Triều Tiên lấy tiền từ đâu để thử hạt nhân?

20/04/2017 - 12:13

PNO - Triều Tiên sử dụng khoảng 25% GDP cho việc phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa. Vậy nguồn thu nhập nào giúp Bình Nhưỡng duy trì được chương trình vũ khí khổng lồ của mình?

Tiềm lực kinh tế Triều Tiên rất nhỏ. Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc ước tính tổng thu nhập quốc dân năm 2015 của Triều Tiên chỉ tương đương 30 tỷ USD, bằng 2,2% tổng thu nhập của Hàn Quốc.

Trieu Tien lay tien tu dau de thu hat nhan?
Tiềm lực kinh tế Triều Tiên rất nhỏ, chỉ bằng 2,2% GDP của Hàn Quốc, trong khi nước này duy trì một chương trình hạt nhân khổng lồ - Ảnh: YouTube

Bruce Klingner, một thành viên của Tổ chức Heritage Foundation, cho biết dòng tiền của Triều Tiên rất đa dạng: "Triều Tiên có cả nền kinh tế công khai và bí mật, họ thông qua đó đảm bảo nguồn tiền của mình”.

Ông Klingner nói: "Nền kinh tế công khai của Triều Tiên chủ yếu là bán các nguồn tài nguyên thiên nhiên, chủ yếu là than đá”. 

Theo ông Klingner, nguồn ngoại tệ đóng góp vào kinh tế Triều Tiên còn bao gồm thu nhập của người Triều Tiên làm việc ở nước ngoài.

Về nền kinh tế bí mật, ông nói rất khó ước tính, nhưng có thể bao gồm việc bán vũ khí.

Tuy nhiên, không thể không nói đến nguồn thu nhập lớn nhất của Bình Nhưỡng là đến từ nước láng giềng Trung Quốc.

Nicholas Eberstadt, một học giả của Viện Doanh nghiệp Hoa Kỳ và là chuyên gia về Triều Tiên giải thích: "Nếu không có Trung Quốc, Triều Tiên đã sụp đổ”.

"Trung Quốc là nước đóng vai trò lớn và chủ đạo trong việc xuất khẩu và nhập khẩu cho Triều Tiên.

Các hoạt động chính của CHDCND Triều Tiên, bao gồm cả việc phát triển vũ khí, cũng phải được sự chấp thuận từ Trung Quốc”, ông Eberstadt nói.

Thiệu Hưng (Theo Fox News, CNBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI