Triều Tiên ‘thay đổi hình ảnh’ trước khi vào vòng đàm phán quan trọng?

21/04/2018 - 09:09

PNO - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố nước này quyết định ngưng các cuộc thử hạt nhân và tên lửa gây tranh cãi của mình.

Đồng thời với tuyên bố trên của hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cũng đưa tin Bình Nhưỡng đóng cửa một địa điểm thử hạt nhân ở miền Bắc.

Trieu Tien ‘thay doi hinh anh’ truoc khi vao vong dam phan quan trong?

Trong các hình ảnh gần đây, không thấy điếu thuốc lá xuất hiện bên ông Kim Jong Un như trước đây - Ảnh: KCNA

Động thái này diễn ra chỉ ít ngày trước khi ông Kim Jong Un gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, tại làng biên giới Panmunjom, trong phạm vi Phu phi quân sự (DMZ) giữa hai miền.

Sau đó, vào tháng Sáu có thể là cuộc gặp cấp cao được chờ đợi giữa ông Kim với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tuyên bố của Triều Tiên được Tổng thống Mỹ Donald Trump đánh giá cao. Ông Trump viết trên Twitter sáng 21/4: “Triều Tiên đồng ý đình chỉ toàn bộ các cuộc thử hạt nhân và đóng cửa địa điểm thử hạt nhân chính. Đây là tin tốt lành đối với Triều Tiên cũng như thế giới, một tiến bộ lớn! Mong đến cuộc gặp cấp cao của chúng tôi”.

Hôm 17/4, Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo, người được Tổng thống Trump đề cử làm Ngoại trưởng, đã bí mật đến Triều Tiên để gặp ông Kim.

Trieu Tien ‘thay doi hinh anh’ truoc khi vao vong dam phan quan trong?
Hình ảnh trước kia cho thấy điếu thuốc lá thường xuất hiện trên tay ông Kim - Ảnh: KCNA

Trước hai cuộc gặp quan trọng với Tổng thống Hàn Quốc và Tổng thống Mỹ, giới truyền thông chỉ ra những thay đổi trong hình ảnh của nhà lãnh đạo Kim Jong Un khi xuất hiện trước công chúng.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên khắc họa chân dung nhà lãnh đạo Kim như một người thân thiện dễ gần.

Đáng chú ý, người ta không còn thấy trên tay ông điếu thuốc lá. Còn vợ ông – bà Ri Sol Ju – xuất hiện với vai trò tích cực hơn, giống như hình ảnh của một “Đệ nhất phu nhân”.

Hình ảnh tên lửa cũng không còn xuất hiện trên truyền hình của Triều Tiên trước các cuộc hội nghị thượng đỉnh mang tính lịch sử.

Người đàn ông của gia đình

Trieu Tien ‘thay doi hinh anh’ truoc khi vao vong dam phan quan trong?
“Ba Kim”: Nhà lãnh đạo Triều Tiên được xây dựng hình ảnh là một người đàn ông của gia đình – Truyền hình Trung ương Triều Tiên (KCT).

Báo Hàn Quốc Dong-A Ilbo nhận định, truyền thông Triều Tiên đang nỗ lực “làm mềm” hình ảnh của nhà lãnh đạo tối cao, khi đăng tải các hình ảnh ông Kim Jong Un không hút thuốc.

Truyền thông Triều Tiên vẫn đưa tin ông Kim tham dự các sự kiện quân sự và nông nghiệp, nhưng tăng thời lượng cho các hình ảnh ông đi thăm trẻ em, dường như nhằm tạo ra hình ảnh một “người cha”, gắn với gia đình.

Đệ nhất phu nhân

Trieu Tien ‘thay doi hinh anh’ truoc khi vao vong dam phan quan trong?
Đệ nhất phu nhân Triều Tiên Ri Sol Ju (áo tím) xuất hiện ở vị trí chính thức tại một sự kiện văn hóa, em gái ông Kim – Kim Yo Jong - ngồi bên trái (áo sáng màu)- Ảnh: KCNA

Tuần này truyền thông Triều Tiên, cả KCT và báo in, đều đăng hình ảnh phu nhân ông Kim, bà Ri Sol Ju, tháp tùng một nhà ngoại giao Trung Quốc đi xem vở ballet Giselle kèm theo danh hiệu “Đệ nhất phu nhân Triều Tiên” và “Bà Ri Sol Ju đáng kính”.

Trong các lần xuất hiện trước kia, bà Ri luôn lùi về phía sau và chỉ đơn giản được gọi “phu nhân của Người”.

Đây là lần đầu tiên sau 45 năm, một Đệ nhất phu nhân Triều Tiên chính thức xuất hiện ở tâm điểm của một sự kiện.

Trieu Tien ‘thay doi hinh anh’ truoc khi vao vong dam phan quan trong?
Hình ảnh phóng tên lửa thường thấy, thời gian này không xuất hiện trên truyền hình Triều Tiên - Ảnh: KCNA
Trieu Tien ‘thay doi hinh anh’ truoc khi vao vong dam phan quan trong?
Các buổi hòa nhạc và nghệ thuật được phát thay thế cho các chương trình quân đội - Ảnh: KCT

Tô Châu (Theo The Hill, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI