Triều Tiên dọa kiện Malaysia nếu khám nghiệm tử thi Kim Jong-nam

18/02/2017 - 06:16

PNO - Đại sứ quán Triều Tiên tại Kuala Lumpur buộc tội Malaysia "ép buộc" mổ khám nghiệm tử thi trên thi thể ông Kim Jong-nam và tuyên bố họ sẽ bác bỏ kết quả khám nghiệm.

Phát biểu với kênh truyền hình Channel NewsAsia và các phương tiện truyền thông quốc tế, đại sứ Triều Tiên Kang Chol cho biết nước này sẽ "đáp trả mạnh mẽ hành động của phía Malaysia" và đưa vấn đề này ra tòa án quốc tế. Ông đại sứ yêu cầu Malaysia ngay lập tức trao thi thể ông Kim Jong-nam và kết quả khám nghiệm tử thi.

Trieu Tien doa kien Malaysia neu kham nghiem tu thi Kim Jong-nam
Truyền hình Hàn Quốc hôm 14/2 đưa tin về cái chết của ông Kim Jong-nam - Ảnh: Reuters/News1

Trong một tuyên bố vào đêm 17/2, Đại sứ quán Triều Tiên cho biết một đại diện của sứ quán đã gặp một sĩ quan cao cấp của cảnh sát Malaysia hôm 17/2 và kiên quyết yêu cầu ông ta trao trả thi thể cho phía Triều Tiên, song yêu cầu này đã bị từ chối.

"Điều này cho thấy rằng phía Malaysia đang cố gắng che giấu một cái gì đó cần nhiều thời gian hơn để giải quyết và đánh lừa chúng tôi, đồng thời cho thấy họ đang cấu kết với các thế lực thù địch đối với chúng tôi, những kẻ đang tuyệt vọng với ác ý làm hại chúng tôi”, tuyên bố viết.

Tuyên bố của Đại sứ quán Triều Tiên tại Malaysia nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ đáp trả mạnh mẽ các động thái của các thế lực thù địch âm mưu bôi nhọ hình ảnh của đất nước chúng tôi bằng cách chính trị hóa vụ việc này, và sẽ khởi kiện điều này lên tòa án quốc tế".

Trieu Tien doa kien Malaysia neu kham nghiem tu thi Kim Jong-nam
Đại sứ Triều Tiên Kang Chol đòi phía Malaysia trao ngay thi thể ông Kim Jong-nam, nhưng không được nhà chức trách Malaysia chấp thuận - Ảnh: CNA

Tiếp theo, Đại sứ quán Triều Tiên buộc tội Hàn Quốc “âm mưu bôi nhọ hình ảnh CHDCND Triều Tiên thông qua sự việc này", một động thái cho thấy Seoul can dự vào vụ việc để lái sự chú ý của công luận khỏi vụ bê bối của Tổng thống Hàn Quốc hòng "cứu vãn chế độ Park Geun-hye”.

Tuyên bố kêu gọi Malaysia "đừng vướng vào một âm mưu chính trị của các thế lực thù địch và trao trả ngay thi thể ông Kim Jong-un cùng với kết quả khám nghiệm tử thi”. Phía Triều Tiên nói thêm họ sẽ không tha thứ cho "thái độ của Malaysia trong việc thông đồng với các thế lực thù địch chống phá đất nước Triều Tiên”.

Đại sứ Triều Tiên Kang Chol nói rằng "người đàn ông chết tại Malaysia" là một người mang hộ chiếu ngoại giao và dưới sự bảo hộ của Triều Tiên. "Đó là lý do tại sao phái bộ ngoại giao của chúng tôi phải bảo vệ ông ta, cả lợi ích cũng như sự an toàn của ông”, vị đại sứ nói với các phóng viên bên ngoài bệnh viện.

Trong khi đó, Malaysia cho biết họ sẽ không trao thi thể ông Kim Jong-nam, người anh cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, cho đến khi gia đình ông cung cấp một mẫu AND để nhận dạng.

VIỆT HƯNG (Theo Channel NewsAsia, The Independent, World NewsChannel) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI