WHO: “Virus Ebola vẫn chạy trước chúng ta”

10/12/2014 - 18:29

PNO - PNO - Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Margaret Chan hôm 10/12 tuyên bố, mặc dù cuộc chiến chống Ebola đạt những thành tựu nhất định, tình hình đã được cải thiện tại một số địa phương trong vùng dịch, nhưng “virus...

edf40wrjww2tblPage:Content

WHO: “Virus Ebola van chay truoc chung ta”

WHO và cộng đồng quốc tế đã hành động không đủ nhanh trong cuộc chiến chống Ebola - Ảnh: AP

Bà Chan cảnh báo chống lại sự tự mãn và khẳng định nguy cơ đối với thế giới vẫn còn đó khi dịch Ebola chưa được hoàn toàn dập tắt, trong bối cảnh WHO và cộng đồng quốc tế đã hành động không đủ nhanh.

Tuyên bố của người đứng đầu WHO đưa ra khi virus Ebola đã giết chết 6.331 ở các nước Tây Phi - chủ yếu là Guinea, Liberia và Sierra Leone - khi tổng số người nhiễm bệnh đã đạt đến con số 17.800.

"Ở Liberia, chúng tôi bắt đầu thấy một số tiến triển tốt, đặc biệt là ở quận Lofa, gần nơi ổ dịch đầu tiên bùng phát, và ở thủ đô Monrovia”, Tiến sĩ Chan nói. Bà cho biết, các trường hợp ở Guinea và Sierra Leone "ít nghiêm trọng" hơn so với một vài tháng trước, nhưng số lượng các ca bệnh vẫn nhiều”.

Các nhà phân tích cho rằng con số chính thức về tình hình Ebola do WHO cung cấp không hiển thị toàn bộ bức tranh đại dịch. Hồi tháng Tám, WHO cho biết những con số ước tính "thấp hơn thực tế rất nhiều”, do người dân không báo cáo các ca nhiễm bệnh và các trường hợp tử vong.

Những cột mốc Ebola ở Tây Phi:
Tháng 12/2013: Emile Ouamouno, 2 tuổi, trở thành nạn nhân Ebola đầu tiên
Ngày 22/3: Guinea tuyên bố dịch Ebola
Ngày 1/4: Tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF) cảnh báo về sự bùng nổ dịch "chưa từng có"
Ngày 8/4: WHO tuyên bố dịch “rất khó khống chế”
Ngày 23/6: MSF cho biết dịch đã “ngoài tầm kiểm soát"
Ngày 8/8: WHO tuyên bố Ebola là "tình trạng khẩn cấp y tế công cộng”.

THANH HIỀN
(Theo BBC, AP)
 

Từ khóa Tây PhiEbola
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI