Trung Quốc: Bùng nổ bê bối mới về vắc-xin, phụ huynh khủng hoảng

23/07/2018 - 07:36

PNO - Vắc-xin không đạt chuẩn được đưa đem tiêm cho hàng loạt trẻ mới ba tháng tuổi. Sự thật chấn động khiến phụ huynh phải lên tiếng thừa nhận họ mất niềm tin vào cơ quan chức năng.

Cuối tuần qua, Cơ quan quản lý thực phẩm và thuốc tỉnh Cát Lâm chính thức công bố trên trang web của mình vụ bê bối an toàn vắc-xin. Qua điều tra, công ty công nghệ sinh học Changchun Changsheng, có trụ sở ở Cát Lâm, bị phát hiện bán 252.600 liều vắc-xin DPT không đạt chuẩn cho Trung tâm phòng chống dich bệnh Sơn Đông.

Trung Quoc: Bung no be boi moi ve vac-xin, phu huynh khung hoang
Phụ huynh Trung Quốc mất niềm tin vào chất lượng vắc-xin sản xuất tại nước này.

DPT là loại vắc-xin kết hợp ba thành phần: giải độc tố bạch hầu tinh chế; giải độc tố uốn ván tinh chế và huyền dịch vi khuẩn ho gà bất hoạt. Hiện chưa rõ có bao nhiêu trẻ đã bị tiêm vắc-xin thuộc lô thuốc kém chất lượng này.

Vụ việc này được công bố chỉ năm ngày sau vụ bê bối liên quan đến việc sản xuất vắc-xin phòng dại. Cơ quan quản lý thuốc Trung Quốc đầu tuần trước đã yêu cầu công ty Changchun Changsheng ngừng sản xuất vắc-xin phòng dại, sau khi phát hiện có tình trạng giả mạo dữ liệu đối với 113.000 liềuvắc-xin.

Changchun Changsheng được biết đến là công ty sản xuất vắc-xin lớn thứ hai Trung Quốc. Liên tiếp hai vụ bê bối khiến người dân, đặc biệt là các phụ huynh có con trong độ tuổi phải tiêm các loại vắc-xin bắt buộc, cảm thấy hoang mang, mất niềm tin.

Tháng 11/2017, cơ quan chức năng Trung Quốc phát hiện Viện Công nghệ Vũ Hán - một nhà sản xuất vắc-xin quy mô lớn ở Trung Quốc - đã bán 400.520 liều vắc-xin DPT kém chuẩn đến Trùng Khánh và Hà Bắc. Cũng không rõ bao nhiêu trẻ bị tiêm lô vắc-xin này nhưng đến nay thì công ty trên vẫn không hề bị phạt.

Trong hai vụ bê bối liên quan đến vaccine DPT đều có trách nhiệm của những nhà quản lý thuốc thuộc chính quyền các cấp, vì chính họ là đối tác nhập vắc-xin về phục vụ trẻ theo chương trình tiêm vắc-xin bắt buộc của Trung Quốc.

Những lô vắc-xin này bị cho là không còn tác dụng, nhưng không ai biết chính xác liệu nó có gây hại về lâu dài hay không. Hiện chưa có thông báo chính thức về trường hợp trẻ mắc bệnh hay có vấn đề sức khỏe bất thường sau khi tiêm vắc-xin.

Một người cha ở Quảng Châu có con gái đã tiêm bốn lần DPT từ nguồn vắc-xin của công ty Changchun Changsheng và Viện Vũ Hán từ năm 2015-2017 cho biết, anh vô cùng tức giận và không bao giờ còn tin tưởng vào vắc-xin do Trung Quốc sản xuất. Anh cho biết có ý định đưa con sang nơi khác tiêm vắc-xin.

Anh Thông (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI