Vụ xử Đoàn Thị Hương: Đưa ra ánh sáng 4 nghi can Triều Tiên

26/10/2017 - 14:25

PNO - Công tố viên Malaysia ngày 26/10 trưng trước tòa những đoạn ghi hình, quay lại hành động của 4 người đàn ông liên quan đến vụ ám sát nhân vật được cho là Kim Jong Nam.

Cảnh sát Wan Azirul Nizam Che Wan Aziz đại diện nhóm cảnh sát điều tra ngày 26/10 cho biết trước tòa rằng, những đoạn ghi hình trên cho thấy có 4 người đàn ông xuất hiện trước và sau thời điểm Kim Jong Nam bị ám sát ngày 13/2.

4 đối tượng nam này vẫn chưa công bố danh tính. Cảnh sát Malaysia đặt bí danh cho họ và gọi người đàn ông đầu tiên có mặt ở sân bay là Hanamori (ông/chú). Người này lần lượt gặp 3 người đàn ông còn lại tại thời điểm trước khi xảy ra vụ tấn công.

Vu xu Doan Thi Huong: Dua ra anh sang 4 nghi can Trieu Tien
Đoàn Thị Hương luôn được bảo vệ cẩn trọng trong quá trình xét xử.

Sau khi Kim Jong Nam bị tấn công, Hanamori và người đàn ông có bí danh "Chang" cùng người có bí danh "Y" đã đổi đồ cho nhau. Có đoạn ghi hình quay lại lúc Chang và Y cùng sử dụng một chiếc xe chở hàng di chuyển qua các ga khác nhau tại sân bay.

Trong khi đó, người có bí danh "James" đi đến khách sạn Sama-Sama (nằm cạnh ga chính của sân bay quốc tế Kuala Lumpur). Sau đó, người này cũng xuất hiện ở ga chính sân bay nơi 3 người còn lại từng xuất hiện.

Bên ngoài tòa, các công tố viên tiết lộ khả năng những người đàn ông này là người Triều Tiên.

Cảnh sát Wan Azirul cho biết Chang và Y được cho là hai người đã đưa chất độc VX cho hai nữ bị cáo. Hai bị cáo đến nay vẫn khai rằng họ nghĩ mình tham gia một chương trình truyền hình thực tế, mà không biết mình thực hiện hành vi ám sát.

Một đoạn clip chiếu tại tòa ngày 26/10 cho thấy bị cáo Đoàn Thị Hương có đi cùng người đàn ông Y tại sân bay, xuất hiện gần khu vực Kim Jong Nam bị ám sát. Y khi ấy đang cầm một chai nước.

Luật sư Gooi Soon Seng bào chữa cho Siti Aisyah nói với phóng viên rằng, Siti Aisyah được một người đàn ông Triều Tiên (mà Siti chỉ biết tên thường gọi là James) tuyển vào đóng cho một show truyền hình.

Luật sư này cho biết Siti cùng James đã đến nhiều cửa hàng, khách sạn, sân bay để cô thực hành việc đổ dầu, tương ớt lên người lạ. James sẽ ghi hình lại trên điện thoại và trả Siti 100-200 USD cho mỗi người bị “tấn công”.

Sau đó, James giới thiệu Siti với Chang, tự xưng là nhà sản xuất các chương trình truyền hình Trung Quốc. Vào ngày Kim Jong Nam bị tấn công, Chang chỉ cho Siti Kim Jong Nam là đối tượng theo và đưa chất độc cho cô.

Đến nay, chỉ có bị cáo Đoàn Thị Hương (Việt Nam) và bị cáo Siti Aisyah (Indonesia) phải ra hầu tòa.

Ngày 24/10, hai bị cáo được đưa đến hiện trường vụ án tại sân bay Kualua Lumpur, phục vụ cho quá trình dựng lại vụ án.

Công tố viên, luật sư bào chữa và thẩm phán trong vụ án này cũng có mặt tại hiện trường. Thẩm phán Tòa án Tối cao Azmi Ariffin trực tiếp tới kiểm tra vị trí camera ghi hình Đoàn Thị Hương đã bôi chất độc thần kinh VX lên mặt nạn nhân.

Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah đều bị còng tay, mặc áo chống đạn. Vì họ quá kiệt sức nên được ngồi xe lăn di chuyển xung quanh hiện trường.

Hồi tháng Hai, cảnh sát Malaysia cũng đã đưa hai nghi phạm đến sân bay KLIA2 phục dựng hiện trường vụ ám sát.

Anh Thông (Theo Daily Mail, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI