan để có hai ngày ngồi dưới tán cây rừng, nghe tiếng chim ríu rít, hít thở không khí mát lành, bạn nhắm lại và bắt đầu quên hết…”, chị Thanh Thanh, ngụ TP.HCM khi tham gia tour du lịch thiền cho biết.

Tour  thiền “đo ni đóng giày” 

Gọi là tour thiền nhưng không nhất định phải hiểu “thiền” đúng nghĩa gốc mà đôi khi chỉ là cách để du khách nghe lòng mình tĩnh lặng. 

Nhiều doanh nghiệp du lịch cho biết, tour thiền mới  được khai thác theo định hướng cao cấp từ hơn hai năm nay, khi công việc, cuộc sống ngày càng áp lực khiến nhiều người mệt mỏi nên muốn giải tỏa một cách lành mạnh. 

Bo chuc trieu dong de duoc thien... cung xung!
 

Sự xuất hiện của dòng tour này cho thấy khách du lịch có sự phân tầng rõ rệt, bởi một tour cho nhóm 4-5 du khách đến nghỉ dưỡng resort 5 sao với bác sĩ, thiền sư riêng… có giá gấp 5-10 lần so với dòng tour bình dân. 

Một tour thiền 3 ngày 2 đêm đến resort 5 sao ở Phú Quốc với các dịch vụ trên, trung bình 15-20 triệu đồng/người với khách trong độ tuổi 30-40. Riêng với khách 50-60 tuổi với yêu cầu cao hơn, mức giá đến 30-40 triệu đồng/người.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị và truyền thông Công ty Fiditour nhận định: “Các tour được thiết kế theo yêu cầu của nhóm khách chừng 4-10 người. Khách sẽ tự chọn điểm đến yên tĩnh. Chương trình tour mang tính thư giãn, phục hồi năng lượng cho du khách”. 

Trước đây,  tour này chủ yếu phục vụ khách nước ngoài nhưng hiện nay đã hút khách Việt. Bà Thu cho biết: “tỷ lệ khách đi tour này tăng khá ổn định từ 10-12%/năm”. 

Cái khó của tour du lịch thiền là tìm được những thiền sư vừa có chuyên môn vừa có thể truyền cảm hứng cho du khách. Những thiền sư này phải kết hợp với giáo hội phật giáo tại địa phương - mà không phải nơi nào cũng hỗ trợ được.

Muốn phát triển, cần có người hướng dẫn

Đây là tour cao cấp, số lượng khách ít nhưng doanh thu lại cao, vì vậy không ít DN lữ hành cũng nhắm đến. Đại diện Vietravel cho biết: “Với dòng khách cao cấp, thị trường tour thường phát triển chừng mực”.

Mới khai thác dòng tour này từ năm 2017, ông Cao Văn Tùng, Giám đốc Trung tâm du lịch trong nước Công ty Du lịch Bến Thành nói: “Cái khó của tour này là tìm được những thiền sư vừa có chuyên môn vừa có thể truyền cảm hứng cho du khách. Những thiền sư này phải kết hợp với giáo hội phật giáo tại địa phương - mà không phải nơi nào cũng hỗ trợ được”. 

Để giải quyết khó khăn trên, các hãng lữ hành cũng đang kết hợp giáo hội phật giáo địa phương, những giảng viên dạy yoga, dưỡng sinh uy tín và hướng tới thiết kế tour ngay tại các thiền viện. Thậm chí, Fiditour còn đang khảo sát vài điểm vốn phát triển loại hình này như  ở Thái Lan, Bali, Bhutan để đảm bảo chất lượng cho dòng tour. 

Việt Nam có nhiều đồi núi, biển đảo đẹp, trong lành thích hợp các tour thiền, yoga... Cùng với áp lực cuộc sống ngày càng khốc liệt, nhiều người tiêu dùng cao cấp sẽ không đặt nặng tour này đáng giá bao nhiêu mà vấn đề là “tôi có cảm thấy được làm mới bản thân hay không”. Đây là thử thách không dễ dàng trong hành trình sáng tạo tour của các DN lữ hành. 

Thu Hồng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI