Trẻ em Philippines lọt vào tầm ngắm cuộc chiến chống ma túy

28/02/2017 - 10:54

PNO - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, một người bạo miệng từng khoe việc ném tội phạm ra khỏi máy bay trực thăng và săn bắn tội phạm ma túy trên đường phố có một mục tiêu mới: trẻ em 9 tuổi, không loại trừ con trai ông.

Washington Post số ra ngày 26/2 đưa tin Tổng thống Duterte, người từng nói rằng sẽ "giết tất cả tội phạm” trong nước, mới tuyên bố ủng hộ dự luật giảm tuổi chịu trách nhiệm hình sự từ 15 tuổi xuống 9 tuổi.

Tre em Philippines lot vao tam ngam cuoc chien chong ma tuy
Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố ủng hộ dự luật giảm tuổi tội phạm xuống 9 tuổi, đưa trẻ em - trong đó có cả con ông - lọt vào tầm ngắm của cuộc chiến chống ma túy - Ảnh: Fox News

Tờ báo viết, tháng Tư năm ngoái ông Duterte từng tuyên bố ông sẽ giết con trai mình nếu như cậu bé dính vào ma túy. "Ở nước tôi, không có luật nào nói rằng tôi không được đe dọa bọn tội phạm", ông Duterte nói tháng 10/2016. Ông quả quyết: "Tôi không quan tâm những gì các nhóm nhân quyền nói, vì tôi có nhiệm vụ phải bảo vệ một thế hệ người Philippines. Nếu nó liên quan đến quyền con người, tôi cũng không quan tâm, tôi phải đánh vào sự sợ hãi của bọn tội phạm”.

Trẻ em lọt vào điểm ngắm. Năm ngoái, một bé gái 4 tuổi và một bé gái 5 tuổi đã thiệt mạng trong các hoạt động riêng rẽ nhằm truy lùng thân nhân của những kẻ buôn ma túy. Ông Duterte đã gọi những cái chết đó là "thiệt hại tài sản thế chấp”.

Tre em Philippines lot vao tam ngam cuoc chien chong ma tuy
Cuộc chiến chống ma túy của ông Duterte bị các tổ chức nhân quyền phản đối mạnh mẽ vì tính chất bạo lực của nó - Ảnh: Getty Images

Phiên bản của dự luật giảm tuổi tội phạm xuống 9 tuổi nói rằng: "Hầu hết trẻ em trên độ tuổi này đã được thông báo và phải được dạy dỗ rằng các em có trách nhiệm với những gì mình nói và làm, đặc biệt là trong thời điểm khi tất cả các cách thức tiếp cận kiến ​​thức đều có sẵn thông qua Internet và truyền thông số”.

THANH VÂN (Theo Fox News, Daily Mail, Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI