Biti's Chuyến đi của thanh xuân - Kiếm củi ba năm đốt 1 giờ

03/08/2018 - 06:00

PNO - Thương hiệu giày Biti's Hunter vừa trải qua một cuộc khủng hoảng truyền thông do trong clip quảng cáo mới nhất có những chi tiết bị cho là bôi bẩn cảnh quan, môi trường Đà Lạt. Lại thêm một bài học về quảng bá thương hiệu.

Được đưa lên kênh YouTube chính thức của ca sĩ Sơn Tùng M-TP ngày 27/7/2018, đến chiều tối 2/8/2018, phim ngắn "Chuyến đi của thanh xuân" do ca sĩ này thực hiện với sự đầu tư của thương hiệu Biti's Hunter đã có được hơn 13 triệu lượt người xem.

Nhưng ngay sau khi clip dài 14 phút này xuất hiện, trên Facebook, đặc biệt là trang của nhiều người trong báo giới, đã xuất hiện những ý kiến phản ứng khá gay gắt do ê-kíp thực hiện đã đưa vào những chi tiết có nguy cơ gây ra những trào lưu "in dấu giày" để "check-in" những nơi người ta tới. Vấn đề nằm ở chỗ những dấu giày này bằng sơn màu, bột màu.

Biti's Chuyen di cua thanh xuan - Kiem cui ba nam dot 1 gio
"Chuyến đi của thanh xuân" do đạo diễn Nguyễn Quang Dũng thực hiện đang gây ra làn sóng tranh cãi và đòi tẩy chay thương hiệu Biti's.

Cụ thể là trong clip, với ý tưởng muốn có một chuyến đi ghi dấu tuổi thanh xuân cùng bạn bè, ê-kíp thực hiện của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã "sáng tạo" ra chi tiết mấy bạn trẻ trong chuyến đi Đà Lạt đã quét sơn nhiều màu lên mặt dưới của giày rồi ịn khắp nơi theo những bước chân của họ, bất kể đó là những thắng cảnh.

Thậm chí, khi vào một rừng thông – loài cây đặc trưng cho Đà Lạt – trong khi các bạn mình đạp chân mang giày in dấu màu lên những thân cây thông, nhân vật nữ chính còn chơi nổi xỏ giày vô bàn tay để có thể in dấu giày trên thân cây thông.

Hậu quả là những nơi mà nhóm bạn trẻ này đi qua để lại bê bết những dấu sơn màu cả trên sàn lẫn trên những thân cây thông. Không thể dùng từ nào khác hơn để mô tả những hình ảnh này là "bôi bẩn".

Một số người lo ngại rằng đạo quân người hâm mộ "đông khủng" của ca sĩ này có thể học theo kiểu "check-in" in dấu giày như trong clip của thần tượng mình. Và quả thật là ngay ở phần cuối của clip này, các tác giả cũng đã cho thấy cảnh có một nhóm thanh niên đã kịp học theo để in dấu giày mình lên những bậc thang khán đài sân vận động.

Những cảnh "check-in" bằng dấu giày như vậy xuất hiện trong gần 3 phút 30 giây đầu của clip và được ống kính đặc tả kỹ lưỡng. Rồi ở mấy chục giây cuối cùng của clip và nằm ở sau phần thông tin thực hiện (generic) có xuất hiện cảnh mấy bạn gây bẩn ở đầu clip đi lau những dấu sơn mình đã in.

Biti's Chuyen di cua thanh xuan - Kiem cui ba nam dot 1 gio
Những dấu sơn do giày được các bạn trẻ vô tư thực hiện gây phản cảm cho người xem.

Nhưng những hình ảnh này giống như được ghép thêm vào clip để chữa cháy cho phần trước, đầy gượng ép, lạc mạch phim, và thật sự thì đâu có bao nhiêu người coi phim tới hết phần bảng chữ cuối phim đâu. Rõ ràng, những cảnh thoáng qua này không thể xóa được cái "cảm hứng check-in dấu giày" ở phần đầu.

Một người có hơn chục năm làm trong ngành truyền hình quảng bá chia sẻ rằng chỉ coi đoạn đầu là anh đã kêu trời vì những đầu óc thực hiện phim ngắn này. Ở đây không nói tới ca sĩ, cả thương hiệu lẫn ê-kíp làm phim đã quá mạo hiểm khi chọn cách thể hiện dễ gây tranh cãi và phản cảm như vậy.

Tất nhiên là không ít những người Đà Lạt và những người yêu Đà Lạt phản ứng với những hành động "bôi bẩn thành phố mộng mơ" này. Có những người lên tiếng trên Facebook và những trang tin nói về vụ này rằng họ sẽ "tẩy chay thương hiệu Biti's Hunter".

Có lẽ những người làm clip quảng cáo này không nghĩ tới cái ý "phản đòn" mà chắc chắn các đối thủ cạnh tranh rất thích, đó là "mang đôi giày này đi tới đâu là bôi bẩn môi trường tới đó". Họ đã vướng phải hai yếu tố nhạy cảm giống như con dao hai lưỡi sẽ tự gây thương tích cho mình nếu xử lý không khéo, không tới. Một là việc bảo vệ môi trường sạch và xanh. Hai là thành phố du lịch Đà Lạt quá nổi tiếng.

Trước phản ứng gay gắt và nóng bỏng của cộng đồng, thương hiệu Biti's Hunter đã phải nhanh chóng lên tiếng và xử lý cuộc khủng hoảng truyền thông này không để cho nó cháy lan rộng hơn. 

Theo Biti's, thực tế mục đích của dự án này thuần túy là để truyền cảm hứng cho người trẻ hãy cùng nhau thực hiện những chuyến đi của thanh xuân với những người bạn thân chí cốt, đến khám phá những địa điểm mới cùng nhau, và cùng nhau có những trải nghiệm vui vẻ, hồn nhiên, ghi dấu ấn của thời thanh xuân rực rỡ. 

Ở cuối phim Biti’s Hunter đặt để chi tiết là sau đó các nhân vật đồng lòng cùng nhau dọn dẹp, lau chùi những vết giày mình đã để lại, như là một lời nhắc về ý thức bảo vệ cảnh quan, môi trường trong suốt chuyến đi, và cũng là ngụ ý sâu xa hơn rằng khi nhận thức được những bồng bột không tốt thì người trẻ sẽ quyết tâm “làm sạch” nó.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, do mạch của phim, vị trí đặt chi tiết quan trọng này được đặt ở cuối, có thể bị bỏ qua trong quá trình xem phim của khán giả và từ đó có thể gây ra cách hiểu sai lệch không mong muốn.

Biti’s Hunter xin nhận trách nhiệm về thiếu sót này, và xin khẳng định là Biti’s Hunter hoàn toàn không có ý định cổ xuý các bạn trẻ có những hành vi vô ý thức làm tổn hại đến môi trường sống, tổn hại đến thiên nhiên.

Biti's giải thích về clip Chuyến đi của thanh xuân gây tranh cãi.

Vì thế, bộ phim vừa thể hiện tinh thần tươi mới, cảm hứng, nhưng cũng bốc đồng, bồng bột của tuổi trẻ. Chi tiết quệt sơn vào đế giày để in dấu lên chặng đường đã qua được lấy cảm hứng từ đó, cũng là một cách thể hiện có phần bồng bột đúng như tính cách của tuổi trẻ. 

Sau khi giải thích... vì đâu nên nỗi, Biti’s Hunter đã đưa ra 3 cam kết để khắc phục vấn đề này:

1. Sẽ thực hiện và quảng bá 1 đoạn clip ngắn ghi rõ chi tiết các bạn trẻ dọn dẹp, lau chùi những vết giày trong phim, để làm rõ thông điệp từ thương hiệu và nhắc nhở các bạn trẻ du lịch cần đi kèm ý thức và trách nhiệm bảo vệ môi trường.

2. Sẽ ngưng các hoạt động quảng bá phim ngắn này trên tất cả phương tiện truyền thông.

3. Sẽ tiến hành dự án thiết thực cùng chung tay bảo vệ cho môi trường và cảnh quan tại Đà Lạt cũng như các địa phương khác, phối hợp cùng các đối tác tổ chức, cá nhân để gìn giữ cảnh quan và môi trường, và nâng cao ý thức du lịch của cộng đồng. Biti's Hunter sẽ đầu tư ngân sách tối thiểu 300 triệu đồng cho năm 2018, và duy trì mức ngân sách này hàng năm cho các hoạt động ý nghĩa này.

Qua vụ việc trên, có thể thấy cộng đồng mạng đã thể hiện tinh thần cộng đồng và trách nhiệm xã hội của mình khi kịp thời phản ứng một cách có hiệu quả và đầy thuyết phục trước một "vấn đề có vấn đề" vừa nảy sinh.

Bên cạnh đó là thái độ phục thiện biết nhận lỗi và có những hành động sửa sai cụ thể của nhà sản xuất sản phẩm – đơn vị đầu tư thực hiện phim quảng cáo này. Trong môi trường chung hiện nay, được như vậy cũng đáng mừng khi chung quanh chúng ta vẫn còn lắm những kẻ sai trái rõ rành rành mà vẫn không hề thừa nhận trách nhiệm, nhận lỗi, xin lỗi và sửa sai.

Thương hiệu càng nổi tiếng càng phải cẩn trọng tới... từng milimét trong việc duy trì hình ảnh và giá trị của mình. Không thể để cho những ý tưởng ăn xổi ở thì, chụp giựt làm tổn hại. Thảm họa sẽ là kiểu muốn nổi tiếng bằng cách gây tai tiếng.

Vấn đề được quan tâm nhất lúc này là liệu Biti's có thực hiện tới cùng các cam kết của mình? Nhiều người cho rằng nếu thực tâm và làm tới nơi tới chốn thì Biti's Hunter phải xóa bỏ phim ngắn này khỏi Internet.

Bị chỉ trích, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng ngay sau đó đã nhận lỗi về mình. Anh cho biết mình lường trước được phản ứng của khán giả nên đã lồng ghép việc nhóm bạn trẻ lau chùi sơn sau khi "check-in" sau phần credit.

Tuy nhiên, do không tính đến trường hợp khán giả chỉ xem đoạn đầu mà không để ý tới đoạn cuối nên phim ngắn vừa ra mắt đã gây ra làn sóng phản ứng mạnh mẽ. Đạo diễn phim  nhận lỗi khi là người truyền thông điệp mà khán giả không hiểu thì đó là lỗi của đạo diễn.

Hiện nay, nó vẫn tồn tại bình thường trên kênh YouTube của ca sĩ Sơn Tùng M-TP và vẫn đang lây lan rộng hơn theo kiểu viral ăn theo sự nổi tiếng và cộng đồng fan quá đông của ca sĩ này. Phải chăng sau ý kiến chính thức từ Biti's Hunter – nhà đầu tư cho ca sĩ Sơn Tùng M-TP thực hiện clip, quả bóng trách nhiệm nằm trong chân của nam ca sĩ này.

Thiệt khó mà tin rằng Biti's Hunter có thể yêu cầu ca sĩ đối tác của mình gỡ clip đó xuống – đó là không dám viện theo thuyết âm mưu mà xác nhận rằng hiệu quả truyền thông của sự tồn tại của nó là cực lớn. Và với đặc thù xuất bản trên không gian Internet, nội dung mà Biti's Hunter "từ bỏ" vẫn có thể tiếp tục lưu hành, thậm chí còn "cuốn hút" hơn.     

Hy vọng rằng những "kinh nghiệm chóng vánh, nho nhỏ mà chẳng hề rẻ tiền" của Biti's Hunter sẽ là những bài học hữu ích cho mọi người tham khảo. Một thương hiệu tử tế muốn quảng cáo một sản phẩm tử tế để thu hút những người dùng tử tế cần phải được truyền thông một cách tử tế.

Một clip viral như phong cách thường thấy trước đây, nhưng đáng tiếc lần này mọi thứ lại đầy tiêu cực, biến tất cả những gì xây dựng được từ trước đến nay tan thành bong bóng, đúng là "kiếm củi ba năm đốt 1 giờ".

Theo tôi, câu chuyện trong clip thiếu thực tế, phi logic, gượng ép, và thông điệp lệch lạc khiến người xem bất an cho những hành động phá hoại môi trường, dù cho có đi dọn dẹp hậu quả ở những giây cuối thì cũng không thay đổi được tác động xấu gây ra. Mấy năm qua tôi toàn dùng Biti's Hunter, dù nhiều người chê nó, chủ yếu là để ủng hộ hàng Việt, nhưng sau vụ này thì tôi quyết định dùng thương hiệu khác.

Bùi An, 32 tuổi, admin diễn đàn công nghệ

Sơn đế giày với đủ màu để đạp chân in vết bẩn không phai lên khắp nơi của Đà Lạt, dẫm đạp lên tường, lên cây, ghế, chụp lại chiến tích như một hình thức check-in mới sao?

Nghĩ mà tức, tức xong rồi lại buồn, buồn vì sao lại dùng cách thức phản cảm không có ý thức bảo vệ môi trường để đẩy mạnh cho chiến dịch? Không có lý lẽ nào biện minh cho việc tuổi trẻ ngu ngốc, cùng đám bạn chơi bất chấp, ta tự cho ta có quyền tô vẽ bậy bạ mọi chỗ ta đi qua bằng dấu sơn in bởi đế giày được đâu các bạn.

10 giây after credit ngắn ngủi, là dưới sự giám sát của bảo vệ mấy bạn đi chà lại dấu giày. 10 giây được nhét tận cùng video, 10 giây hời hợt thoáng qua cho có. Nếu đã biết lối chơi kia là phá hoại sao còn cố tình làm thế?

Bùi Phạm Phương Dung, 28 tuổi, chuyên viên truyền thông 

Mai Anh (ghi)

Phạm Hồng Phước

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI