Vượt lên định kiến người phụ nữ Pakistan dám tập luyện quyền Anh

06/11/2016 - 08:03

PNO - Ánh mắt cương nghị, ra đòn dũng mãnh và dứt khoát - là hình ảnh của Razia Banu (19 tuổi), người phụ nữ Pakistan dám tập luyện quyền Anh.

Ánh mắt cương nghị, ra đòn dũng mãnh và dứt khoát - là hình ảnh của Razia Banu (19 tuổi), người phụ nữ Pakistan dám tập luyện quyền Anh. Cô thu hút sự chú ý không chỉ với cộng đồng người Hồi giáo mà với bất kỳ ai có cùng ước mơ thoát khỏi vỏ bọc định kiến như cô.

Khi còn sống, bố của Razia thường khuyến khích con gái luyện tập thể thao để có sức khỏe tốt, như một lá chắn để tự tin trong cuộc đời. Ông hiểu nỗi khổ của phụ nữ ở Pakistan, vốn “mắc kẹt” trong lối sống cổ hủ lệ thuộc đàn ông. Không ít phụ nữ phải câm lặng chịu đựng cảnh sống bị bạo hành, thậm chí bị chính chồng mình giết hại, chủ yếu là bằng axít.

Vuot len dinh kien nguoi phu nu Pakistan dam tap luyen quyen Anh

Theo thống kê, hàng năm đã xảy ra hàng trăm vụ tấn công bằng axít ở Pakistan, với 80% nạn nhân là nữ, người ra tay thường chính là chồng hoặc bạn trai của họ. Tình yêu thương và sự kỳ vọng của bố đã thúc đẩy Razia mạnh dạn tìm đến bộ môn quyền Anh (boxing). Cô âm thầm tìm hiểu và may mắn quen biết với các thành viên CLB Pak Shaheen tại thành phố Karachi.

Tinh thần tích cực của Razia đã thuyết phục được người sáng lập CLB kiêm huấn luyện viên Yunus Qanbarani và ông chấp nhận cô. Trước Razia, chưa từng có phụ nữ tham gia bất cứ CLB quyền Anh nào. Ở Pakistan, boxing mặc nhiên là môn thể thao chỉ dành cho nam giới. Razia đã mở cánh cửa đầu tiên cho nữ giới nước này, giúp họ can đảm vượt lên định kiến.

Không dừng ở đó, Razia còn khuyến khích mẹ mình, bà Haleema Abdul Aziz, cùng tham gia. Ban đầu, khi biết con gái tập boxing, bà Haleema vừa mừng vừa lo. Sự chăm chỉ của Razia khiến bà dũng cảm nói ra quan điểm của mình: “Ở Pakistan, hầu hết đàn ông sẽ nổi điên khi người phụ nữ bên cạnh làm trái ý. Họ sẵn sàng giáng những trận đòn thừa sống thiếu chết hoặc làm bất kỳ điề u gì để gây tổn thương cho người phụ nữ của mình. Nếu biết cách tự bảo vệ, phụ nữ sẽ tự tin sống một cuộc đời như mong muốn của mình”.

Vuot len dinh kien nguoi phu nu Pakistan dam tap luyen quyen Anh
Razia Banu cùng mẹ và huấn luyện viên

Thần tượng của Razia Banu là võ sĩ huyền thoại người Mỹ Mohammad Ali (qua đời hồi tháng Sáu). Mục tiêu lớn nhất của cô là giành huy chương vàng ở Olympic. Khát khao của Razia Banu đã khơi dậy cảm hứng cho không ít cô gái trẻ Pakistan. Ban ngày, Razia làm nhân viên lễ tân ở trường học, buổi chiều đều đặn đến phòng tập, chưa kể thời gian tự tập tại nhà. Razia còn hướng dẫn 20 cô gái khác làm quen với boxing.

Nếu bố của Razia là người truyền động lực sống, thì huấn luyện viên Yunus Qanbarani là người đã chắp cánh ước mơ cho cô. Ông cương quyết không khuất phục áp lực của các quan chức có tư duy bảo thủ, luôn đe dọa đóng cửa CLB vì dám cho phụ nữ tham gia.

Anh Thông (Theo Hindustan Times, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI