Vấn nạn nhức nhối đằng sau 'Nhân vật của năm 2017' trên tạp chí Time

07/12/2017 - 08:09

PNO - Tạp chí Time số cuối năm vinh danh “Những người phá vỡ im lặng” – Những phụ nữ và đàn ông dũng cảm tuyên bố chống nạn lạm dụng tình dục và quấy rối - là "Nhân vật của năm".

Phong trào này liên quan mật thiết nhất với chiến dịch sử dụng từ khóa #MeToo trên Twitter nổi lên khi xuất hiện những cáo buộc chống lại nhà sản xuất Harvey Weinstein của điện ảnh Hollywood.

Nhưng Time cũng nói rằng từ khóa trên là "một phần của bức tranh, chứ không phải tất cả".

Van nan nhuc nhoi dang sau 'Nhan vat cua nam 2017' tren tap chi Time
Thứ tự theo chiều kim đồng hồ: Diễn viên Ashley Judd, Ca sĩ nhạc pop Taylor Swift, Cựu kỹ sư Uber Susan Fowler, Nhà vận động hành lang công ty Adama Iwu và Isabel Pascual, người hái dâu ở Mexico (không phải tên thật của cô) - Ảnh: Time

Tổng biên tập Time, ông Edward Felsenthal, nói: "Đây là sự biến đổi xã hội nhanh nhất chúng ta được chứng kiến trong nhiều thập niên”.

Phát biểu với chương trình Today của kênh truyền hình tin tức NBC, ông nói sự biến đổi "bắt đầu bằng những hành động cá nhân can đảm của hàng trăm phụ nữ, và một số nam giới, những người đã đưa ra câu chuyện của chính họ".

Trong danh sách được vinh danh có hai nhân vật của công chúng - Ashley Judd, một trong những người đầu tiên lên tiếng chống lại hành động sai trái của ông Weinstein, và ca sĩ nhạc pop Taylor Swift, người đã thắng một vụ kiện dân sự chống lại một cựu DJ có hành động ghê tởm đối với cô.

Họ được đưa lên bìa tờ Time cùng với Isabel Pascual, một người hái dâu tây 42 tuổi từ Mexico (không phải tên thật); Adama Iwu, một nhà vận động hành lang 40 tuổi ở Sacramento; và Susan Fowler, 26 tuổi, một cựu kỹ sư của Uber, người đã tố cáo làm mất chức Giám đốc điều hành của Uber.

Nhưng phía sau tấm ảnh bìa Nhân vật của năm 2017 còn có rất nhiều người đã tạo nên “phong trào” này.

Time cho biết, tại thời điểm này, "không có sự lãnh đạo, hoặc một nguyên lý thống nhất và duy nhất nào cả. Từ khóa #MeToo (nhanh chóng được thích nghi thành #BalanceTonPorc, #YoTambien, #Ana_kaman và nhiều từ khóa khác ở các nước), đến nay đã tạo ra một chiếc ô đoàn kết của hàng triệu người để đưa ra những câu chuyện của họ, là một phần của bức tranh, nhưng không phải tất cả…”.

"Những phụ nữ và đàn ông phá vỡ sự im lặng thuộc về tất cả các chủng tộc, tất cả các tầng lớp, tất cả các ngành nghề và hầu như từ mọi ngóc ngách của toàn cầu”.

Cùng nhau, họ đã biến sự hổ thẹn thành sự phẫn nộ và sự sợ hãi thành cơn thịnh nộ, với hàng ngàn người xuống đường đòi có sự thay đổi, và đã chứng kiến ​​hàng loạt những người đàn ông quyền lực phải trả giá cho hành vi của mình.

Những nhân vật nổi bật bao gồm Tarana Burke, nhà hoạt động đã tạo ra từ khóa # MeToo hơn một thập kỷ trước, diễn viên Alyssa Milano, người đã giúp nó bùng nổ trên các phương tiện truyền thông xã hội vào tháng 10 năm ngoái, nhóm Terry Crews, một nhóm nhân viên khách sạn đệ đơn kiện ông chủ của mình, nghị sĩ tiểu bang Sara Gelser, một nhân viên bệnh viện vô danh sợ mất việc nếu cô công khai câu chuyện của mình, cựu phóng viên Fox News, …

Van nan nhuc nhoi dang sau 'Nhan vat cua nam 2017' tren tap chi Time
Trang bìa Nhân vật của năm 2006 chỉ đơn giản là You (bạn) phản ánh tầm quan trọng của nội dung Internet do chính người dùng tạo ra - Ảnh: Time

Đa số những người được Time vinh danh là Nhân vật của năm là các cá nhân, nhưng không phải lúc nào cũng như vậy.

Năm 2014, nhân vật của năm là "Những người chiến đấu chống Ebola", trong khi năm 2011 là "Người biểu tình" - thừa nhận tầm quan trọng của cái gọi là Mùa xuân Ả Rập.

Năm 1950, tờ Time giải thích rằng "khuôn mẫu đã bị phá vỡ" và "Người lính chiến Mỹ" được chọn để vinh danh. Sau đó là người dân Hungary là Nhân vật của năm 1956.

Tô Châu (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI