Trump chê NATO “lỗi thời”

16/01/2017 - 06:42

PNO - Trong một bài trả lời phỏng vấn công bố cuối ngày 15/1, Tổng thống đắc cử Donald Trump của Mỹ nói liên minh NATO là một tổ chức đã "lỗi thời", ông than phiền rằng NATO “chẳng hề bận tâm gì đến chủ nghĩa khủng bố".

"Cách đây khá lâu tôi đã nói rằng NATO có một số vấn đề. Thứ nhất là nó đã lỗi thời, bởi vì tổ chức này được thiết kế từ nhiều năm trước", Trump nói với báo Đức Bild số ngày thứ Hai và Thời báo London

Ông xác nhận NATO vẫn còn rất quan trọng đối với mình, song lại tiếp tục lời phàn nàn quen thuộc rằng một số đồng minh NATO không đóng góp đủ. "Chúng ta phải bảo vệ quốc gia, nhưng nhiều thành viên NATO không đóng góp những gì thuộc về trách nhiệm của họ, như vậy rất không công bằng đối với Hoa Kỳ”, ông Trump nói và xác nhận chỉ có 5 nước đóng góp đầy đủ phần của mình – “Chỉ có 5 nước, không nhiều!”. Hoa Kỳ hiện đóng góp khoảng 70% chi tiêu của tổ chức NATO.

Trump che NATO “loi thoi”

Ngay sau khi ông Trump đắc cử, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã nhắc lại rằng NATO giữ vai trò trung tâm trong an ninh xuyên Đại Tây Dương từ khi nó thành lập vào năm 1949. Các quốc gia thành viên của NATO đã cam kết bảo vệ lẫn nhau khi bị tấn công, với điều khoản tự vệ chỉ được huy động một lần trong lịch sử, sau khi diễn ra các cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 vào nước Mỹ.

Năm 2014, các nhà lãnh đạo của liên minh 22 quốc gia trong tổ chức NATO - ban đầu vốn được thành lập để đáp lại vai trò của Liên Xô (cũ) ở Đông Âu - đã đồng ý mức đóng góp chi tiêu quốc phòng cho cam kết của mình là 2% GDP, sau khi Moscow “can thiệp” vào Ukraine và những biến động xảy ra ở Trung Đông và Bắc Phi.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Reuters, Channel NewsAsia)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI