Bí xanh rớt giá thảm, nông dân ngồi chờ ‘giải cứu’

21/05/2018 - 13:54

PNO - Bí xanh rớt giá chỉ còn 2.000 đồng/kg nhưng vẫn không có người mua, hàng chục tấn bí xanh được người dân Nghệ An thu hoạch về phải chất đống trong nhà, chờ ‘giải cứu’.

Sáng 21/5, ông Nguyễn Văn Hồng - Chủ tịch UBND xã Thanh Lĩnh (huyện Thanh Chương, Nghệ An) cho biết, chính quyền xã này đang tích cực phối hợp cùng các tổ chức đoàn thể để “giải cứu” hàng chục tấn bí xanh đang “tồn kho” cho người dân trên địa bàn xã này.

“Chúng tôi đang phối hợp cùng Huyện đoàn và Hội đồng hương của huyện thu mua bí xanh đem vào các tỉnh phía Nam và Bắc để bán. Đến nay, đã có khoảng 15 tấn được giải cứu. Xã cũng đang kêu gọi một số nhà hàng… thu mua bí xanh giúp người dân”, ông Hồng nói và cho biết hiện vẫn còn gần 40 tấn bí xanh chưa được thu mua trong dân.

Bi xanh rot gia tham, nong dan ngoi cho ‘giai cuu’
Những ruộng bí xanh đầy quả nhưng không có nơi tiêu thu. Ảnh C.Phúc

Theo người dân địa phương, thời điểm này năm trước giá bí xanh có lúc đạt đỉnh 16.000 đồng/kg nhưng hiện giá bí xanh giảm chỉ còn 3.000 – 4.000 đồng/kg, thậm chí có thời điểm 2.000 đồng/kg nhưng vẫn không có người thu mua. Trong khi đang là vụ thu hoạch chính, sợ bí xanh bị hỏng khi để ngoài ruộng, nhiều người dân đành phải cắt đem về nhà bảo quản chờ đợi.

Theo ông Hồng, toàn xã có khoảng 30 hộ dân chuyên độc canh cây bí trên diện tích gần 5ha. Những năm trước, thương lái thường đặt mua từ trước khi thu hoạch và đến tận ruộng để thu mua giúp người dân.

Bi xanh rot gia tham, nong dan ngoi cho ‘giai cuu’
Hàng chục tấn bí xanh được người cắt về chất đống trong nhà, chờ đợi "giải cứu". Ảnh C.Phúc

“Năm nay bí xanh được mùa nhưng lại không thấy thương lái thu mua như mọi năm khiến bí xanh bị ứ đọng vì không có nơi tiêu thụ. Năm nay người dân trồng bí xanh muộn và thu hoạch chậm hơn các năm trước 1 tháng, bí xanh được mùa… có thể là những nguyên nhân dẫn đến việc ế ẩm như hiện tại”, ông Hồng nói.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI