Tổng thống Trump tán tụng Trung Quốc xử lý vấn đề Triều Tiên

28/04/2017 - 12:13

PNO - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 27/4 đã tán tụng việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình xử lý vấn đề Triều Tiên và gọi ông Tập là "một người rất tốt".

Phát biểu trước cuộc họp Hội đồng Bảo an LHQ ngày 28/4 để thảo luận về vấn đề Triều Tiên, Ngoại Trưởng Mỹ Rex Tillerson nói rằng, Bắc Kinh cho biết nước này sẽ áp dụng lệnh trừng phạt Triều Tiên, nếu Bình Những tiếp tục tiến hành thử hạt nhân.

Trước đó, Ngoại trưởng Tillerson nói với truyền thông Mỹ rằng, Trung Quốc đã yêu cầu Triều Tiên không thực hiện thêm nhiều cuộc thử nghiệm nữa.

Tong thong Trump tan tung Trung Quoc xu ly van de Trieu Tien
Tổng thống Trump tán tụng Chủ tịch Tập Cận Bình là một người tốt, đã giải quyết được vấn đề Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Phát biểu này của ông Tillerson cho thấy chính quyền Tổng thống Trump đã thay đổi giọng điệu về Trung Quốc.

Tổng thống Trump nói với hãng tin Reuters rằng ông muốn giải quyết khủng hoảng theo con đường ngoại giao, nhưng điều đó “rất khó và có thể xảy ra xung đột lớn”.

Ông Trump cũng nói Kim Jong-un "rất khó khăn" trong việc lãnh đạo Triều Tiên khi còn trẻ như vậy.

Còn nhớ, ngay sau khi đắc cử tổng thống Mỹ, ông Trump đã buộc tội Trung Quốc làm chưa đủ để kiềm chế Triều Tiên và gần đây tuyên bố Mỹ có thể đơn phương hành động để giải quyết khủng hoảng.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn phạm vi rộng với Reuters tại Văn phòng Bầu dục, Nhà Trắng, ông Trump - người mới gặp ông Tập hồi đầu tháng này – nói rằng Chủ tịch Trung Quốc “ chắc chắn không muốn thấy sự hỗn loạn và chết chóc”.

"Ông Tập là một người rất tốt và tôi biết rất rõ ông ấy. Ông ấy yêu đất nước và con người Trung Quốc, tôi biết ông muốn làm điều gì đó, nhưng có lẽ là không thể”, ông Trump nói.

Tong thong Trump tan tung Trung Quoc xu ly van de Trieu Tien
Chủ tịch Kim Jong-un chỉ huy cuộc diễn tập bắn đạn thật quy mô lớn ngày 25/4 thay vì thử hạt nhân hay bắn thử tên lửa đạn đạo - Ảnh: KCNA

Về nhà lãnh đạo Triều Tiên, ông Trump nói: "Ông ấy mới 27 tuổi, khi cha mất ông ấy lên nắm quyền lãnh đạo. Thật không dễ dàng gì, đặc biệt ở tuổi đó”.

 Nhưng ông nhấn mạnh rằng ông "không tin con người ấy”, và nói thêm: "Tôi hy vọng ông ấy có lý trí”.

Vài tháng gần đây, Triều Tiên đã nhiều lần tiến hành các cuộc thử nghiệm tên lửa và đe dọa tiến hành thử hạt nhân lần thứ sáu.

Đáp lại động thái này, Mỹ đã triển khai một nhóm tàu ​​chiến và một tàu ngầm tới vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên, đồng thời chuyển các bộ phận của hệ thống lá chắn tên lửa THAAD gây tranh cãi sang Hàn Quốc.

Ông Trump nói rằng ông muốn Hàn Quốc phải trả cho hệ thống này 1 tỷ đô la.

Cẩm Hà (Theo Reuters, The Star, Daily Sun)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI