‘Vua nhôm’ Nga kiện hãng tin AP vì lùm xùm với Tổng thống Trump

16/05/2017 - 10:29

PNO - Tỷ phú Nga Deripaska vừa đệ đơn kiện hãng tin AP, vì dám cáo buộc ông có dính líu đến chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump.

Nhà tài phiệt nhôm Oleg Deripaska là một trong những oligarch (đầu sỏ kinh tế) của Nga, sở hữu công ty Basic Element – công ty nhôm lớn thứ hai thế giới. Tài phiệt này cũng lập công ty chi nhánh tại Mỹ, tên là RUSAL.

‘Vua nhom’ Nga kien hang tin AP vi lum xum voi Tong thong Trump
‘Vua nhôm’ nước Nga – tỷ phú Deripaska.

Tờ Politico đưa tin, Deripaska đệ đơn kiện hãng tin AP (The Associated Press) lên toà án liên bang Mỹ ở Washington, hôm thứ hai vừa qua.

Hãng tin này đã cáo buộc ông có mối quan hệ qua lại với Paul Manafort, cựu chủ tịch chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump.

Trong đơn kiện gửi lên toà án liên bang, luật sư nguyên đơn cho biết, thân chủ của ông là tài phiệt Deripaska bị bài báo của AP xúc phạm, khi đưa tin Deripaska và Manafort có quan hệ làm ăn qua lại.

Đơn kiện cho rằng, hãng tin AP đã bôi nhọ ông Deripaska vì cho rằng vị tỷ phú nước Nga đã chi tiền cho Manafort nhằm thúc đẩy mục tiêu của chính phủ Nga và Tổng thống Vladimir Putin.

Theo đó, bài báo khiến dư luận hiểu nhầm về mối quan hệ làm ăn giữa Deripaska và Manafort có liên quan đến chiến dịch tranh của của ông Trump hồi năm 2016, trong khi trên thực tế các giao dịch của họ đã kết thúc từ năm 2009.

Ngoài ra, bài báo còn nói ông Deripaska liên quan đến vụ trộm tài sản từ Ukraina, sau khi Tổng thống Viktor Yanukovych bị lật đổ, năm 2014.

Câu chuyện của hãng tin AP còn tiết lộ, năm 2005, ông Manafort đã đưa ra đề nghị với ông Deripaska về ‘cung cấp dịch vụ có lợi cho chính phủ Putin’. Đơn kiện của Deripaska đã bác bỏ chi tiết này.

‘Bài báo được sắp đặt để ngụ ý, các giao dịch thương mại của ông Deripaska từ năm 2005 đến 2009 có liên quan đến chiến dịch tranh cử của ứng viên tổng thống Donald J. Trump và cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016’, luật sư của ông Deripaska nói.

Luật sư của tỷ phú Nga cũng bác bỏ cáo buộc rằng ông Deripaska giao dịch với Manafort để loại bỏ các nhóm chính trị ở Ukraina.

‘Hãng tin AP đã và đang bôi nhọ các giao dịch của ngài Deripaska và ngài Manafort mà không hề có cơ sở. Ngài Deripaska không hề chi bất cứ khoản nào cho ngài Manafort để phá hoại các phong trào dân chủ như ngụ ý của AP’, luật sư của tỷ phú Nga nhấn mạnh.

Luật sư của tỷ phú Nga cho biết họ đã từng yêu cầu hãng tin AP tạm dừng xuất bản, và điều chỉnh cho đúng thông tin vào hồi cuối tháng 3 nhưng hãng tin này từ chối.

Người phát ngôn của hãng tin AP hiện vẫn chưa đưa ra bình luận về vụ việc.

Một luật sư của ông Manafort, người đã từng là quản lý chiến dịch tranh cử của Trump từ tháng 3 đến tháng 8 năm ngoái, cũng không đưa ra bình luận về vụ việc.

Đại diện pháp lý của tỷ phú Nga Deripaska trong vụ kiện này là Hãng luật nổi danh nước Mỹ - Boies Schiller.

Huyền Lê (Theo Politico)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI