Trung Quốc lo ngại xu hướng ‘thêu trên da’ của giới trẻ

24/06/2017 - 07:10

PNO - Truyền thông Trung Quốc yêu cầu các bậc cha mẹ cảnh giác về một xu hướng trực tuyến nguy hiểm mới xuất hiện: thêu các mẫu họa tiết lên da.

Cư dân mạng Trung Quốc mấy tuần gần đây đã đăng lên trang truyền thông xã hội hình ảnh các mẫu thêu được thực hiện trên da của họ.

Dường như “trào lưu” này lấy cảm hứng từ một bộ truyện tranh Nhật Bản bị cấm và phát triển theo xu hướng của trò chơi tự rạch da kết thúc bằng hành động tự tử “Cá voi xanh” xuất phát từ Nga.

Trung Quoc lo ngai xu huong ‘theu tren da’ cua gioi tre
People's Daily cảnh báo các phụ huynh về xu hướng “thêu da” đang phát triển trong giới trẻ Trung Quốc - Ảnh: People's Daily

Các phương tiện truyền thông cảnh báo rằng hình thức tự gây hại này có thể gây nhiễm khuẩn hoặc virus xâm nhập, dẫn đến nhiễm độc máu.

Trang mạng trực tuyến People's Daily cảnh báo, thêu da "bí mật lan rộng giữa những người trẻ tuổi", đồng thời chia sẻ các hình ảnh ‘thêu da” người dùng đăng trực tuyến trên trang mạng xã hội Sina Weibo.

Nhiều hình ảnh cho thấy người tham gia sử dụng chỉ màu để thêu các hình mẫu trên da tay, chân và thậm chí trên môi của họ. Một số người còn đính kèm hạt cườm và ruy băng trang trí.

Trung Quoc lo ngai xu huong ‘theu tren da’ cua gioi tre
Hơn 40 nghìn người dùng bình luận phê phán xu hướng ‘thêu da” trên People's Daily's Weibo - Ảnh: People's Daily/Sina Weibo

Các bức ảnh nhận được hàng chục nghìn ý kiến ​​chê trách của những người dùng trên mạng. Nhiều người bình luận đây là hành động "bệnh hoạn", "điên rồ" và là một hành động "tự cắt xén cơ thể".

"Làm sao một thứ như vậy được coi là thời trang?”, người dùng có biệt danh "idodyu” đặt câu hỏi.

Người dùng "Yanliang520" chất vấn: "Giải trí với điện thoại thông minh của bạn còn chưa đủ hay sao?”

Trong khi có nhiều bài báo ở nước ngoài nói về những người tị nạn và những người biểu tình “khâu môi” như một hình thức biểu thị sự phản đối, xu hướng gây tranh cãi này ở Trung Quốc chỉ tương tự một hành động “tự cắt xén cơ thể”.

Trung Quoc lo ngai xu huong ‘theu tren da’ cua gioi tre
Một số người biểu tình ở nước ngoài khâu môi để biểu thị sự phản kháng, nhưng ở Trung Quốc làm như vậy trở thành “thời trang” - Ảnh: AFP

Nhiều phương tiện truyền thông khẳng định xu hướng này được du nhập vào Trung Quốc là sao chép nhân vật Tokyo Ghoul trong một bộ truyện tranh Nhật Bản.

Mặc dù bộ truyện này chính thức bị cấm ở đại lục, nhưng nó vẫn được bí mật lưu truyền trong giới trẻ Trung Quốc.

Trên mạng xã hội chia sẻ hình ảnh một phụ nữ có hình khâu trên môi, xương đòn và cánh tay giống như Juuzou Suzuya, một trong những nhân vật của bộ truyện.

Các phương tiện truyền thông cũng đổ lỗi cho sự gia tăng những người tham gia trò chơi internet "Cá voi xanh” gây tranh cãi, đang trở nên ngày càng phổ biến ở Trung Quốc trong hai tháng qua.

Ít nhất một thiếu niên Trung Quốc đã bị bắt vì "truyền bá chủ nghĩa cực đoan", sau khi đăng những hình ảnh và ý kiến ​​khuyến khích tham gia trò chơi tự tử này.

Trung Quoc lo ngai xu huong ‘theu tren da’ cua gioi tre
Các nhóm trực tuyến khuyến khích “thêu da” đã bị đóng cửa - Ảnh: Sina Weibo

Tháng 5/2017, trang mạng China.cn của Trung Quốc đưa tin rằng công cụ tìm kiếm hàng đầu Baidu ghi nhận ​​sự gia tăng đột biến các trường hợp tìm kiếm với từ khóa "cá voi xanh" và các thuật ngữ liên quan.

Nhiều cổng thông tin sau đó đã đóng cửa các diễn đàn và các nhóm trò chuyện được cho là “khuyến khích hành động tự gây hại”.

Việt Hưng (Theo BBC, Sina Weibo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI