Vụ 'thịt bẩn' gây chấn động: Brazil trấn an, Việt Nam và nhiều nước vẫn tẩy chay

23/03/2017 - 10:00

PNO - Giữa cơn bão 'thịt bẩn' của Brazil, Việt Nam đang xem xét đề xuất tạm ngừng nhập khẩu sau 3000 tấn đã nhập từ đầu năm 2017.

Cùng lúc, một loạt quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á đã bắt đầu tẩy chay thịt Brazil.

Vu 'thit ban' gay chan dong: Brazil tran an, Viet Nam va nhieu nuoc van tay chay
Trong một nỗ lực trấn an các nhà nhập khẩu, Tổng thống Brazil Michel Temer đã mời các nhà ngoại giao nước ngoài dùng bữa tối tại một nhà hàng truyền thống, và đích thân ăn món thịt nướng để chứng minh mức độ an toàn. Ảnh: WFDD

Trung Quốc, thị trường nhập khẩu thịt lớn nhất của Brazil, đã tạm thời đình chỉ hoạt động nhập khẩu thịt từ nước này.

Các loại hàng hóa này đang được vận chuyển trên biển hay các hải cảng sẽ không được thông quan.

Thịt bò và thịt gia cầm có nguồn gốc Brazil đã biến mất khỏi nhiều chuỗi siêu thị và bán lẻ lớn ở Trung Quốc.

Đại sứ quán Nhật Bản tại Brazil đã thông báo dừng nhập khẩu gia cầm và các sản phẩm khác từ 21 nhà máy chế biến thịt của Brazil, và chưa có thời điểm cụ thể để nối lại hoạt động nhập khẩu thịt này.

Các nhà bán lẻ lớn nhất của Hàn Quốc cũng nhanh chóng thông báo ngừng bán các sản phẩm thịt gà từ Brazil.

Hồng Kông thì đình chỉ ngay việc nhập khẩu thịt từ Brazil, yêu cầu hủy bỏ các hợp đồng đã ký, thậm chí xem xét tiêu hủy số thịt gà và các loại thịt khác đã nhập và đang lưu kho.

Các nhà hàng, khách sạn ở Hồng Kông đã bỏ các loại thịt có nguồn gốc Brazil khỏi các thực đơn, hệ quả là đẩy giá thịt tăng lên đáng kể.

Macao có động thái tương tự là tạm ngừng cấp phép nhập khẩu thịt đông lạnh từ Brazil. Các kiện thịt đã vào đến Macao rồi sẽ được lấy mẫu kiểm dịch.

Các quyết định trên được đưa ra giữa vụ bê bối thịt bẩn đang làm chấn động quốc gia Nam Mỹ.

Một cuộc điều tra kéo dài 2 năm tại 6 bang của Brazil đã phát hiện một đường dây nhận hối lộ cấp giấy chứng nhận cho các sản phẩm thịt không đạt chất lượng được ra thị trường tiêu thụ.

Trong hơn 30 công ty bị buộc tội có những hoạt động không đảm bảo vệ sinh thực phẩm có JBS - nhà xuất khẩu thịt bò lớn nhất toàn cầu, và BRF - nhà sản xuất thịt gia cầm hàng đầu thế giới.

Cảnh sát Brazil cho biết các hành vi sai trái này gồm sử dụng chất có nguy cơ gây ung thư để làm sản phẩm có màu đẹp và mùi thơm, trộn khoai tây, nước và thậm chí giấy bồi với thịt gà nhằm tăng trọng lượng...

Một phần lượng thịt bẩn này được cung cấp cho bữa ăn của các trường học tại Brazil hoặc các chuỗi bán lẻ, thịt nhiễm khuẩn salmonella gây ngộ độc thực phẩm cũng nằm trong số các mặt hàng xuất khẩu.

Đây là một cú sốc với Brazil, nước xuất khẩu thịt bò và thịt gia cầm số 1 thế giới, đứng thứ 4 về xuất khẩu thịt lợn.

Năm 2016, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm này đạt tới 11,6 tỷ USD, thịt của Brazil có mặt tại 150 quốc gia.

Đại An (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI