Washington tăng 10% ngân sách quốc phòng

28/02/2017 - 09:00

PNO - Trong đề nghị ngân sách đầu tiên trên cương vị tổng thống, ông Donald Trump hôm 27/2 đề xuất tăng chi tiêu quốc phòng và an ninh lên 54 tỷ USD, đồng thời cắt giảm khoản tiền tương đương từ các chương trình phi quốc phòng.

Giám đốc Văn phòng quản lý ngân sách Mick Mulvaney cho biết kế hoạch ngân sách chi tiết đã được gửi đến các cơ quan chính phủ từ ngày đầu tuần, theo đó Tổng thống Trump quyết định tăng ngân sách quốc phòng lên 603 tỷ USD và giảm chi tiêu phi quốc phòng 462 tỷ USD.

Phát biểu tại cuộc họp với các thống đốc hai đảng tại Nhà Trắng ngày 27/2, ông Trump nói: "Ngân sách này sẽ là một ngân sách an toàn công cộng và an ninh quốc gia". Ông cam kết sẽ tăng chi tiêu quốc phòng, thực thi pháp luật và xây dựng hạ tầng, đồng thời giảm ngân sách phần lớn các "chương trình ưu tiên thấp hơn và hầu hết các cơ quan liên bang".

Washington tang 10% ngan sach quoc phong
Tổng thống Trump: "Ngân sách này sẽ là một ngân sách an toàn công cộng và an ninh quốc gia" - Ảnh: CNN

Ông Mulvaney cho biết công bố hôm thứ Hai chỉ là dự thảo ngân sách và các cơ quan liên bang sẽ bắt đầu làm việc với Nhà Trắng để xác định cắt giảm khoản gì và bao nhiêu để phù hợp với ngân sách mới. Đề nghị ngân sách cũng sẽ được gửi đến Quốc hội trước ngày 16/3 và bản ngân sách cuối cùng sẽ hoàn tất vào nửa đầu tháng Năm.

Một quan chức chính quyền Trump nói với báo giới rằng toàn bộ 54 tỷ USD sẽ được cắt giảm trong năm tài chính 2018. Đáng chú ý, theo kế hoạch mới các cơ quan bảo vệ môi trường và viện trợ nước ngoài sẽ bị cắt giảm ngân sách đáng kể.

Viện trợ nước ngoài của Mỹ chỉ chiếm khoảng 1% ngân sách liên bang và bao gồm một loạt các chương trình giúp thực thi chính sách an ninh quốc gia. Trong khi viện trợ nước ngoài từ lâu đã là mục tiêu của phe bảo thủ, việc cắt giảm các chương trình này không giúp bao nhiêu trong việc bù đắp 54 tỷ USD thiếu hụt.

Ông Mulvaney cho biết ngân sách đề xuất cho năm 2018 của Tổng thống Trump sẽ bao gồm kinh phí xây dựng bức tường ngăn biên giới Mỹ-Mexico, một vấn đề gây tranh cãi nổi lên trong chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông Trump.

Ông Trump từng cam kết sẽ tập trung vào việc cắt giảm chi tiêu và cải cách thuế. Ông nhắc lại trong một cuộc họp về ngân sách đầu tháng này rằng ông muốn người dân Mỹ biết rằng “ngân sách của chúng ta sẽ phản ánh những ưu tiên của mình" và ông cam kết sẽ chỉ đạo tất cả các bộ và cơ quan “để bảo vệ đến người Mỹ cuối cùng và mỗi đồng đô la thuế cuối cùng, không thể lãng phí tiền nữa”.

Tổng thống Mỹ nói "chúng ta sẽ làm nhiều hơn với ít (tài nguyên) hơn" với một chính phủ có trách nhiệm với nhân dân. "Với khoản nợ 20 nghìn tỷ đô la, chính phủ cần học cách thắt chặt chi tiêu”, ông Trump tuyên bố.

THIỆN ĐẠO (Theo CNN, Washington Post, USA Today) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI