Vợ cũ ông Jacob Zuma là nữ Tổng thống đầu tiên của Nam Phi?

08/01/2017 - 19:00

PNO - Bà Nkosazana Dlamini-Zuma, vợ cũ Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma có cơ hội trở thành tân lãnh đạo đảng Đại hội dân tộc Phi (ANC), giúp bà rộng đường trong cuộc bầu cử Tổng thống.

Mới đây, Hội liên hiệp phụ nữ Nam Phi kêu gọi chiến dịch ủng hộ bầu bà Nkosazana trở thành nữ lãnh đạo đảng ANC. Các chương trình vận động cho bà được Hội thực hiện từ nay cho đến khi diễn ra hội nghị của đảng ANC vào tháng 12 năm nay.

Thông cáo báo chí của đảng ANC viết: “Sau khi suy xét kỹ, chúng tôi đều đồng tình bà Nkosazana Dlamini-Zuma là người xứng đáng nhất mà chúng tôi ra sức vận động , giúp bà ấy trở thành lãnh đạo đảng ANC”.

Vo cu ong Jacob Zuma la nu Tong thong dau tien cua Nam Phi?
Bà Dlamini-Zuma - Ảnh: Living in South Africa

Đảng ANC hiện là đảng cầm quyền ở Nam Phi. Lãnh đạo của đảng sẽ có nhiều hi vọng trở thành tân Tổng thống Nam Phi trong cuộc bầu cử năm 2019.

Bà Dlamini và ông Jacob ly hôn năm 1998 trước khi ông là Phó Tổng thống Nam Phi. Trước khi kết hôn cùng ông Jacob Zuma, bà Dlamini là mẫu phụ nữ hiện đại, trí thức mà nhiều phụ nữ châu Phi hâm mộ.

Bà sinh ra ở Natal, là chị cả trong gia đình tám chị em. Bà theo chuyên ngành sinh vật học ở trường đại học Zululand ở Nam Phi, sau đó học ngành y ở đại học Natal và hoàn thành chương trình y khoa ở đại học Bristol (Anh quốc).

Công việc đầu tiên của bà sau khi tốt nghiệp là bác sĩ. Bà tích cực tham gia các phong trào, hoạt động xã hội, và dấn thân vào sự nghiệp chính trị với chuyên môn ngành y.

Vo cu ong Jacob Zuma la nu Tong thong dau tien cua Nam Phi?
Năm 2012, bà Dlamini-Zuma trở thành Nữ Chủ tịch đầu tiên của Liên minh châu Phi (AU) - Ảnh: Zuma Chairperson Auc

Bà Dlamini-Zuma là nữ chính trị gia từng đảm nhiệm Bộ trưởng Y tế, Ngoại trưởng, Bộ trưởng Nội vụ của Nam Phi. Bà cũng là nhân tố rất tích cực trong cuộc chiến chống nạn phân biệt chủng tộc Apartaid. 

Thành tựu ấn tượng nhất của bà Dlamini trên cương vị Bộ trưởng Y tế Nam Phi là vận động thành công đưa ra Luật Cấm hút thuốc lá ở nơi công cộng năm 1999.

Năm 2012, khi đang là Bộ trưởng Nội vụ của Nam Phi, bà Dlamini-Zuma được tín nhiệm đảm đương chức vụ Nữ Chủ tịch đầu tiên của Liên minh châu Phi (AU), sự kiện gây tiếng vang trên cộng đồng quốc tế. Sự kiện này cũng đánh dấu cột mốc quan trọng về nữ quyền tại châu Phi.

MINH BÁCH (Theo Telegraph, Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI