Bất ngờ khi được chứng kiến nghiệp đoàn Nhật phỏng vấn lao động

28/11/2017 - 11:00

PNO - Không chỉ đòi hỏi kiến thức chuyên môn, trình độ tiếng Nhật, người lao động còn cần phải thể hiện bản lĩnh, sự tự tin để có thể chiếm được cảm tình của các nhà tuyển dụng.

Được tham dự một buổi  tuyển dụng của nghiệp đoàn Nhật Bản với lao động Việt Nam mới thấy được sự chuyên nghiệp, chỉn chu và tinh tế của người Nhật. Không chỉ đòi hỏi kiến thức chuyên môn, trình độ tiếng Nhật, người lao động còn cần phải thể hiện bản lĩnh, sự tự tin để có thể chiếm được cảm tình của các nhà tuyển dụng.

Dễ mà khó

8g sáng tại hội trường khách sạn Oscar quận 1, 42 ứng viên của chi nhánh Công ty Cổ phần Xuất khẩu lao động và Dịch vụ Thương mại Biển Đông đã trong tư thế sẵn sàng tại hội trường chuẩn bị để tham gia phỏng vấn.

Tham gia lần phỏng vấn này bao gồm đại diện phía nghiệp đoàn Toyo là ông Kenji Konno và 3 người đại diện phía Công ty Rikyu là công ty trực tiếp tiếp nhận lao động.

Trước khi bước vào phần thi viết buổi sáng, ông Kokikamei – đại diện phía Công ty Rikyu - đã gửi lời chào và động viên các học viên thi tốt. Ông nói: “ Các bạn đừng căng thẳng, hãy thể hiện sức mạnh của bản thân để đạt được kết quả tốt nhất”.

Bat ngo khi duoc chung kien nghiep doan Nhat phong van lao dong
 

Sau đó, ông Kokikamei giới thiệu về đơn hàng mà công ty cần tuyển là ngành chế biến món lưỡi bò.Theo đó, từ 42 ứng viên tham dự sẽ chọn ra 14 người trúng tuyển.

Để học viên hiểu rõ hơn về công ty và công việc sẽ làm tại Nhật , ông Kokikamei đã đưa ra các hình ảnh giới thiệu cụ thể về công ty, công việc mà các học viên sẽ làm việc; bên cạnh đó là hình ảnh của học viên Estrala đang làm việc tại công ty. Đồng thời ông cũng giải thích cho học viên hiểu về các chế độ, quyền lợi sẽ được hưởng khi sang Nhật làm việc cũng như các quy định khắt khe yêu cầu các thực tập sinh phải tuân thủ.

Theo ông Kokikamei, hiện nay món lưỡi bò là món ăn được yêu thích nhất của người Nhật vì vậy công ty đang phát triển lớn mạnh và yêu cầu về nhân sự là rất cao, các thực tập sinh Việt Nam tiếp thu công việc nhanh và chịu khó nên được phía công ty đánh giá cao, ông hy vọng các học viên trúng tuyển hôm nay cũng sẽ cố gắng như các bạn đi trước để cùng xây dựng công ty lớn mạnh hơn nữa.

Sau phần giới thiệu, các ứng viên bắt đầu bước vào làm bài kiểm tra, có tất cả 5 bài kiểm tra bao gồm tính toán, kiểm tra độ nhanh nhẹn và chính xác. Mỗi bài thi các học viên có thời gian làm bài là 4 phút. Các bài không khó nhưng với thời gian ngắn nên các ứng viên phải cố gắng tập trung hết sức để hoàn thành bài làm của mình.

Bat ngo khi duoc chung kien nghiep doan Nhat phong van lao dong
 

Sau phần test các ứng viên bước vào tham gia phỏng vấn chính thức. Các ứng viên lần lượt tự giới thiệu bản thân bằng tiếng Nhật và trả lời các câu hỏi của công ty. Các câu hỏi nghe có vẻ rất đơn giản nhưng lại có thể nhận xét được chính xác từng học viên. Ví dụ “ Mục đích sang Nhật của em là gì? Em sẽ làm gì sau khi về nước với các kinh nghiệm và số tiền đã tiết kiệm được? Khi ở tập thể nếu có mâu thuẩn em sẽ xử lý thế nào? ..v.v..

Tạo ấn tượng, ghi điểm

Chia sẻ với PV, ứng viên Nguyễn Thị Huệ (quê Quảng Nam) tâm sự: “Em rất thích ngôn ngữ, cách sống, phong tục và tính chuyên nghiệp của người Nhật nên chọn thị trường này. Được đào tạo tại chi nhánh Công ty cổ phần Xuất khẩu lao động và dịch vụ thương mại Biển Đông nên  em thấy mình đủ tự tin khi trả lời phỏng vấn. Câu hỏi của nhà tuyển dụng đưa ra dễ mà khó, nếu biết cách tạo ấn tượng với họ thì mình sẽ ghi điểm tốt thôi. Em hy vọng mình sẽ đậu”.

Bat ngo khi duoc chung kien nghiep doan Nhat phong van lao dong
 

Trong khi đó, ứng viên Đoàn Thị Như Thùy (quê Quảng Ngãi)  tỏ ra lo lắng hơn, em nói: “Hoàn thành phần phỏng vấn nhưng em vẫn hơi hồi hộp vì hôm nay có rất nhiều ứng viên giỏi, nếu trượt em sẽ đợi đơn hàng khác để thi tiếp. Mỗi lần phỏng vấn em cũng học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm”.

Đến 18g, buổi phỏng vấn kết thúc.Phía nghiệp đoàn và công ty tiếp nhận đã chọn ra 14 ứng viên xuất sắc nhất.

Đại diện nghiệp đoàn Nhật Bản cho hay: “Các ứng viên của đợt phỏng vấn này rất đồng đều về mọi mặt đào tạo bài bản, tác phong phỏng vấn, trình độ tiếng Nhật. Các bạn đã nỗ lực và cố gắng hết sức mình, tuy nhiên nhu cầu tuyển dụng đợt này chỉ có giới hạn nên họ không thể tuyển thêm được nữa. Rất mong các bạn còn lại không đậu phỏng vấn đừng nản lòng, công ty và đối tác Nhật sẽ tạo nhiều cơ hội cho các bạn trong các đợt phỏng vấn tiếp theo”.

Chia sẻ niềm vui với các ứng viên đã trúng tuyển, ông Nguyễn Thế Đại, Giám đốc chi nhánh Công ty cổ phần Xuất khẩu lao động và dịch vụ thương mại Biển Đông cũng nhắn nhủ học viên từ bây giờ việc còn lại là các bạn hãy học tiếng thật tốt để chuẩn bị hành trang cho mình sang Nhật làm việc. Ngoài ra đối với những bạn chưa may mắn trúng tuyển hãy tiếp tục học và cố gắng vào lần sau.

Bat ngo khi duoc chung kien nghiep doan Nhat phong van lao dong

Bat ngo khi duoc chung kien nghiep doan Nhat phong van lao dong
 

Ông chia sẻ thêm: “Phỏng vấn là phần quan trọng nhất trong việc tuyển chọn thực tập sinh thực tập kỹ năng tại Nhật Bản. Những câu trả lời của ứng viên sẽ quyết định ứng viên có trúng tuyển hay không. Vì thế, trước khi đi phỏng vấn nên tìm hiểu về nhà tuyển dụng và phong cách phỏng vấn của họ một cách kỹ càng để vừa không bị “hớ” vừa tạo được ấn tượng với họ. Các em  hãy nói một cách thật thoải mái và ngắn gọn về điểm mạnh của mình. Đừng kể miên man và dài dòng, sẽ không tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng.”

Hình ảnh những học viên với nụ cười rạng rỡ khi chụp hình lưu niệm với nhà tuyển dụng đã khép lại buổi phỏng vấn. 

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI