Tương ớt trứ danh thay đổi khẩu vị người Mỹ đã trở về Việt Nam

08/04/2017 - 09:30

PNO - Loại tương ớt đã tạo nên một ‘cơn bão’ ở Mỹ, góp phần quảng bá hương vị ẩm thực Việt tới quốc tế, nay xuất hiện ở Việt Nam.

Cách đây 42 năm, David Trần, một người Việt di cư sang Mỹ, bắt đầu sản xuất một loại tương ớt mang hương vị Việt.

Tuong ot tru danh thay doi khau vi nguoi My da tro ve Viet Nam
Sản phẩm tương ớt Sriracha. Ảnh: Communitytable

David Trần định cư ở Los Angeles và thành lập công ty Huy Fong Foods chuyên sản xuất món tương ớt đỏ thẫm, đầy đủ mùi vị để đáp ứng nhu cầu của người Đông Nam Á đang định cư tại đây.

Mẻ tương đầu tiên được làm thủ công trong một cái xô. Ông Trần đặt tên cho loại sốt này là Sriracha, một phiên bản của tương ớt Si Racha bắt nguồn từ một thị trấn ven biển ở Thái Lan.

Ngày nay, tương Sriracha có màu đỏ thẫm, hương vị kết hợp từ tỏi, giấm chưng và ớt jalapeno, được đóng trong chai nhựa có nắp xanh lá với logo hình con gà trống đặc trưng của công ty, có giá 5 USD/chai (khoảng 100 ngàn đồng).

Tại Mỹ, món tương ớt này xuất hiện ở hầu hết các khu buôn bán, ẩm thực của người Việt cũng như các quán ăn Trung Quốc, Nhật Bản, Mexico.

Bên trong xưởng sản xuất loại tương ớt Sriracha do ông David Trần sáng chế nên. Nguồn: AJ

Sriracha được nhiều tạp chí ẩm thực danh tiếng như Bon Appétit, Cook’s Illustrated dành tặng những lời khen có cánh.

Lays chọn tương ớt này làm một trong ba vị mới của sản phẩm khoai tây chiên năm 2013. Bên cạnh Heinz, Tabasco và Frank’s Red Hot, Sriracha là một trong những thương hiệu có tiếng tăm nhất trên thị trường tương ớt.

Mỗi năm, hơn 20 triệu chai tương ớt Sriracha được bán ra tại Mỹ, với doanh số 60 triệu USD. Con số này vẫn tiếp tục tăng đều đặn qua từng năm.

Điều lạ là, David Trần chưa bao giờ đăng ký bản quyền kinh doanh nhãn hiệu của mình, khiến sản phẩm của ông rất có nguy cơ bị làm nhái.

Không ít công ty sử dụng nhãn hiệu Sriracha, chỉ khác là logo ở trên chai tương ớt của họ không phải một con gà, mà có thể là chim phượng hoàng, cá mập, ngỗng...

Ngay cả Tabasco cũng đã sản xuất một dòng sản phẩm nhái của Sriracha.

Tuong ot tru danh thay doi khau vi nguoi My da tro ve Viet Nam
Ông David Trần – chủ thương hiệu Huy Fong Foods. Ảnh: Scpr

Ông Trần cũng chưa từng chi tiền quảng cáo cho nhãn hiệu của mình. Ông khẳng định không quá quan tâm tới lợi nhuận, cũng chẳng có ước mơ trở thành tỷ phú.

Điều ông mong muốn làm làm ra loại tương ớt đủ ngon cho khách hàng, và “chỉ vậy thôi, không có gì hơn”.

Ngày nay, sản phẩm tương ớt Sriracha được Huy Fong Foods đẩy mạnh phân phối tại thị trường Việt Nam, với ưu thế về chất lượng đảm bảo những quy định nghiêm ngặt về nông nghiệp ở Hoa Kỳ.

C.Pacific, nhà phân phối của Huy Fong Foods cho biết, họ đã bán được 57.000 chai cho một khách hàng Việt Nam từ tháng 4 năm ngoái cho đến nay.

Diệu Hương, một nhân viên tại cửa hàng có bán tương ớt Sriracha cho hay: “Rất nhiều người Việt Nam thích loại tương ớt này của Mỹ vì nó ngon, đậm đà hơn sản phẩm của Thái Lan”, nói thêm rằng mỗi tháng cửa hàng bán được 20 thùng Sriracha.

Lan Phương (Theo LA Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI