Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe bất ngờ từ chức

21/11/2017 - 15:00

PNO - Tờ Guardian đưa tin, người phát ngôn Quốc hội Zimbabwe cho biết chiều ngày 21/11, Tổng thống Mugabe đã tuyên bố từ chức, sau gần 40 năm cầm quyền tại Zimbabwe.

Quyết định này của ông Mugabe đưa ra ngay trong lúc quốc hội nước này tiến hành phiên điều trần, luận tội Tổng thống.

Tong thong Zimbabwe Robert Mugabe bat ngo tu chuc
Tổng thống Robert Mugabe bất ngờ tuyên bố từ chức sau gần 40 năm cầm quyền tại Zimbabwe.

Sau cuộc chính biến hôm 14/11, đảng ZANU-PF đã loại ông Mugabe khỏi vị trí lãnh đạo đảng và đặt thời hạn cho ông từ chức Tổng thống.

Cùng ngày, cựu Phó Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa đã thúc giục Tổng thống Robert Mugabe từ chức, trong một tuyên bố mạnh mẽ.

"Ông Mugabe luôn nói rằng, nếu người dân không muốn (ông nữa), ông sẽ từ chức, giờ đây người dân đã lên tiếng, ông ấy phải chấp nhận ý chí của họ và từ chức" - trích tuyên bố của ông Emmerson Mnangagwa.

Tong thong Zimbabwe Robert Mugabe bat ngo tu chuc
Cựu Phó Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa nhiều khả năng sẽ lên nắm quyền Tổng thống tại Zimbabwe, thay ông Robert Mugabe. 

Ông Emmerson Mnangagwa đã ra nước ngoài hồi đầu tháng này, sau khi bị Tổng thống Mugabe cách chức. 

Sự việc này đã dấy lên cuộc khủng hoảng chính trị tại Zimbabwe, dẫn tới sự biến ngày 14/11 và quân đội quản thúc Tổng thống Mugabe tại gia.

Trong tuyên bố này, ông Mnangagwa nói, ông sẽ không trở về nhà chừng nào ông chưa cảm thấy an toàn, dù cho ông Mugabe có mời ông về thảo luận "về các sự kiện chính trị hiện thời của đất nước".

Ông Mnangagwa nói thêm, một nguồn tin "thân hữu" của ông từ lực lượng an ninh cho biết, hồi đầu tháng 11 đã có các kế hoạch để "trừ khử" ông ngay khi ông bị hạ bệ và bắt giam.

"Tôi nói với ngài Tổng thống rằng, vì cung cách và ứng xử khi sả thải tôi như vậy nên tôi sẽ không trở về nhà chừng nào tôi chưa cảm thấy an toàn" - ông Mnangagwa khẳng định.

CNN dẫn nguồn tin từ quan chức chính phủ Zimbabwe cho hay, Tổng thống Robert Mugabe đã đồng ý với các điều khoản để chức, sau cuộc đàm phán với lãnh đạo đảng cầm quyền.

Theo đó, các tướng lĩnh chấp thuận yêu cầu của ông Mugabe đưa ra, trong đó có điều khoản miễn hoàn toàn trách nhiệm của ông Mugabe và vợ ông, là bà Grace. 

Ngoài ra, vợ chồng ông vẫn có thể sở hữu các tài sản cá nhân của họ.

Động thái này được cho là sẽ mở đường cho ông Emmerson Mnangagwa - cựu Phó Tổng thống Zimbabwe trở lại chính trường, lãnh đạo đất nước, thay ông Mugabe.

Theo Hiến pháp Zimbabwe, phó tổng thống đầu tiên của quốc gia này sẽ tự động trở thành tổng thống trong vòng 90 ngày sau khi người tiền nhiệm rời chức.

Minh Thu (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI