Vì sao người Pháp nhanh chóng quay lưng với Đệ nhất phu nhân Macron?

07/08/2017 - 12:37

PNO - Nước Pháp sẽ không có Đệ nhất phu nhân? Điều đó còn chưa biết, nhưng kiến nghị trực tuyến phản đối bà Brigitte, vợ của Tổng thống Emmanuel Macron, trở thành Đệ nhất phu nhân đã nhận được hơn 180 nghìn chữ ký.

Bản kiến ​​nghị, được họa sĩ và tác giả Thierry Paul Valette, lập nên 2 tuần trước trên trang Change.org, yêu cầu không đặt ra quỹ công cho chức vụ Đệ nhất phu nhân đối với bà Macron.

Kiến nghị ngăn chặn việc bà Brigitte chính thức trở thành Đệ nhất phu nhân Pháp đặt mục tiêu thu thập được 200 nghìn chữ ký, đến nay đã gần hoàn thành, với hơn 180.000 chữ ký.

Vi sao nguoi Phap nhanh chong quay lung voi De nhat phu nhan Macron?
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và phu nhân, bà Brigitte Macron - Ảnh: Reuters

Trong chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống, ông Macron tuyên bố ý định tạo lập một chức vụ cho vợ để làm rõ tình trạng của bà Brigitte, nhưng ông cũng cam kết sẽ không dùng công quỹ để trả lương cho bà.

Ứng cử viên phái ôn hòa Macron - cùng đảng En Marche (tiến bước) mới thành lập trước ngày bỏ phiếu - giành thắng lợi áp đảo trong cuộc bầu cử, và trở thành Tổng thống trẻ nhất trong lịch sử nước Pháp.

Kiến nghị viết: "Bà Brigitte Macron hiện đang có một nhóm gồm hai hoặc ba phụ tá, cũng như hai thư ký và hai nhân viên an ninh. Như vậy là đủ”.

Các đối thủ của ông Macron trong Quốc hội trước đó đã phản đối kế hoạch trao cho bà Brigitte chức vụ Đệ nhất phu nhân trong thời điểm chính phủ đang phải cắt giảm chi tiêu.

Quốc hội cũng sẽ thông qua một đạo luật mới nhằm ngăn cản các nghị sĩ thuê thành viên trong gia đình làm trợ lý cho mình.

Vi sao nguoi Phap nhanh chong quay lung voi De nhat phu nhan Macron?
Kiến nghị phản đối bà Macron trở thành Đệ nhất phu nhân Pháp đã thu được hơn 180 nghìn chữ ký - Ảnh: RT/Getty Images

Đơn kiến ​​nghị trực tuyến của ông Valette nói rõ rằng động thái này không nhằm tấn công cá nhân bà Macron hoặc năng lực của bà.

"Chúng tôi bác bỏ mạnh mẽ tất cả những cuộc tấn công phân biệt giới tính chống lại bà Brigitte Macron và chúng tôi không đặt câu hỏi về những kỹ năng của bà”, kiến nghị khẳng định.

Tuy vậy, kiến nghị nói rằng “không thể nhã nhặn phê chuẩn” sáng kiến về một chức vụ cụ thể dành cho phu nhân Tổng thống Macron.

Tố Quyên (Theo RT)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI