Tổng thống Trump phát biểu vô căn cứ về an ninh Thụy Điển?

20/02/2017 - 07:18

PNO - Người dân Thụy Điển vô cùng hoang mang trước lời đề cập của Tổng thống Mỹ Donald Trump về vụ khủng bố không hề có ở nước này.

Trong một sự kiện gặp gỡ người ủng hộ ngày 18/2 tại Florida, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát biểu: “Hãy nhìn những gì xảy ra ở Đức. Hãy nhìn những gì xảy ra đêm qua ở Thụy Điển. Thụy Điển. Ai tin điều này được chứ? Thụy Điển. Họ nhận một số lớn người tị nạn. Họ đang gặp các vấn đề mà họ chưa bao giờ nghĩ tới”.

Tong thong Trump phat bieu vo can cu ve an ninh Thuy Dien?
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu ở Florida. Ảnh: Atlantic.

Truyền thông Thụy Điển những ngày qua không hề đề cập đến vụ khủng bố nào ở nước này. Trang tin bằng tiếng Anh của Thụy Điển Local đáp lời ông Trump với dòng thông tin: “Không có gì đặc biệt xảy ra ở Thụy Điển ngày thứ sáu 17/2”.

Đại sứ quán Thụy Điển ở Washington ngày 19/2 đã yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ giải thích lời bình luận của Tổng thống Donald Trump với chi tiết nhấn mạnh vào Thụy Điển và nhũng rủi ro mà ông Trump đe dọa.

Trong bài phát biểu của mình, ông Trump cũng đã nhắc đến Brussels, Nice và Paris là những thành phố lớn của châu Âu từng bị khủng bố tấn công.

Tong thong Trump phat bieu vo can cu ve an ninh Thuy Dien?
Twitter của người dân Thụy Điển ngập tràn nội dung chế giễu: “Chuyện gì xảy ra ở Thụy Điển đêm qua?”. Ảnh: Twitter.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Thụy Điển Catarina Axelsson cho biết Thụy Điển sẽ yêu cầu Bộ Ngoại Mỹ làm rõ hàm ý trong câu nói của Tổng thống Trump.

Trên Twitter, nhiều người Thụy Điển đã chế giễu lời phát biểu của ông Trump bằng hashtag #LastNightInSweden (Đêm qua ở Thụy Điển).

Cựu Ngoại trưởng Thụy Điển Carl Bildt cũng viết Twitter: “Thụy Điển? Tấn công khủng bố? Ông ta đã hút gì vậy? Rất nhiều câu hỏi”.

Tổng thống Trump là vị tổng thống phải nhận lấy nhiều ý kiến chỉ trích về những phát biểu vô căn cứ của mình. Một trong những phát biểu gây choáng nhưng không chứng cứ chính là việc ông Trump nhắc đến có 3 triệu phiếu bầu gian lận. Ông khẳng định mình mới là người nắm chiến thắng số phiếu phổ thông. Tuy nhiên, các quan chức trong hệ thống bầu cử cam đoan không có chuyện này xảy ra.

Duy An (Theo Reuter, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI