Trump phá nát di sản Obama, hàng loạt bệnh nhi đứng trước cái chết

07/05/2017 - 06:10

PNO - Gia đình có con em mắc bệnh hiểm nghèo lo lắng cho số phận của các bé nếu đạo luật Trumpcare đi vào hoạt động, thay thế chính sách Obamacare hiện tại.

Cách đây 4 năm cô Megan, 36 tuổi, hạ sinh đứa con thứ hai sớm 16 tuần so với dự kiến. Con gái của cô, Ellie, nặng chưa đầy 500gr và phải trải qua bốn tháng đầu tiên trong lồng ấp NICU.

Trump pha nat di san Obama, hang loat benh nhi dung truoc cai chet
Bé Ellie nằm trong lồng ấp suốt bốn tháng vì sinh non

Vào lúc đó, Megan trông cậy cả vào bảo hiểm y tế từ Obamacare. Ellie cũng đủ điều kiện để được bảo hiểm Medicaid thứ cấp.

Nhờ vậy, gia đình đủ sức chi trả những biến chứng do bệnh phổi mãn tính, khuyết tật đường ruột, bệnh thận mãn tính, động kinh, thiếu hormone tăng trưởng và thoái hóa cơ bắp của Ellie.

Chỉ tính từ tháng 1 đến tháng 3/2017, quỹ bảo hiểm của gia đình Ellie đã phải chi trả số tiền lên đến 100.000 đô la.  

Trump pha nat di san Obama, hang loat benh nhi dung truoc cai chet
Ellie nay đã 4 tuổi, hồn nhiên và vui vẻ như mọi đứa trẻ khác đồng trang lứa

Vì vậy, một ngày sau khi Đảng Cộng hòa thông qua một đạo luật mới - còn được gọi là Trumpcare, nhằm huỷ bỏ và thay thế các phần chính trong Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng – Obamacare, Megan cảm thấy lo sợ.

Trumpcare hạn chế sự bảo vệ cho những người mắc bệnh mạn tính và cắt giảm ngân quỹ liên bang cho Medicaid.

“Con tôi không làm bất cứ điều gì sai trái để phải chịu điều bất công này. Chúng tôi không hề mong muốn con mình mắc bệnh,” Megan lên tiếng.

Chồng của Megan dành 60 đến 70 giờ mỗi tuần điều hành bộ phận kinh doanh xe hơi, còn cô đã từ bỏ công việc của mình để chăm sóc của Ellie toàn thời gian và nuôi dạy đứa con trai đầu lòng (7 tuổi).  

Nếu chi phí chăm sóc y tế tăng lên, e rằng gia đình của Megan sẽ không kham nổi. Nhiều gia đình khác cũng đặc biệt lo ngại về việc cắt giảm các dịch vụ mà Medicaid hỗ trợ.

Trump pha nat di san Obama, hang loat benh nhi dung truoc cai chet
Nhiều gia đình lo sợ mất bảo hiểm y tế dưới ảnh hưởng từ chính sách mới, nếu Tổng thống Trump phá di sản của Obama.

Erin Raffety, giáo sư 35 tuổi đến từ New Jersey, nói rằng cô cảm thấy "bị phản bội" bởi cuộc bỏ phiếu hôm thứ Năm 4/5. Con gái 3 tuổi của cô, Lucia, mắc bệnh di truyền não và cần chương trình can thiệp sớm trong suốt thời niên thiếu.

Hàng ngày, Erin đưa Lucia đến trường học địa phương, nơi giúp cô bé tập nói, và thực hiện quá trình trị liệu trong nhà.

Erin Raffety nói rằng kể từ cuộc bầu cử Tổng thống, cô đã học cách đối phó với cảm giác cuộc sống của con gái mình đang bị đe dọa; nhưng sau cuộc bỏ phiếu, Erin thậm chí còn lo lắng hơn.

Lucia tham gia chương trình Medicaid kể từ khi tròn một tuổi. Chương trình của tiểu bang New Jersey, và cả chính phủ liên bang, cung cấp cho các gia đình không chỉ dịch vụ y tế, mà còn là những dịch vụ mà trẻ khuyết tật cần cho cuộc sống.

Trump pha nat di san Obama, hang loat benh nhi dung truoc cai chet
Hóa đơn viện phí cho mỗi đứa trẻ mắc bệnh hiểm nghèo có thể lên đến hàng trăm nghìn đô mỗi năm

Dự luật chăm sóc sức khoẻ mới có khả năng đặt trần giới hạn cho khoản trợ cấp hàng năm và dài hạn đối với bảo hiểm.

Khi một đứa trẻ cần hàng triệu đô la chăm sóc suốt đời, những giới hạn này có thể hủy hoại cuộc sống của cả gia đình.

“Tôi cảm thấy tức giận, sợ hãi và thực sự buồn. Tôi không biết điều gì sẽ xảy ra,” Lisa, 30 tuổi, một bà mẹ sống ở California thổ lộ.

Đứa con đầu lòng (4 tuổi) của cô bị bại não và đứa thứ hai (gần 2 tuổi) bị bệnh phổi mãn tính.

"Việc mang thai của tôi vốn tốn kém khoảng 500.000 đô la. Nếu họ đặt giới hạn bảo hiểm y tế, tôi sẽ không còn gì cả,” Lisa nói.

Trump pha nat di san Obama, hang loat benh nhi dung truoc cai chet
Đạo luật chăm sóc sức khỏe Mỹ, hay thường gọi là Trumpcare có thể đặt giới hạn bảo hiểm cho hàng nghìn gia đình.

Trong khi Tổng thống Donald Trump khoe khoang vào rằng Đạo luật Chăm sóc Sức khoẻ Mỹ là "một kế hoạch tuyệt vời", các bác sĩ điều trị cho trẻ em trên toàn quốc gia kịch liệt lên án dự luật.

Học viện Nhi khoa Mỹ ghi nhận trong một thông cáo báo chí vào thứ Năm rằng đó là “chính sách gây hại cho trẻ em và nguy hiểm cho đất nước”.

Các bậc cha mẹ như Megan bày tỏ bức xúc lên phương tiện truyền thông xã hội bằng cách sử dụng thẻ tag #IamAPreexistingCondition, để các nhà lập pháp hiểu rằng những gì họ đang làm sẽ ảnh hưởng đến hàng nghìn gia đình.

"Tôi không nghĩ rằng các nhà lập pháp có thể đối mặt và nói với chúng tôi rằng ‘con của bạn không đủ quan trọng để chúng tôi đảm bảo an toàn cho chúng’, Ellie tuyệt vời như mọi đứa trẻ khác,” cô Megan trải lòng.

Ngọc Hạ (Theo Huffington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI