Vợ chồng Thủ tướng Israel Netanyahu bị điều tra tham nhũng

03/03/2018 - 16:14

PNO - Truyền thông tiết lộ, nhân viên điều tra đã đến nhà riêng Thủ tướng Israel Netanyahu và làm việc với vợ chồng ông, liên quan đến những câu hỏi điều tra tham nhũng.

Một quan chức Israel xác nhận với truyền thông rằng sáng ngày 2/3 (giờ địa phương), một nhóm nhà điều tra đã đến nhà riêng của Thủ tướng Israel Netanyahu ở Jerusalem và thẩm vấn vì nghi ông có liên quan đến đại án tham nhũng với tên gọi "Vụ 4000".

Như vậy, Thủ tướng Israel Netanyahu là nhà lãnh đạo thứ tám của Israel có tên trong danh sách điều tra này.

Những thông tin được cung cấp hay từ chối cung cấp trong các phiên điều tra sẽ được sử dụng trong quá trình tố tụng tiếp theo.

Vo chong Thu tuong Israel Netanyahu bi dieu tra tham nhung
Thủ tướng Israel Netanyahu khẳng định mình không làm gì sai.

Cảnh sát tiến hành thẩm vấn riêng bà Sara, phu nhân Thủ tướng Israel, tại một địa điểm khác. Bà Sara cũng bị thẩm vấn liên quan đến đại án 4000. Thông tin này được luật sư riêng của bà Sara xác nhận.

Vụ 4000 là một trong những vụ điều tra lớn nhất liên quan đến Thủ tướng Israel. Vụ này có dính đến mối quan hệ giữa Bộ Truyền thông ở thời điểm ông Netanyahu làm Bộ trưởng bộ này và công ty truyền thông Bezeq của Israel.

Các công tố viên cáo buộc ông Netanyahu đã tạo điều kiện dẫn đến mối lợi khoảng 280 triệu USD cho người bạn là Shaul Elovitch.

Ông này cũng chính là cổ đông nắm quyền kiểm soát của công ty Bezeq. Đổi lại, Elovitch “chừa” cho ông Netanyahu những bài viết đánh bóng tích cực trên trang Walla! do Elovitch làm chủ.

Elovitch cũng là nghi can trong Vụ 4000 nhưng ông cho rằng mình chẳng làm gì sai.

Ngay sau khi bị thẩm vấn, Thủ tướng Israel Netanyahu đã đăng đoạn clip trên Facebook khẳng định ông và vợ mình vô tội: “Tôi chắc chắn không làm gì sai trái. Tôi muốn nói với hàng triệu người Israel đang ủng hộ tôi và gia đình tôi rằng các bạn đang sưởi ấm trái tim chúng tôi”.

Vo chong Thu tuong Israel Netanyahu bi dieu tra tham nhung
Bà Sara, phu nhân Thủ tướng Israel cũng bị điều tra trong Vụ 4000.

Ông Netanyahu cũng có tên trong danh sách nghi can của hai vụ điều tra khác là Vụ 1000 và Vụ 2000. Cảnh sát cho rằng họ có đủ chứng cứ để ông bị buộc tội tham nhũng, có sai phạm làm xói mòn lòng tin.

Trong Vụ 1000, cảnh sát cho rằng ông Netanyahu đã nhận những món quà trị giá lên đến 280.000 USD từ những doanh nhân từ nước ngoài.

Trong Vụ 2000, cảnh sát cáo buộc ông Netanyahu thương lượng với chủ một tờ báo Israel đăng tin bài tích cực cho mình, đổi lại ông gây khó dễ cho tờ báo đối thủ với tờ báo ấy.

Cảnh sát hiện chưa cho biết thông tin việc ông Netanyahu có bị thẩm vấn điều tra trong Vụ 3000 hay không. Vụ này liên quan đến những cáo buộc tham nhũng của một số nhân vật ở Israel trong thương vụ tàu ngầm Đức.

Anh Thông (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI