Tổng thống Trump sẵn sàng làm chứng để điều tra quan hệ Mỹ-Nga?

25/01/2018 - 14:52

PNO - Tổng thống Donald Trump hôm 24/1 cho biết ông sẵn sàng trả lời phỏng vấn có tuyên thệ trước Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller, người đang điều tra các cáo buộc việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 của Mỹ.

"Tôi thực sự mong làm điều đó”, ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng khi được hỏi về một cuộc phỏng vấn của công tố viên Mueller, cựu giám đốc FBI. Ông nhấn mạnh rằng ông sẽ làm điều đó với lời “tuyên thệ".

Tong thong Trump san sang lam chung de dieu tra quan he My-Nga?
Tổng thống Donald Trump và Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller - Ảnh: AFP, Reuters

Trước đó, mặc dù Tổng thống đã cam kết hợp tác với cuộc điều tra của ông Mueller, song ông Trump tỏ ra quyết đoán khi Nhà Trắng và các đồng minh của ông trong Quốc hội tăng cường tấn công vào thẩm quyền của cuộc điều tra, và bản thân ông Trump tự vệ bằng cách không cho biết ông có trả lời các câu hỏi hay không.

Tổng thống cho biết việc thiết lập một ngày nhất định cho một cuộc phỏng vấn tùy thuộc vào luật sư riêng của ông.

Được hỏi ông có nghĩ rằng ông Mueller sẽ đối xử công bằng với ông hay không, Tổng thống trả lời: “Rồi chúng ta sẽ thấy”.

Ty Cobb, luật sư phụ trách việc trả lời của Nhà Trắng với Công tố viên Mueller, nói trong một tuyên bố rằng ông Trump cho biết như trên trước khi khởi hành chuyến đi đến Davos, Thụy Sĩ. Luật sư Cobb cho biết ông Trump nhấn mạnh rằng ông vẫn cam kết hợp tác với cuộc điều tra và mong muốn được nói chuyện với ông Mueller.

Ông Cobb cũng cho biết nhóm cố vấn của Công tố viên Mueller và các luật sư riêng của Tổng thống đang chuẩn bị cho cuộc họp này.

Trước đó, các quan chức tình báo cao cấp của Hoa Kỳ, trong đó có Giám đốc CIA Mike Pompeo, đã bị nhóm Công tố viên Đặc biệt thẩm vấn về việc liệu ông Trump có cố gắng cản trở công lý trong cuộc điều tra Nga hay không.

Trong bài phát biểu của mình với các phóng viên hôm 24/1, ông Trump lặp đi lặp lại những tuyên bố trước đây rằng không có sự thông đồng giữa chiến dịch tranh cử của ông và người Nga, cũng như không có cản trở nào đối với việc điều tra mới quan hệ này.

Andrew Wright, giáo sư Trường Luật Savannah, nguyên là luật sư riêng cho cựu Tổng thống Barack Obama, nói rằng tuyên thệ chỉ được thực hiện nếu ông Mueller ra trát đòi hầu tòa cho Trump làm chứng trước một bồi thẩm đoàn, việc này hoàn toàn khác với một cuộc phỏng vấn riêng.

Năm 1998, cáo buộc Tổng thống Bill Clinton nói dối khi tuyên thệ trước một bồi thẩm đoàn liên bang về vụ bê bối tình ái của ông với thực tập sinh Nhà Trắng Monica Lewinsky, đã khiến ông bị Hạ viện luận tội. May mắn ông ta sau đó được Thượng viện gỡ cho tội này.

Quế Lâm (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI