3 bài học tài chính đơn giản mà hữu ích dành cho trẻ

22/10/2017 - 11:00

PNO - Theo Patrick Lach, nhà giáo dục, giáo sư tài chính và cố vấn đầu tư, có 3 bài học tài chính đơn giản mà hữu ích cha mẹ nên dạy con cái để đảm bảo cuộc sống tương lai ổn định, vững chắc.

1. Phân biệt rạch ròi giữa thứ con cần và thứ con muốn

3 bai hoc tai chinh don gian ma huu ich danh cho tre
 

Nhiều người muốn giữ cân bằng tài chính nhưng không thành công do nhầm lẫn giữa nhu cầu thiết yếu và những thứ xa xỉ. Do vậy, ngay khi con còn nhỏ, cha mẹ cần dạy chúng hạn chế chi tiêu khi không thực sự quan trọng.

Ví dụ, theo kinh nghiệm của Patrick Lach, mỗi khi con đòi mua đồ chơi mới, cha mẹ nên hỏi liệu con có cần đồ chơi đó hay không, và tại sao lại cần nó.

2. Đừng nhầm lẫn giữa tài sản vật chất và sự giàu có

3 bai hoc tai chinh don gian ma huu ich danh cho tre
 

Không phải người giàu nào cũng sở hữu nhà cao cửa rộng, xế hộp đắt tiền, cũng như chúng ta không thể khẳng định một ai nghèo khó chỉ vì họ đi xe cũ và sống trong ngôi nhà đơn giản. Thực tế, tài sản vật chất chỉ thể hiện sở thích, lối sống của con người chứ không phản ánh số tiền họ thực có.

Để trẻ biết lên kế hoạch và cân bằng tài chính trong tương lai, cha mẹ cần dạy con rằng cuộc sống đầy đủ, no ấm là kết quả của tiết kiệm dài hơi, chi tiêu hợp lý chứ không phải là những ‘vật ngoài thân’ hào nhoáng kia.

3. Chia đều tiền vào 3 chiếc lọ: Chi tiêu – Tiết kiệm – Chia sẻ

3 bai hoc tai chinh don gian ma huu ich danh cho tre
 

Mỗi khi trẻ được cho hoặc kiếm được tiền, cha mẹ hãy hướng dẫn con chia đều tiền vào 3 chiếc lọ: Chi tiêu – Tiết kiệm – Chia sẻ.

Trẻ có thể dùng tiền trong lọ Chi tiêu để mua kẹo, đồ chơi hoặc bất cứ thứ gì con thích ngay trong hiện tại. Lọ Tiết kiệm dành cho những đồ vật đắt đỏ hoặc để nuôi dưỡng dự định sau này. Lọ Chia sẻ được dùng để tặng cho người thân, bạn bè và những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Như vậy, con không chỉ học được cách chi tiêu hợp lý mà còn nuôi dưỡng trái tim nhân ái, trở thành người tử tế khi lớn lên.

Ngọc Anh (theo Forbes/Market Watch)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI