Vụ khủng bố New York: Nghi phạm có thể đối mặt án tử hình

02/11/2017 - 08:29

PNO - Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) hôm 1/11 cho biết họ đã phát hiện ra người đàn ông Uzbekistan thứ hai liên quan đến vụ tấn công bằng xe tải tại Manhattan, New York.

FBI trước đó đã phát hành cảnh báo rằng họ đang tìm kiếm thông tin về người đàn ông Uzbekistan thứ hai tên là Mukhammadzoir Kadirov, 32 tuổi, có liên quan đến vụ tấn công.

Trước đó, cơ quan công tố đã đưa ra cáo trạng liên bang đối với nghi phạm Sayfullo Saipov, kẻ lái xe gây ra vụ tấn công khủng bố ngày 31/10, giết chết 8 người và làm hơn một chục người khác bị thương.

Cáo buộc liên bang đưa ra tại tòa án dân sự nêu rõ, nghi phạm Saipov đã nói y lấy cảm hứng từ các video của tổ chức khủng bố IS “đặt câu hỏi về việc người Hồi giáo bị giết hại ở Iraq”.

Vu khung bo New York: Nghi pham co the doi mat an tu hinh
Saipov ngồi xe lăn ra toà, và đối mặt với các cáo buộc có thể khiến y phải lĩnh án tử hình - Ảnh: San Francisco Chronicle

Cáo trạng hình sự chống lại Saipov cho biết y bắt đầu lên kế hoạch tấn công cách đây một năm và khoảng hai tháng trước y quyết định phương án dùng một chiếc xe tải làm “vũ khí tấn công”.

Cáo trạng nói rằng Saipov chọn ngày Halloween để ra tay vì ngày này sẽ có đông người trên đường phố.

Cơ quan điều tra cũng xác nhận Saipov có thể có liên hệ với những người đang là đối tượng điều tra khủng bố.

Saipov thuê một chiếc xe bán tải tại Home Depot ở New Jersey vào lúc 2:06 chiều 31/10. Sau đó y lái xe qua cầu George Washington để đến Manhattan, New York.

Lúc 3:40 chiều camera an ninh ghi lại được hình ảnh chiếc xe của Saipov đi vào làn đường dành cho người đi xe đạp dọc bờ sông Hudson. Cảnh sát cho biết y cố ý đâm xe thẳng vào các mục tiêu là người đi bộ và người đi xe đạp.

Vu khung bo New York: Nghi pham co the doi mat an tu hinh
Người dân New York đặt hoa tưởng niệm 8 nạn nhân tại hiện trường vụ tấn công khủng bố ngày 31/10 - Ảnh: NYTimes

Sau khi tông vào một chiếc xe buýt chở học sinh gần Trường Trung học Stuyvesant ở khu Hạ Manhattan, y nhảy ra ngoài với hai khẩu súng giả trong tay, miệng hét lớn "Allahu akbar", tiếng Ả Rập là "Thiên Chúa vĩ đại".

Các nhà điều tra tìm thấy một số dao bên trong và quanh xe tải. Họ cũng cho biết đã tìm thấy một mảnh giấy viết tay mấy dòng chữ Ả Rập bày tỏ sự trung thành với Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Theo ông John J. Miller, phó ủy viên tình báo và chống khủng bố của Sở Cảnh sát New York, những dòng chữ này có nghĩa là “IS sẽ trường tồn”, nó được để lại sau vụ tấn công để cam kết trung thành với tổ chức khủng bố.

Ông khẳng định, mảnh giấy để lại cho thấy Saipov đã tuân thủ hầu hết các hướng dẫn IS đưa ra trước đó đối với “các con sói đơn độc”, mặc dù y chưa bao giờ là đối tượng điều tra của cảnh sát New York hay FBI.

Một nhánh đường cao tốc West Side chạy dọc theo làn đường của người đi xe đạp đến ngày 1/11 vẫn đóng cửa như là hiện trường của vụ án. Vụ tấn công chiều 31/10 là vụ đẫm máu nhất ở thành phố New York kể từ ngày 11/9/2001, và tại cuộc họp báo hôm thứ Tư, thị trưởng Bill de Blasio tuyên bố rằng người dân New York sẽ không sống trong sợ hãi.

Ba người bị thương trong vụ tấn công đã được xuất viện trong khi chín người khác vẫn tiếp tục được điều trị các vết thương. Trong số đó bốn người bị thương nặng ở chân, đầu, cổ và lưng, nhưng tình trạng của họ được coi là ổn định.

Chính quyền New York cũng công bố danh sách các nạn nhân của vụ tấn công. Đó là Nicholas Cleves, 23 tuổi, sống ở khu Downtown Manhattan; Darren Drake, 32 tuổi, ở New Milford, New Jersey; Anne Laure Decadt, 31 tuổi, người Bỉ; và năm du khách Argentina đến New York để dự lễ kỷ niệm 30 năm trung học.

Vu khung bo New York: Nghi pham co the doi mat an tu hinh
Người dân theo dõi các diễn biến của vụ án Saipov - Ảnh: AP

Họ được chính phủ Argentina xác định là Hernán Mendoza, 47 tuổi; Diego Angelini, 47 tuổi; Alejandro Pagnucco, 47 tuổi; Ariel Erlij, 48 tuổi; và Hernán Ferruchi, 47 tuổi.

Nghi phạm Saipov đến Mỹ vào tháng 3/2010 và là cư dân thường trú hợp pháp. Y bộc lộ mối quan tâm đến vấn đề Hồi giáo từ khi còn sống ở Tampa, Florida, trước khi chuyển đến New Jersey.

Abdula, một nhà truyền giáo ở nhà thờ Hồi giáo ở Tampa, cho biết ông đã cố gắng hướng dẫn Saipov tránh xa con đường cực đoan. "Tôi đã từng nói với cậu ấy rằng ‘em có quá nhiều cảm xúc, em hãy đọc sách nhiều hơn, trước tiên hãy đọc về tôn giáo của mình", Abdula nói.

“Cậu ấy không học đàng hoàng về tôn giáo, đó cũng là căn bệnh chủ yếu của cộng đồng Hồi giáo ở đây”, ông nói.

Abdula nói rằng Saipov không bao giờ nói về bạo lực. "Tôi chưa bao giờ nghe thấy cậu ấy nói về việc giết người", Abdula nói.

Sau đó, Saipov chuyển đến New Jersey để được gần gũi hơn với gia đình của vợ, cô ấy chuẩn bị sinh con thứ ba.

Trong ba năm tiếp theo, Saipov bắt đầu thay đổi. Anh ta trở nên hiếu chiến, hay cãi cọ và bắt đầu nuôi bộ râu. Ông Muminov, một đồng nghiệp lái xe tải của Saipov, mô tả là một con người "với những con quái vật bên trong”.

Ngay cả khi Saipov bị thương nằm trong bệnh viện, y đã yêu cầu treo lá cờ IS trong phòng và nói rằng "y cảm thấy mãn nguyện về những gì mình đã làm”. Những tình tiết này được các công tố viên đưa vào cáo trạng tại tòa án.

Saipov đã bị đưa ra tòa trên một chiếc xe lăn, đối mặt với các cáo buộc có thể đưa đến cho y một bản án tử hình.

Việt Hưng (Theo New York Times, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI