Trận chiến không cân sức vì tương lai nước Anh

21/03/2017 - 16:05

PNO - Ngày càng nhiều người Scotland cho rằng Thủ tướng Anh Theresa May là nhà lãnh đạo tài giỏi hơn Thủ hiến Nicola Sturgeon, người đang đấu tranh đòi quyền bỏ phiếu trưng cầu độc lập cho Scotland.

Kết quả cuộc thăm dò trực tuyến do kênh tin tức Sky News tiến hành đối với hơn 2.000 người có địa chỉ đăng ký ở Scotland cho thấy tỷ lệ ủng hộ Thủ tướng May cao hơn Thủ hiến Sturgeon, nhà lãnh đạo cấp tiến của Scotland 6%. Tuy nhiên, người đứng đầu đảng Bảo thủ Scotland Ruth Davidson nhận được số phiếu ủng hộ cao hơn Thủ tướng May 5%.

Thủ lĩnh Công đảng Jeremy Corbyn có kết quả tệ nhất trong bảng khảo sát, và thủ lĩnh Công đảng Scotland Kezia Dugdale cũng chịu chung số phận.

Tran chien khong can suc vi tuong lai nuoc Anh
Theresa May và Nicola Sturgeon đang đua tranh quyền quyết định tương lai của Anh - Ảnh: Sky News

Cuộc khảo sát mang tính đại diện đối với những người sống ở Scotland nhằm mang lại sự đánh giá khách quan về công việc của các nhà lãnh đạo Vương quốc Anh và Scotland hiện nay. Kết quả tổng hợp như sau:

Thủ tướng Anh Theresa May: tốt 48%,  không tốt 47%
Chủ tịch Công đảng Anh Jeremy Corbyn: tốt 16%, không tốt 77%
Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon: tốt 42%, không tốt 54%
Thủ lĩnh Công đảng Scotland Kezia Dugdale: tốt 36%, không tốt 50%
Thủ lĩnh đảng bảo thủ Scotland Ruth Davidson: tốt 53%, không tốt 36%

Tran chien khong can suc vi tuong lai nuoc Anh
Kết quả thăm dò trực tuyến do Sky News tiến hành đối với người Scotland - Ảnh: Sky Poll

Cuộc khảo sát được thực hiện trong tuần sau khi bà Sturgeon tuyên bố về đề nghị một cuộc trưng cầu độc lập của Scotland trong thời gian từ mùa thu năm 2018 đến mùa xuân năm 2019. Bà nói cho đến lúc đó các chi tiết của thỏa thuận hậu Brexit của Anh với EU đã rõ ràng và cử tri Scotland có thể lựa chọn khi có đầy đủ thông tin. Đáp lại đề nghị của thủ hiến Scotland, bà May nói:"Bây giờ chưa phải lúc nói chuyện này".

Tran chien khong can suc vi tuong lai nuoc Anh
Kết quả thăm dò trực tuyến do Sky News tiến hành đối với người Scotland - Ảnh: Sky Poll

Kết quả thăm dò mới công bố là một đòn đánh choáng váng nhắm vào Thủ hiến Sturgeon ngay trước thềm cuộc tranh luận trong Quốc hội về kế hoạch trưng cầu dân ý về nền độc lập của xứ này. 

Bà Sturgeon đang kỳ vọng Quốc hội Scotland sẽ ủng hộ việc theo đuổi cuộc trưng cầu dân ý. Đảng Dân tộc Scotland (SNP) của Thủ hiến Sturgeon không nắm đa số ghế trong Quốc hội (Holyrood), nhưng sẽ tranh thủ sự hậu thuẫn từ các nghị sĩ đảng Xanh ủng hộ độc lập.

Mặc dù cử tri Scotland đã khước từ độc lập trong cuộc trưng cầu năm 2014, nhưng bà Sturgeon nói rằng quyết định rời EU của Anh đã mang lại "một sự thay đổi về chất”. Bất chấp việc Vương quốc Anh ngày 23/6/2016 bỏ phiếu trưng cầu rời khỏi EU, cử tri Scotland vẫn ủng hộ mạnh mẽ việc ở lại với EU.

Thanh Hải (Theo Sky News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI