Tranh cãi quanh thực phẩm biến đổi gene

02/06/2013 - 06:40

PNO - PN - Cuối tuần qua, hơn hai triệu người khắp thế giới đã đồng loạt xuống đường biểu tình chống lại tập đoàn công nghệ sinh học Monsanto, nhà sản xuất hạt giống thực phẩm biến đổi gene. Đây cũng là nhà cung cấp chất diệt...

Những người tổ chức xuống đường cho biết “các cuộc tuần hành chống Monsanto” diễn ra ở 52 quốc gia và 436 thành phố, bao gồm Los Angeles, nơi người biểu tình giương cao biểu ngữ mang dòng chữ “Thực phẩm thật cho người thật” và “Hãy dán nhãn thực phẩm biến đổi gene, đó là điều chúng ta có quyền biết”.

Hầu hết các loại cây như ngô, đậu tương và bông trồng ở Hoa Kỳ ngày nay đã được biến đổi gene. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng, các sinh vật biến đổi gene có thể dẫn đến những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, trong đó có ung thư và gây tổn hại cho môi trường. Những năm gần đây, việc sử dụng thực phẩm biến đổi gene là vấn đề gây tranh cãi ngày càng tăng. Những người hô hào bảo vệ sức khỏe đòi dán nhãn cho các thực phẩm biến đổi gene, dù chính phủ liên bang và nhiều nhà khoa học khẳng định công nghệ này là an toàn.

Phong trào “Tuần hành chống Monsanto” mới bắt đầu vài tháng trước, khi người sáng lập và nhà tổ chức Tami Canal tạo ra trang này trên mạng xã hội Facebook vào ngày 28/2, kêu gọi xuống đường chống cách thức hoạt động của Monsanto. “Nếu có 3.000 người cùng tham gia, xem như tôi thành công”, bà Canal cho biết. Thực tế, đúng là “không thể tin được” đối với bà Canal, khi hàng triệu người đã trả lời tin nhắn của bà và xuống đường tham gia “cuộc diễu hành toàn cầu”.

Tranh cai quanh thuc pham bien doi gene

Biểu tình phản đối tập đoàn Monsanto - ảnh: AP

Là một tập đoàn đã nhận bằng sáng chế với 90% hạt giống biến đổi gene, Monsanto hầu như kiểm soát toàn bộ lượng thực phẩm cung cấp trên thị trường Mỹ. Các sản phẩm biến đổi gene của Monsanto đi trực tiếp từ nông trại tới bữa ăn của các gia đình.

Nông dân ở nhiều nước trên thế giới lâm vào tình thế không còn lựa chọn nào khác là phải mua giống từ cây trồng của Monsanto. Điều oái oăm là họ không thể dùng sản phẩm thu hoạch làm giống cho vụ tiếp sau, vì đây là các sản phẩm biến đổi gene.

Thượng viện Mỹ tuần trước đã bác bỏ dự luật cho phép các bang quy định thực phẩm biến đổi gene phải được ghi nhãn, trong khi đa số người dân đều không biết thực phẩm mà họ tiêu thụ có chứa sản phẩm biến đổi gene hay không. Monsanto đã ngấm ngầm vận động để bảo đảm sản phẩm của họ được trồng và bán mà không vấp phải sự can thiệp hay giám sát nào từ chính phủ.

Tập đoàn công nghệ sinh học Monsanto - có trụ sở chính tại St Louis, bang Missouri (Hoa Kỳ) - cho biết, họ tôn trọng các quyền của người dân bày tỏ ý kiến về chủ đề này, nhưng họ lập luận, hạt giống của họ cải thiện nông nghiệp bằng cách giúp nông dân thu được sản lượng nhiều hơn, đồng thời góp phần bảo tồn nguồn tài nguyên như nước và năng lượng.

 THANH HIỀN 
(Theo USA Today, AFP, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI