Triều Tiên và các vụ nữ điệp viên chấn động

17/02/2017 - 12:03

PNO - Bình Nhưỡng có một lịch sử lâu dài trong việc phái nữ điệp viên tham gia các sứ mệnh nguy hiểm và chết chóc nhất.

Vì vậy, vụ bắt giữ hai phụ nữ liên quan đến vụ sát hại ông Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của Chủ tịch Kim Jong-un, ở Malaysia trong tuần này khiến người ta nghi ngờ về nhân thân thực của những kẻ giết người.

Trieu Tien va cac vu nu diep vien chan dong
Bình Nhưỡng thường sử dụng các nữ điệp viên tham gia các điệp vụ nguy hiểm - Ảnh: AP/Getty Images

Cơ quan tình báo của Hàn Quốc tin rằng hai người phụ nữ đã đánh thuốc độc ông Kim Jong-nam khi ông ta đứng trong khu vực mua sắm tại sân bay Quốc tế Kuala Lumpur. Tuy nhiên, nhà chức trách Malaysia đến nay tiết lộ rất ít thông tin về cái chết của ông Kim hay của hai nữ nghi phạm bị bắt giữ.

Dưới đây, hãng tin AP nhắc lại một số vụ gián điệp nữ nổi tiếng nhất của Triều Tiên để giúp bạn đọc suy ngẫm thêm về khả năng có thể xảy ra với ông Kim Jong-nam.

Kim Hyon-hui

Trieu Tien va cac vu nu diep vien chan dong
Kim Hyon-hui, người đánh bom một máy bay của hãng Korean Air năm 1987, thú nhận tại một cuộc họp báo ở Seoul, Hàn Quốc - Ảnh: AP

Tháng 11/1987, hai điệp viên Triều Tiên đóng giả cha và con gái đã để lại một trái bom hẹn giờ trên một máy bay của Hàn Quốc khi nó dừng lại ở Abu Dhabi trong một chuyến bay từ Baghdad đến Seoul. Chiếc máy bay phát nổ ngoài khơi bờ biển Myanmar, giết chết toàn bộ 115 người trên máy bay.

Khi hai “cha con” - đi du lịch bằng hộ chiếu giả Nhật Bản – bị bắt giữ tại sân bay Bahrain, điệp viên nam 72 tuổi đã tự sát bằng cách cắn đầu lọc điếu thuốc lá Marlboro chứa thuốc độc cyanide. Nhưng người phụ nữ, Kim Hyon-hui, đã dừng lại ngay trước khi uống thuốc độc.

Sau khi bị dẫn độ về Seoul, Kim, lúc đó khoảng 25 tuổi, khai với các nhà điều tra rằng vụ đánh bom được thực hiện nhằm phá vỡ Olympic Seoul, dự kiến diễn ra sau đó 10 tháng. Kim bị kết án tử hình nhưng cuối cùng được ân xá với lý do cô bị các nhà lãnh đạo Triều Tiên lừa dối. Kim đã viết nhiều cuốn sách bán chạy và kết hôn với một trong những sĩ quan tình báo Hàn Quốc, là người điều tra cô.

Won Jeong-hwa

Trieu Tien va cac vu nu diep vien chan dong
Nữ điệp viên Won Jeong-hwa – “Mata Hari của Triều Tiên” - Ảnh: Getty Images

Won Jeong-hwa đã giả danh một kẻ đào ngũ từ miền Bắc xâm nhập Hàn Quốc năm 2001, đến năm 2008 cô này bị bắt và bị kết án 5 năm tù giam. Chính quyền Hàn Quốc cho biết nữ điệp viên Won đã sử dụng tình dục để đổi lấy thông tin nhạy cảm từ các sĩ quan quân đội Hàn Quốc và có âm mưu giết một số sĩ quan khác.

Truyền thông Hàn Quốc gọi nữ điệp viên này là “Mata Hari của Triều Tiên", theo tên một nữ điệp viên Đức là vũ công dùng nhan sắc để thu thập các bí mật quân sự trong Chiến tranh thế giới lần thứ nhất.

Sau khi ra tù, Won cho biết hình ảnh Mata Hari của cô đã bị các quan chức và phương tiện truyền thông phóng đại, và cô chỉ một lần sử dụng tình dục như một công cụ gián điệp. Won cho biết cô đã phải lòng một hạ sĩ quan Hàn Quốc. Won cũng cho biết cô đã không tuân lệnh giết hai nguồn tin tình báo quân đội Hàn Quốc bằng thuốc độc.

Lee Sun-sil 

Trieu Tien va cac vu nu diep vien chan dong
Điệp viên Lee Sun-sil, người thành lập đảng bộ bí mật Đảng Lao động Triều Tiên ở Hàn Quốc - Ảnh: Boston Herald

Tháng 10/1992, cơ quan tình báo của Hàn Quốc tuyên bố họ bắt giữ 62 người bí mật thành lập đảng bộ phía nam của Đảng Lao động Triều Tiên. Cầm đầu đảng bộ này là bà Lee Sun-sil, 75 tuổi, một phụ nữ miền Bắc Triều Tiên đã hoạt động ở miền Nam 10 năm.

Bà Lee, được xếp hạng thứ 22 trong hệ thống phân cấp chính trị của Triều Tiên, đã tránh được bị bắt giữ vì bà trở về Triều Tiên vào thời điểm đảng bộ bị phát hiện. Một cựu điệp viên Triều Tiên bị bắt trong một vụ án khác vào giữa thập niên 1990 cho biết anh ta đã hộ tống bà Lee ra miền Bắc năm 1990 trên một tàu ngầm nhỏ.

Điệp viên bị bắt cho biết nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành, người sáng lập CHDCND  Triều Tiên, ông nội của nhà lãnh đạo Kim Jong-un hiện nay, đã gặp bà Lee hai lần tại một trong những biệt thự của mình, trao cho bà danh hiệu danh dự và tặng bà một chiếc đồng hồ vàng có khắc tên ông. Bà Lee, cũng là một thành viên của Quốc hội Triều Tiên, đã qua đời năm 2000 và được chôn cất tại một nghĩa trang cao cấp ở Bình Nhưỡng.

THIỆN ĐẠO (Theo AP, ABC News, Yahoo News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI