Trump, Trung Quốc và Brexit ngự trị Davos 2017

17/01/2017 - 12:01

PNO - Trung Quốc, Donald Trump và Brexit nổi lên như những vấn đề nóng trong chương trình nghị sự cuộc họp năm nay của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Davos, Thụy Sĩ.

Trong suốt lịch sử 47 năm của WEF, ông Tập Cận Bình sẽ là chủ tịch Trung Quốc đầu tiên tham dự hội nghị thường niên của các nhà lãnh đạo thế giới và kinh doanh tổ chức trên dãy Alps Thụy Sĩ. Được biết, trong bài phát biểu tại lễ khai mạc hội nghị ngày 17/1, ông Tập sẽ lên tiếng bảo vệ thương mại tự do.

Trump, Trung Quoc va Brexit ngu tri Davos 2017
Trump và Trung Quốc là hai vấn đề nóng nhất tại Davos lần này - Ảnh: BBC/Getty Images

Thủ tướng Anh Theresa May sẽ đến Davos với bài phát biểu chi tiết về kế hoạch Brexit của chính quyền London. Sau đó, vào ngày 20/1, Thủ tướng Anh Philip Hammond sẽ tiếp tục giới thiệu về triển vọng mối quan hệ kinh tế của Vương quốc Anh với Liên minh châu Âu sau Brexit.

Trong khi đó, ông Trump, người từng lên tiếng phản đối các thỏa thuận thương mại quốc tế, sẽ nhậm chức vào 20/1. Mặc dù Tổng thống đắc cử Trump không đến Davos, một trong những cố vấn hàng đầu của ông về gây quỹ - Anthony Scaramucci - sẽ phát biểu về các kế hoạch của tân lãnh đạo Mỹ vào ngày 17/1. Trước đó, trong thời gian tranh cử tổng thống, ông Trump đã có những phát biểu như dọa tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc làm phát sinh những lời đồn đoán rằng quan hệ kinh tế Mỹ-Trung  có thể thay đổi.

Trump, Trung Quoc va Brexit ngu tri Davos 2017
Mặc dù Tổng thống đắc cử Trump không đến Davos, một trong những cố vấn hàng đầu của ông sẽ phát biểu về các kế hoạch của tân lãnh đạo Mỹ vào ngày 17/1 - Ảnh: Getty Images

Chủ tịch Tập Cận Bình dẫn theo đến Davos một đoàn tùy tùng đông đảo gồm các doanh nhân thành công nhất của Trung Quốc, trong đó có Jack Ma, người sáng lập tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba, và ông trùm bất động sản Wang Jianlin, người điều hành tập đoàn Wanda Đại Liên. Bất chấp sự thù địch khá rõ giữa Bắc Kinh và Washington, ông Tập ủng hộ một kênh thông tin nóng với nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump, đồng thờ báo chí cũng đưa tin Chủ tịch Trung Quốc mong muốn gặp các thành viên đại diện cho Tổng thống đắc cử Trump bên lề Davos.

Báo giới tổng hợp ý kiến của 750 chuyên gia toàn cầu và thống nhất nhận định, ngoài các vấn đề nóng nhất như Trump, Trung Quốc và Brexit, các vấn đề khác như biến đổi khí hậu, các hiện tượng thời tiết cực đoan, an ninh mạng và tình trạng già đi của dân số thế giới cũng là những vấn đề được các nhà lãnh đạo WEF đặc biệt quan tâm tại hội nghị Davos lần này.

THIỆN ĐẠO (Theo BBC, Reuters, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI