Xếp hạng những cái tốt nhất hoặc tệ nhất thế giới

05/01/2017 - 18:30

PNO - Hãy nói tên một quốc gia, bản đồ International Number Ones (Những cái nhất trên thế giới) sẽ giúp bạn biết quốc gia ấy tốt hoặc chưa tốt về điều gì nhất.

Đây là sản phẩm sáng tạo vô cùng độc đáo của nhà báo chuyên thống kế dữ liệu, đồng thời là nhà đồ họa thông tin người Anh David McCandless.

Theo bản đồ này, Argentina dẫn đầu về nguồn cung thịt ngựa. Papua New Guinea có sự đa dạng hóa cao nhất. Lithuania đi đầu với chất lượng kết nối wifi. Thụy Điển có chất lượng các sản phẩm nhạc pop hay nhất. Malaysia là quốc gia sản xuất những đôi găng tay chất lượng nhất.

Xep hang nhung cai tot nhat hoac te nhat the gioi
Bản đồ nternational Number Ones - Ảnh: Independent

Có vẻ như mỗi quốc gia đều có lý do ăn mừng vì cái nhất của mình. Bản đồ trên cho thấy một góc nhìn rất khác mà không phải ai cũng biết về một quốc gia nào đó. Trong bản đồ này, Israel không xuất hiện cùng thông tin liên quan đến những căng thẳng Dải Gaza mà Israel được gọi tên là quốc gia có những nghiên cứu y khoa tốt nhất.

Việt Nam đứng đầu thế giới về sản xuất hạt tiêu. Một số quốc gia khác ở Đông Nam Á cũng nổi lên với những nông sản đặc trưng như Thái Lan dẫn đầu về gạo, Indonesia dẫn đầu về dừa. Trong khi đó, người dân Singapore có sức khỏe tốt nhất.

Cộng hòa Chad có chế độ dinh dưỡng ích lợi cho sức khỏe nhất. Bỉ là quốc gia thanh toán tiền mặt ít nhất. Latvia  là quốc gia có tỷ lệ nữ giới/nam giới cao nhất, cứ 100 người đàn ông thì có 118 phụ nữ.

Saudi Arabia nhập vũ khí nhiều nhất. Iraq thì giàu dầu mỏ nhất.

Anh có số tỷ phú nhiều nhất. Nam Phi là quốc gia số một về Platinum.

Italia là nơi có nhiều trái kiwi nhất trong khi Brazil là nhà sản xuất đường tốt nhất thế giới. Panama là quốc gia có chế độ dành cho đối tượng hưu trí tốt nhất.

Tuy nhiên, không phải những cái nhất đều là cái tốt. Mỹ dẫn đầu với số lượng thư rác. Yemen thì bất bình đẳng giới tính nhất. Honduras là quốc gia có số vụ ám sát nhiều nhất. Canada có tình trạng nghiện Facebook cao nhất.

Nhà báo McCandless cho biết ông mất ba tuần liền để tổng hợp số liệu từ những nền tảng dữ liệu sẵn có của Liên hiệp quốc, Ngân hàng thế giới cùng việc dùng những từ khóa tra cứu đặc biệt trên Google để hoàn thành bản đồ trên. 

ANH THÔNG

(Theo Independent)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI