Triều Tiên phô trương lực lượng trước ngày khai mạc Thế vận hội

18/01/2018 - 16:50

PNO - Triều Tiên chuẩn bị phô trương rầm rộ sức mạnh quân sự của mình trong một cuộc duyệt binh lớn, ngay trước ngày khai mạc Thế vận hội Mùa đông vào tháng tới ở Hàn Quốc.

Kế hoạch này được thông báo hôm 18/1, ngay sau khi Bình Nhưỡng mới có hành động làm dịu căng thẳng với Seoul, nhất trí tham gia chung sự kiện thể thao sắp tới.

Trieu Tien pho truong luc luong truoc ngay khai mac The van hoi
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vẫy tay chào binh sĩ và người dân tham gia cuộc diễu hành quân sự kỷ niệm 105 năm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành - Ảnh: AFP

Những tháng gần đây, Triều Tiên liên tục tiến hành thử hạt nhân và phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Tuy nhiên, Bình Nhưỡng mới đây đã đồng ý cử các vận động viên tham gia Thế vận hội và cùng diễu hành với đội Hàn Quốc dưới một lá cờ chung, gọi là cờ Thống nhất, tại lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông 2018.

Lá cờ có hình bán đảo Triều Tiên màu xanh nước biển, lần đầu tiên được sử dụng vào năm 1991.

Trieu Tien pho truong luc luong truoc ngay khai mac The van hoi
Hai đoàn thể thao của Triều Tiên và Bình Nhưỡng cùng diễu hành dưới một lá cờ chung tại lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông 2018 ở Pyeongchang, Hàn Quốc - Ảnh: Getty Images

Cùng lúc, Triều Tiên vẫn tiến hành công tác chuẩn bị lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập quân đội.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc đưa tin Bình Nhưỡng đang chuẩn bị một cuộc duyệt binh lớn vào ngày 8/2 - một ngày trước lễ khai mạc Thế vận hội ở Pyeongchang, Hàn Quốc.

Khoảng 12.000 binh lính, pháo binh và các vũ khí khác sẽ có mặt tại một sự kiện trong một sân bay gần Bình Nhưỡng.

Trieu Tien pho truong luc luong truoc ngay khai mac The van hoi
Trưởng phái đoàn Hàn Quốc Chun Hae Sung (phải) bắt tay với trưởng phái đoàn Triều Tiên Jon Jong Su khi họ trao đổi tuyên bố chung trong cuộc đàm phán cấp chuyên viên - Ảnh: AFP

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã đề cập đến kế hoạch tổ chức lễ kỷ niệm trọng thể 70 năm ngày thành lập quân đội trong thông điệp năm mới 2018, khi ông kêu gọi quân đội Triều Tiên "tổ chức các cuộc diễn tập chiến đấu giống các trận đánh thực sự".

Hai quốc gia trên bán đảo Triều Tiên đã mở kênh thông tin “lâu nay bị đóng băng” để tổ chức cho Triều Tiên tham gia Thế vận hội, và đồng ý thành lập mội đội khúc côn cầu trên băng của các nữ vận động viên hai miền.

Hòa Ninh (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI