Tổng thống Trump biện minh việc chính phủ ‘đóng cửa’

21/01/2018 - 10:07

PNO - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 20/1 nói với các trợ lý và đồng minh rằng phe Dân chủ là thủ phạm gây ra sự “đóng cửa” chính phủ, nhưng ông sẽ bị đổ hết lỗi này.

Kể từ khi chính phủ Mỹ “đóng cửa” do không đạt được thỏa thuận về ngân sách chi tiêu, ông Trump đã nhiều lần gửi tin nhắn Twitter nói rằng đảng Dân chủ chính là người để việc này xảy ra.

Tong thong Trump bien minh viec chinh phu ‘dong cua’
Ông Trump nói ông vô cớ phải chịu trách nhiệm cho hành động của phe Dân chủ trong Thượng viện - Ảnh: CNN

Một cuộc thăm dò của CNN trước khi chính phủ đóng cửa hôm 19/1 (giờ địa phương) cho thấy khoảng một nửa số người Mỹ được hỏi cho biết họ đổ lỗi cho Tổng thống Trump (21%) và phe Cộng hòa trong Quốc hội (26%).

Trong khi khoảng 1/3 số người được hỏi, tương đương 31%, nói rằng phe Dân chủ phải chịu trách nhiệm việc này.

Trump và các đại diện của ông đã gọi sự bế tắc này là "sự đóng cửa của Schumer”, được đặt theo tên thủ lĩnh phe thiểu số tại Thượng viện, ông Chuck Schumer, nhưng nhóm Dân chủ tại New York nhanh chóng đổ lỗi cho Tổng thống Trump và gọi đó là “sự đóng cửa của Trump” tại Thượng viện.

Theo Giám đốc Lập pháp Nhà Trắng Marc Short, Tổng thống Trump sáng 20/1 đã nói chuyện với thủ lĩnh phe đa số Thượng viện Mitch McConnell và có kế hoạch nói chuyện với các nhà lãnh đạo Thượng viện khi cuộc đàm phán tiếp tục diễn ra.

Trong lúc này, Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly đang thực hiện các cuộc điện đàm và liên hệ với các thành viên Quốc hội, trong khi ông Short và Giám đốc Ngân sách Nhà Trắng Mick Mulvaney đang họp tại Capitol Hill với các lãnh đạo Quốc hội Mỹ.

Một quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho biết có thể có các cuộc họp tại Nhà Trắng hôm 20/1 về việc “đóng cửa” chính phủ, nhưng việc này vẫn chưa được quyết định. Ông cho biết, “trận tuyến” có thể được giữ vững cho đến đêm Chủ nhật 21/1.

Một nguồn tin thân cận với chính quyền cho biết Nhà Trắng tin rằng ông Schumer sẽ gây sức ép nhắm tới một số sự nhượng bộ trong vài ngày tới khi họ làm việc để đạt được một thỏa thuận về ngân sách.

Việt Hưng (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI