50.000 đồng một con cá chép cúng ông Táo

19/01/2017 - 13:35

PNO - Sáng 22 tháng Chạp, các chợ, cửa hàng cá kiểng tấp nập khách mua cá chép để phóng sinh trong ngày cúng ông Công, ông Táo. Năm nay giá cá khá cao, loại rẻ nhất đến 50.000 đồng một con.

Theo ghi nhân của phóng viên tại chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh, TP.HCM) sáng nay, các hàng cá đều được tiểu thương treo biển hiệu trên những tấm xốp, với dòng “cá chép phóng sinh”, “bán cá chép đưa ông Công, ông Táo”,… Rất đông người đi chợ  tay cầm túi nilon chọn mua. Ai cũng có tâm lý mua sớm để chọn được cá chép  đẹp, khỏe chuẩn bị cúng ông Công, ông Táo.

Chị Hoa (quận Bình Thạnh) bình thường chuyên kinh doanh các loại cá biển. Từ ngày 21 tháng Chạp đến nay chị chuyển hẳn qua bán cá chép. Cá chị bán chỉ có một loại  màu đỏ rực.

“3 năm nay đều đặn 20 tháng Chạp là tôi tập trung bán cá chép. Cá chép cúng ông Táo người ta chỉ mua nhiều vào ngày 22 âm lịch. Một hai ngày trước cũng có người mua để phóng sinh, nhưng không đông như hôm nay”, chị Hoa nói.

Chị cũng cho biết năm nay chị lấy hơn 300 con cá chép bán phóng sinh. Nguồn cá được mua từ các trại quen ở Tiền Giang. Giá cá thấp nhất sáng nay tại chợ là 50.000 đồng/con.

Năm nay giá cá tăng gần gấp đôi năm ngoái. Trại nuôi thông báo cá khan hiếm, giá cao. Loại cá này năm ngoái chị chỉ bán khoảng 30.000 đồng/con.

50.000 dong mot con ca chep cung ong Tao
Cá chép loại có màu đỏ rực với giá từ 50.000 đồng được nhiều người chọn mua trong ngày cúng ông Táo. Ảnh: D.Lan.

 Theo tiểu thương này, trong ngày cúng ông Táo, người dân thường chọn mua cá chép đỏ, loại con lớn, mạnh khỏe để khi phóng sinh cá có thể bơi và sống tốt. 

“Cá quá nhỏ khi phóng sinh sẽ dễ chết nên khách đa phần chọn loại lớn, bơi khỏe. Cá đỏ còn có quan niệm mang lại may mắn nên dù giá cao vẫn được nhiều người chọn mua. Mỗi năm cũng chỉ có một lần mua cá cúng ông Táo nên khách ít phàn nàn giá cả", chị H. nói thêm.

Tại đường Nguyễn Thông (quận 3), nơi chuyên bán các loại cá kiểng, chủ một cửa hàng kinh doanh cá kiểng cho biết khách đến mua trực tiếp chưa đông nhưng khách quen đặt trước thì rất nhiều.

“Có thể đến đầu giờ chiều hoặc tối sẽ đông khách hơn, vì tối khuya nay đến sáng mai người dân TP.HCM mới bắt đầu cúng ông Táo. Cá mua về không bảo quản được sẽ chết nên nhiều người đợi đến giờ cúng mới mua”, chủ cửa hàng này nói.

Theo chủ cửa hàng này, khách quen của anh phần nhiều không mua cá lớn mà chọn cá nhỏ và mua theo kg. Hiện anh nhận khá nhiều đơn dặt mua cá loại to hơn đầu đũa ăn, với giá 160.000 đồng/kg.

Ngoài ra, loại cá chép lớn với giá 100.000 đồng/con, có màu đỏ và cam, khỏe mạnh cũng được khách đặt trước.

“Tôi luôn khuyến khích khách hàng mua loại cá to, đủ 3 con khỏe mạnh. Với tôi, cá chép lớn ngoài sống khỏe còn có mục đích tâm linh là chở được ông bà Táo về trời”, chủ cửa hàng nói thêm.

Ngoài cá chép, hàng mã, hoa quả sáng nay cũng khá sôi động. Tại chợ Tân Định (quận 3), chợ Vạn Kiếp (quận Bình Thạnh) chợ Bà Chiểu... ngoài các cửa hàng kinh doanh trong chợ thì có rất nhiều người buôn bán dạo đồ vàng mã, hình cá chép được cuộn tròn... Ngoài những bộ đồ lễ đơn giản có giá từ 10.000 đồng, khá nhiều người cũng tìm mua đồ cho ông Công ông Táo được làm công phu, với giá từ 200.000-300.000 đồng/bộ.

“Người nào có điều kiện thường mua những bộ đồ lễ lớn, với giá vài trăm nghìn đồng. Đây đều là quan niệm của dân gian thôi, ông bà Táo càng đẹp khi lên trời thì thể hiện nhà họ sung túc, ăn nên làm ra trong một năm qua”, tiểu thương kinh doanh mặt hàng này nói. 

Dạ Lan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI