Vì sao ông Phạm Sanh Châu mang trà Dr. Thanh đi phỏng vấn vị trí Tổng giám đốc UNESCO?

28/04/2017 - 19:56

PNO - Đây là câu hỏi nhiều người đặt ra sau khi xuất hiện hai sản phẩm của nhãn hàng Dr. Thanh trên bàn của cựu đại sứ Phạm Sanh Châu, khi ông phỏng vấn cho vị trí TGĐ UNESCO.

Trong buổi phỏng vấn ứng tuyển vị trí Tổng giám đốc UNESCO hôm 27/4, ông Phạm Sanh Châu đã có phần trình bày thuyết phục và ấn tượng bằng tiếng Anh và tiếng Pháp trước Hội đồng Chấp hành UNESCO và các vị đại biểu.

Toàn bộ thời lượng của buổi phỏng vấn tại Paris được tường thuật trực tuyến trên website của UNESCO.

Trên trang Facebook cá nhân, ông Phạm Sanh Châu thể hiện niềm tự hào khi tham gia phỏng vấn vào vị trí Tổng giám đốc của UNESCO - vị trí sẽ quản lý khối ngân sách lên tới 650 triệu USD, hơn 2.500 nhân sự với hơn 200 quốc tịch khác nhau.

Việc lần đầu tiên có một nhà ngoại giao của Việt Nam đứng ra ứng cử vị trí người đứng đầu cơ quan quan trọng của Liên Hợp Quốc khiến nhiều người trong nước đặc biệt quan tâm, xen lẫn niềm tự hào và nể phục.

Tuy nhiên, rất nhiều người theo dõi buổi phỏng vấn qua internet thắc mắc về sự xuất hiện của sản phẩm nước đóng chai thuộc nhãn hàng Dr. Thanh của công ty Tân Hiệp Phát ngay trên bàn của ông Sanh Châu.

Vi sao ong Pham Sanh Chau mang tra Dr. Thanh di phong van vi tri Tong giam doc UNESCO?
Chai Trà xanh không độ xuất hiện trên bàn của ông Phạm Sanh Châu trong buổi phỏng vấn. Ảnh chụp từ màn hình tường thuật trực tiếp qua website của Unesco.

Thay vì sử dụng nước đóng chai do ban tổ chức chuẩn bị, ông Phạm Sanh Châu đã sử dụng chai nước Trà xanh không độ của Dr. Thanh. 

Vào giữa giờ, một người đàn ông bước vào phòng và mang cho ông Sanh Châu chai trà Thanh nhiệt Dr. Thanh, cũng của nhãn hàng Dr. Thanh, và đưa chai Trà xanh không độ ra ngoài.

Vị đại biểu ngồi cạnh ông Sanh Châu thể hiện sự ngạc nhiên, khi thấy đại diện của Việt Nam không sử dụng nước uống do ban tổ chức chuẩn bị sẵn.

Hành động này khiến nhiều độc giả đặt câu hỏi, vì sao ông Phạm Sanh Châu mang trà Dr. Thanh đi phỏng vấn TGĐ UNESCO?

Một người sử dụng facebook có tên B. Nguyễn, chia sẻ: ‘Xem chương trình giải trí trên truyền hình, tôi thấy người ta hay dùng ly nước để trắng, hoặc gỡ bỏ nhãn hiệu của các sản phẩm nước đóng chai. Còn việc hai chai nước của nhãn hàng có nhiều tai tiếng trong nước xuất hiện tại buổi phỏng vấn này thì tôi… không hiểu’.

Trên trang Facebook của ông Phạm Sanh Châu cũng có ý kiến ‘bình luận’ về việc ông mang hai chai nước vào buổi phỏng vấn, nhưng ông không phản hồi về bình luận này.

Vi sao ong Pham Sanh Chau mang tra Dr. Thanh di phong van vi tri Tong giam doc UNESCO?
Chai trà Thanh nhiệt Dr Thanh xuất hiện trên bàn của ông Phạm Sanh Châu trong buổi phỏng vấn. Ảnh chụp từ màn hình tường thuật trực tiếp qua website của Unesco.

Một người khác phản hồi về bình luận này, cho rằng: ông Phạm Sanh Châu ‘là một nhà ngoại giao kỳ cựu, hành xử từng ly cũng phải tính toán, cân nhắc thận trọng’.

Bạn đọc giấu tên ở Hà Nội cho rằng, việc một nhãn hàng của Việt Nam xuất hiện tại một cơ quan lớn của Liên Hợp Quốc – nơi coi trọng các giá trị toàn cầu – có thể không phải là vô tình, và dường như ông Phạm Sanh Châu ‘đã chuẩn bị sẵn nước uống từ Việt Nam sang Paris’.

Chia sẻ thắc mắc về việc này, độc giả Mai Nguyên cho rằng: ‘Ở một môi trường đề cao tính quốc tế hoá, việc một sản phẩm được đưa vào như vậy, dù vô tình hay cố ý, đều là không phù hợp cả về thời điểm lẫn cách làm.

Bởi vì, trong bối cảnh của buổi phỏng vấn đó, tất cả mọi người chỉ tập trung chú ý tới những vấn đề liên quan tới chức danh Tổng giám đốc UNESCO và phần thể hiện của đại diện đến từ Việt Nam.

Điều làm tôi băn khoăn nữa là, tại sao một sản phẩm đang có nhiều thông tin bất lợi… lại có mặt trong một sự kiện rất không liên quan như vậy?’

Trả lời báo chí về việc mang hai chai nước vào phần dự thi, ông Phạm Sanh Châu cho biết, ông cần uống nước ngọt, nhưng không thể uống nước ngọt có gas, nên phải dùng loại nước này.

Ngoài ra, ông cũng muốn nhân dịp này giới thiệu cái gì đó của Việt Nam, nhưng không thể mặc áo dài truyền thống vì ban tổ chức không cho phép. Sau đó, ông ‘quyết chọn chai nước mang từ Việt Nam sang để giới thiệu’.

Theo các thông tin mới nhất, ông Phạm Sanh Châu đã vượt qua vòng phỏng vấn hôm 27/4, và cùng 8 ứng cử viên khác bước vào phòng thi phụ, trình bày cương lĩnh tranh cử bằng tiếng Pháp trong ngày 28/4.

Ông Phạm Sanh Châu đảm nhiệm vị trí Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Bỉ và Liên minh châu Âu (EU) từ năm 2011-2014.

Ông là Vụ trưởng Vụ Văn hoá và UNESCO thuộc Bộ Ngoại giao, được đề cử cho vị trí trí Tổng giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên Hợp Quốc (UNESCO).

Ông là người tham gia vận động để UNESCO công nhận và trao danh hiệu ‘Thành phố vì hoà bình’ cho Hà Nội, và công nhận động Phong Nha – Kẻ Bàng là ‘Di sản Thiên nhiên thế giới’.

Minh Thu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI