Apple khuất tất với người dùng - Bài 2: iPhone cũ được giảm giá thay pin 'trong mơ'

30/12/2017 - 10:30

PNO - Điện thoại càng cũ càng chạy chậm là chuyện thường ngày ở huyện, chẳng có gì ầm ĩ. Nhưng ở đây, Apple "thọ nạn" là do chọn cách làm khác thường. Để xoa dịu người dùng, Apple đã giảm giá sốc thay pin mới cho iPhone đời cũ.

Tôi có người bạn ở Mỹ đang xài iPhone 6S và chịu những phiền toái, trục trặc do pin đã quá cũ và bị chai đi (phải sạc nhiều lần trong ngày). Nhưng bạn không muốn thay pin mới vì chi phí chính hãng lên tới 79 USD, chưa kể phí gửi hàng 6,95 USD nếu cần phải chuyển thiết bị tới nơi thay pin.

Đây là một khoản tiền buộc phải cân nhắc khi trong thời các nhà mạng còn áp dụng chính sách gói cước, nếu ký hợp đồng xài mạng 2 năm là người dùng có thể mua iPhone mới nhất với giá chừng 200 USD hay được tặng iPhone đời trước. Bạn tôi đã được nhà mạng Verizon tặng chiếc iPhone 6S đó khi Apple ra iPhone 7.

Apple khuat tat voi nguoi dung - Bai 2: iPhone cu duoc giam gia thay pin 'trong mo'

Để tạ lỗi, Apple đưa ra chính sách giảm giá thay pin cho các iPhone 6 trở lại đây, từ 79 USD xuống còn 29 USD, áp dụng từ tháng 1-12/2018

Trong khi đó, tại Việt Nam, có hệ thống cửa hàng điện thoại nhận thay pin với giá rẻ hơn rất nhiều, chỉ 350.000 đồng (pin cho iPhone 6) và 400.000 đồng (iPhone 6S).

Cũng không phải chỉ có Apple thu giá cao ngất cho phụ tùng, linh kiện chính hãng đâu. Bạn thử mua cáp, vỏ máy, cục sạc,… chính hãng của Samsung ắt rõ. Cách đây ít tháng, tôi đã thay viên pin mới cho chiếc Galaxy Note 5 tại một trung tâm bảo hành Samsung với giá gần 1 triệu đồng (trong khi bên ngoài chào giá chừng 500-700 ngàn đồng mà không dám manh động).

Ngày 28/12/2017, Apple đã ra thông cáo chính thức thừa nhận và giải thích về vụ bê bối này, đồng thời xin lỗi người dùng. Và gọi là để tạ lỗi, Apple đã đưa ra một chính sách giảm giá thay pin cho các iPhone 6 trở lại đây.

Cụ thể là giá thay pin chính hãng giảm từ 79 USD xuống còn 29 USD, áp dụng từ một thời gian thông báo sau trong tháng 1/2018 tới tháng 12/2018. Apple cũng cho biết vào đầu năm 2018, họ sẽ đưa ra bản cập nhật mới cho iOS, trong đó bổ sung tính năng cho phép người dùng dễ dàng biết được tình trạng sức khỏe của pin trong máy, cũng như kiểm tra sức mạnh của hệ thống.

Không phải chỉ có thiết bị Apple mà về lý thuyết thì các thiết bị điện tử khác đều bị suy giảm hiệu năng nếu như nguồn điện năng (pin) không còn tốt nữa. Phổ biến nhất là máy không bị chậm lại nhưng sẽ mau hết pin. Nhưng có lẽ các hãng khác để cho mọi chuyện diễn ra tự nhiên chứ không chủ ý can thiệp bằng cách phát triển cả một tính năng riêng như Apple.

Một số người dùng di động có kinh nghiệm chia sẻ rằng hệ thống Android càng xài lâu, càng bị chậm lại (có lẽ giống máy tính Windows chủ yếu do cài đặt quá nhiều ứng dụng chạy ngầm, nhất là khi phần lớn ứng dụng của Android là miễn phí hay không thu tiền nhưng bị chèn quảng cáo). Tình trạng này đỡ hơn với iOS.

Thật ra, máy càng cũ càng chạy chậm lại là chuyện thường ngày ở huyện thôi, chẳng có gì mà ầm ĩ. Chuyện các máy cũ sau khi lên đời hệ điều hành mới chạy ngon lành hơn trước trong mấy ngày đầu sau đó bắt đầu chậm lại cũng không có gì khó hiểu. Ngay cả chuyện các phiên bản mới của hệ điều hành có những thuật toán, tính năng không tương thích với firmware, phần cứng của thiết bị cũ cũng là lẽ đương nhiên.

Apple khuat tat voi nguoi dung - Bai 2: iPhone cu duoc giam gia thay pin 'trong mo'
Sai lầm chủ yếu của Apple trong "vụ nghiệp chướng" cuối năm 2017 này là không thông báo sòng phẳng với người dùng.

Ở đây Apple thọ nạn là do chọn cách làm khác thường. Thay vì để cho phiên bản hệ điều hành mới và phần cứng thiết bị cũ giận dỗi nhau theo lẽ thường của thiên hạ, họ lại nghĩ ra được cái tính năng làm giảm hiệu năng hệ thống khi phát hiện pin đã quá tuổi lao động.

Người dùng xưa nay vẫn theo chân lý, cái gì cũ, xài nát rồi thì xi cà que thôi, còn thứ gì 100 năm vẫn chạy tốt thì cứ phải luôn thật sung. Pin cũ, pin chai thì mau hết pin là lẽ thường, nhưng máy tốt thì hễ có pin là phải chạy phà phà.    

Đã vậy, sai lầm chủ yếu của Apple trong "vụ nghiệp chướng" cuối năm 2017 này là không thông báo sòng phẳng với người dùng.

Chắc chắn sau vụ này, Apple sẽ bị thiệt hại tài chính. Nếu như thoát khỏi bị bồi thường cho các vụ kiện tụng, Apple cũng bị giảm khoản tiền thay pin. Cũng như một khi được thay pin mới với giá rẻ như trong mơ để thiết bị đang xài chạy lại phà phà, người ta sẽ không cần mua thiết bị mới hơn.

Nhưng quả là có óc tiếu lâm tới cấp độ Bác Ba Phi nếu nghĩ rằng nhiều người sẽ chán iOS mà nhảy sang Android. Những ai khoái vụ đổ lỗi thì có lẽ sẽ kiếm ông Tim Cook - CEO của Apple, mà tính sổ cho ông trải nghiệm cái tình cảnh của những nhân viên đánh máy. Xưa nay, ai lỡ yêu Apple rồi thì khó mà đôi ngã chia ly lắm đó thôi. 

Phạm Hồng Phước

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI