Trung Quốc ‘chống chế’ việc cấp thương hiệu Ivanka Trump

20/04/2017 - 06:39

PNO - Trung Quốc hôm 19/4 đã lên tiếng bảo vệ việc xử lý đơn xin cấp thương hiệu của công ty Ivanka Trump, ái nữ của Tổng thống Mỹ, khi khẳng định tất cả các yêu cầu đều được xử lý công bằng.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng bị các nhà báo chất vấn về vấn đề thương hiệu, một ngày sau khi hãng tin Mỹ AP đưa tin Ivanka Trump nhận được sự chấp thuận tạm thời ít nhất 5 thương hiệu, kể từ khi cha cô trở thành Tổng thống Mỹ.

Ba trong số những thương hiệu Ivanka Trump được chấp thuận trong ngày 6/4.

Cũng trong ngày hôm đó, Ivanka Trump và chồng - Jared Kushner – ngồi dùng bữa tối bên cạnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và bà Bành Lệ Viện, vợ ông, tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của Tổng thống Trump ở Florida.

Trung Quoc ‘chong che’ viec cap thuong hieu Ivanka Trump
Bức ảnh nổi tiếng về bữa ăn tối tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, Florida (Mỹ): Ivanka Trump và chồng - Jared Kushner – ngồi dùng bữa tối bên cạnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và bà Bành Lệ Viện - Ảnh: AP

Ông Lục Khảng nói rằng Trung Quốc tuân thủ pháp luật trong việc cấp thương hiệu và "nguyên tắc bảo vệ bình đẳng đối với người giữ nhãn hiệu nước ngoài".

Khi bị truy hỏi cụ thể tại sao ngày chấp thuận lại là ngày 6/4 – ngày vợ chồng Ivanka xuất hiện cùng lãnh đạo Trung Quốc – ông Lục nói: "Có lẽ một số phương tiện truyền thông đã tham gia thổi phồng những tin đồn nhất định để gợi ý về một điều gì đó chưa tiết lộ. Tôi có thể nói với các bạn rằng họ sẽ không bao giờ thành công”.

Theo cơ sở dữ liệu của Cơ quan quản lý thương hiệu Trung Quốc (CTO), ngoài các thương hiệu đã được phê chuẩn tạm thời, bộ thương hiệu Ivanka Trump Marks LLC có 16 nhãn hiệu đăng ký tại Trung Quốc và hơn 30 đơn đang chờ giải quyết.

Các thương hiệu Ivanka bao gồm một loạt hàng hóa và dịch vụ: mỹ phẩm, đồ trang sức, túi xách da, hành lý, quần áo, giày dép, bán lẻ, spa và dịch vụ làm đẹp. 

Công ty Ivanka Trump Marks còn có thương hiệu đang chờ xử lý và đăng ký tại các quốc gia khác như Nhật Bản, Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ, Israel, Canada và Saudi Arabia. 

Thương hiệu Ivanka Trump, mặc dù cô không còn quản lý nhưng vẫn sở hữu, đạt được mức doanh thu kỷ lục trong năm 2017 nhờ một số biện pháp, bất chấp việc một số cửa hàng tẩy chay hoặc hạn chế hàng hóa thương hiệu này.

Trung Quoc ‘chong che’ viec cap thuong hieu Ivanka Trump
Ivanka từng được cộng đồng mạng xã hội Trung Quốc tôn vinh là “Thánh nữ” - Ảnh: Getty Images

Theo Panjiva Inc, một công ty giám sát hàng nước ngoài nhập khẩu, hầu hết hàng nhập khẩu vào Mỹ là từ Trung Quốc, và tăng 166% so với năm ngoái.

Trong tuyên bố ngày 18/4, người phát ngôn của thương hiệu Ivanka Trump nói rằng các nhãn hiệu ở Trung Quốc năm 2017 đã được lập hồ sơ trình tòa để ngăn chặn những kẻ làm giả hoặc những kẻ chiếm dụng tên tuổi của Ivanka.

Ivanka và chồng cô, Jared Kushner, là những cố vấn đáng tin cậy của Tổng thống Trump. Luật xung đột lợi ích cấm các quan chức liên bang tham gia vào các vấn đề của chính phủ có thể tác động đến lợi ích tài chính của họ hoặc của vợ hoặc chồng của họ. 

Một số người cho rằng, doanh nghiệp của Ivanka Trump càng mở rộng phạm vi kinh doanh của mình, thì càng có nhiều nguy cơ xâm lấn vào khả năng đưa ra những lời khuyên đáng tin cậy của cặp vợ chồng này về các vấn đề cốt lõi như thương mại, sở hữu trí tuệ và giá trị của đồng tiền Trung Quốc.

Khi được hỏi về vai trò của Ivanka trong quan hệ Mỹ-Trung, ông Lục Khảng nói: "Chúng tôi luôn đánh giá cao những người cam kết thúc đẩy tình hữu nghị và hợp tác Mỹ-trung, dù họ là quan chức chính phủ hay nhà hoạt động xã hội, và chúng tôi ngưỡng mộ nỗ lực của họ”.

Việt Hưng
(Theo AP, Fox News, ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI