Tổng thống Trump ký sắc lệnh rút khỏi TPP

24/01/2017 - 06:08

PNO - Điều được ông Trump đe dọa trong thời gian tranh cử - rút khỏi cuộc đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) - đã trở thành hiện thực hôm 23/1, khi ông ký sắc lệnh rút khỏi quá trình đàm phán TPP.

Tong thong Trump ky sac lenh rut khoi TPP
Tổng thống Trump ký sắc lệnh rút khỏi quá trình đàm phán TPP - Ảnh: Reuters

Sắc lệnh điều hành này gửi tín hiệu tới đảng Dân chủ và các nhà lãnh đạo các nước trên toàn thế giới rằng lời lẽ của Trump về thương mại trong chiến dịch tranh cử đã trở thành hành động. Trong suốt quá trình tranh cử, ông Trump “thề” sẽ rút khỏi TPP, một thỏa thuận thương mại mà ông cho là có hại cho người lao động và các nhà sản xuất của Mỹ.

Tong thong Trump ky sac lenh rut khoi TPP
Sắc lệnh quan trọng đã được Tổng thống Trump ký tại Phòng Oval Nhà Trắng - Ảnh: CNN

TPP được đàm phán dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, nhưng chưa được Quốc hội phê chuẩn, bởi vậy, việc rút khỏi TPP không có tác động thực sự gì đối với kinh tế Mỹ, mặc dù nó báo hiệu một triển vọng mới của Mỹ, rất khác biệt về thương mại dưới thời ông Trump.

Các sắc lệnh khác được tân Tổng thống Trump ký hôm 23/1 bao gồm Khôi phục lại các quy tắc phá thai ở New Mexico và tiến hành đóng băng việc tuyển dụng cho các cơ quan liên bang.

Tong thong Trump ky sac lenh rut khoi TPP
Các sắc lệnh được Tổng thống Trump ký trong ngày 23/1 - Ảnh: Getty Images

Hành động của ông Trump như là một nỗ lực để ông thay đổi cuộc chơi trong tuần đầu tiên ở Nhà Trắng sau ngày cuối tuần ông và các quan chức trong tân chính phủ công kích báo chí và việc ông bước vào Nhà Trắng được "chào đón" bởi những cuộc biểu tình lớn tại các thành phố lớn trên khắp nước Mỹ.

Ngày 23/1, chỉ mấy giờ sau khi ký các sắc lệnh điều hành, ông Trump đa gặp các nhà lãnh đạo công đoàn và đã có một cuộc họp riêng với các nhà lãnh đạo kinh doanh.

VIỆT HƯNG (Theo CNN, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI