Tổng thống Trump cho phép người tâm thần sở hữu súng

01/03/2017 - 15:57

PNO - Thứ Ba 28/2, Tổng thống Donald Trump quyết định khai tử sắc lệnh của người tiền nhiệm, vốn cấm người tâm thần sở hữu vũ khí.

Trước đây, chính quyền Tổng thống Obama đưa ra biện pháp thắt chặt quyền sử dụng súng sau vụ tấn công khủng bố ở San Bernardino vào tháng 12/2015, khiến 4 người chết và 22 người bị thương.

Theo đó, chính phủ yêu cầu Sở An sinh xã hội nộp hồ sơ của những người thiểu năng tâm thần lên hệ thống cơ sở dữ liệu của FBI, nhằm xác định xem họ có thể mua súng theo đạo luật 1993 Brady Bill hay không.

Ước tính khoảng 75.000 người Mỹ thuộc nhóm “khiếm khuyết về tinh thần” nộp đơn xin trợ cấp an sinh xã hội mỗi năm bị ảnh hưởng bởi biện pháp trên, trong đó bao gồm cả nhóm tâm thần nhẹ vẫn có khả năng sở hữu súng. Hơn nữa, nghiên cứu cho thấy chỉ khoảng 4% số vụ bạo lực tại Mỹ là do bệnh nhân tâm thần thực hiện.

Vì vậy, Tổng thống Trump và đảng Cộng hòa đã dùng lý do bảo vệ quyền lợi cho người tâm thần để đảo ngược chính sách của Tổng thống Obama. Ngoài ra, việc ban hành dự luật còn nằm trong số những lời hứa từ chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Cục An ninh xã hội hoàn thành bộ quy tắc cho dự luật mới theo định hướng của tân Tổng thống từ tháng 12/2016. Nhưng theo quy định, Quốc hội có 60 ngày tiến hành bỏ phiếu chấp thuận hay bãi bỏ dự luật.

Tong thong Trump cho phep nguoi tam than so huu sung
Dự kiến tiếp theo ông Trump có thể "xóa sổ" những khu vực không vũ khí

Kết quả, Quốc hội thông qua bộ quy tắc với tỷ lệ 57-43 tại Thượng viện và 235-180 ở Hạ viện. Sau đó, Tổng thống Trump phải ký lệnh ban bố dự luật trong vòng 10 ngày.

Nhiều nhóm kiểm soát súng và nhà hoạt động xã hội phản đối dự luật mới của chính phủ vì theo họ, việc kiểm soát súng đối với người tâm thần giúp ngăn chặn một số vụ tự tử và tai nạn súng đạn.

Đại biểu Quốc hội bang Texas, Lloyd Doggett phát biểu: “Người dân Mỹ và các gia đình đang bị đe dọa mỗi ngày bởi bạo lực súng, họ xứng đáng được cảm thấy an toàn”.

Lindsay Nichols, luật sư cao cấp của Trung tâm ngăn chặn tội ác súng đạn, cho rằng quy trình báo cáo sức khỏe tâm thần của bệnh nhân lên các cơ quan liên bang, giúp việc đảm bảo pháp luật dễ dàng hơn.

Tấn Vĩ (Theo CNN, USA Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI