Bắp biến đổi gen được cấp phép an toàn sinh học

03/09/2014 - 11:11

PNO - PN - Giống bắp (ngô) biến đổi gen (BĐG) đầu tiên tại Việt Nam là MON 89034 vừa chính thức được Bộ Tài nguyên - môi trường (TNMT) cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học (ATSH).

edf40wrjww2tblPage:Content

Bap bien doi gen duoc cap phep an toan sinh hoc

Ảnh minh họa: internet

Tính tới thời điểm hiện tại, MON 89034 là giống bắp BĐG đầu tiên được cấp giấy chứng nhận ATSH và giấy chứng nhận an toàn thực phẩm và thức ăn chăn nuôi. Đây là giống bắp có khả năng kháng sâu hại bộ cánh vảy thế hệ thứ hai, mang nhiều ưu điểm vượt trội so với các giống bắp BĐG kháng sâu thế hệ đầu, theo Dekalb - công ty đưa giống bắp này vào Việt Nam.

Theo Bộ TNMT, giấy chứng nhận ATSH được cấp sau quá trình đánh giá, thẩm định của Tổ chuyên gia và Hội đồng ATSH theo đúng trình tự, thủ tục đã được quy định. Báo cáo đánh giá rủi ro của bắp BĐG MON 89034 đối với môi trường và đa dạng sinh học được xây dựng dựa trên các kết quả nghiên cứu được chứng minh là ATSH trên thế giới và các số liệu qua các vụ khảo nghiệm hạn chế, khảo nghiệm diện rộng trong điều kiện thực tế tại Việt Nam.

Mặc dù các kết quả khảo nghiệm đã được Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn chứng nhận đạt yêu cầu, song sau khi có được giấy chứng nhận ATSH của Bộ TNMT và giấy chứng nhận đủ điều kiện làm thực phẩm và thức ăn chăn nuôi, giống bắp BĐG vẫn cần thêm giấy chứng nhận đủ điều kiện làm thực phẩm và thức ăn chăn nuôi của Bộ Y tế và được Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn công nhận là giống cây trồng mới, được phép sản xuất kinh doanh thì mới có thể đưa vào sản xuất chính thức tại Việt Nam.

 Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI