1.200 loại tiền ảo lao dốc, lời cảnh báo thổi bay những 'giấc mơ tỉ phú'

01/07/2018 - 07:30

PNO - Một thời, tiền ảo được xem là kênh đầu tư nhanh lãi và lãi lớn. Khi Bitcoin chỉ trong vài tháng năm 2017 đã tăng giá gấp 3 lần, nhiều người mơ “giấc mơ tỉ phú” càng kháo nhau đầu cơ theo.

Một thời…, đó là mới cách đây vài tháng về trước chứ đâu xa xôi khi đồng Bitcoin lên đỉnh với mức giá xấp xỉ 20.000USD. Nhưng cũng rất nhanh sau đó, giá Bitcoin bắt đầu lao dốc. Từ tháng 1/2018 đến nay, giá Bitcoin đã lao đốc xuống còn 1/3 so với mức giá cao đỉnh điểm.

Và mới đây, trong vòng một tuần tính đến thời điểm ngày 25/6, theo thống kê của website  Finder.com, giá của khoảng 1.200 loại tiền ảo trên thế giới lại lao dốc tới 19%, cùng với đó khối lượng giao dịch cũng giảm.

1.200 loai tien ao lao doc, loi canh bao thoi bay nhung 'giac mo ti phu'
1.200 loại tiền ảo lao dốc, lời cảnh báo thổi bay những 'giấc mơ tỉ phú'.

Đáng nói hơn, một trong những mạng lưới cung cấp dịch vụ đặt vé du lịch lớn nhất thế giới là Expedia.com cũng đã chính thức nói lời chia tay không dùng đồng Bitcoin làm phương tiện thanh toán. Bitcoin hùng mạnh trong thế giới tiền ảo còn thế thì các loại tiền ảo khác càng không có cơ.

Giá Bitcoin tại thời điểm ngày 29/6 tiếp tục giảm có thời điểm gần chạm mức 6.000USD. Mức giảm mỗi ngày ít hay nhiều không quan trọng bằng xu hướng giảm liên tục của đồng tiền này cũng như các “anh chị em” của nó trong thế giới tiền ảo vì cho thấy một tương lai ảm đảm để Bitcoin hay tiền ảo trở thành phương tiện thanh toán phổ biến.

Nhiều tháng qua, đã có không ít người chơi Bitcoin cũng như các loại tiền ảo khác phải trả giá vì cơn suy giảm lao dốc giá. Từ gần 20.000USD, Bitcoin giảm dần giờ chỉ còn bằng 1/3.

Trong khi đó, dân đầu cơ đồng BitConnect sau khi sàn này bị “sập” cũng kéo theo hơn 50.000 người chơi tại Việt Nam lãnh đủ. Tiếp theo đó là vụ tiền ảo đa cấp với hai cái tên iFan và Pincoin đã thổi bay hơn 15.000 tỉ đồng của hơn 32.000 người.

“Giấc mơ tỉ phú” của hơn 32.000 người bay biến đã đành, song câu hỏi quan trọng hơn cần đặt ra là sau bao sự cố mất mát ấy liệu đã đủ sức răn đe, cảnh tỉnh cho bao nhiêu người muốn giàu nhanh chỉ qua một đêm có thể trở thành tỉ phú?

Làm gì có ngành đầu tư, kinh doanh nào có thể mang lại lợi nhuận từ 30-40% mỗi tháng? Chỉ có thể là… sự lừa đảo mà thôi. Biết là khả năng bị lừa rất cao nhưng rất nhiều người vẫn lao vào vì tham, mà lòng tham thì không đáy.

Có những người kinh nghiệm, tinh khôn nhảy vào hốt được món lợi ban đầu và kịp thời thoát ra, song số người này cũng ít và còn lại đa phần là những người thua lỗ, là nạn nhân của những trò lừa tiền ảo đa cấp.

Vụ tiền ảo đa cấp iFan chỉ riêng tại TP.HCM đã khiến bao người và gia đình tan cửa nát nhà nhưng từ đó tới nay các đồng tiền ảo vẫn tiếp tục lao dốc liệu đã đủ cho những “giấc mơ tỉ phú” biết điểm dừng và tỉnh ngộ? Nếu chưa thì hãy tìm hiểu thêm những số liệu từ Finder.com.

Có ý kiến cho rằng chơi tiền ảo cũng giống chứng khoán nhưng luận điểm này hoàn sai về bản chất. Chứng khoán chỉ là phương tiện thể hiện của các giá trị về tài sản, thương hiệu, doanh thu, lợi nhuận, nguồn lực con người và các tài nguyên khác của tổ chức doanh nghiệp và được chính các giá trị này bảo đảm. Còn tiền ảo thì không, không gì cả và đặc biệt về sự kiểm soát càng không có.

Không ai đánh thuế những giấc mơ nhưng nếu mơ “giấc mơ tỉ phú” từ tiền ảo thì sự trả giá có khi còn đắt hơn thuế, đó là sự thua lỗ, mất trắng…

Thụy Du

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI